Cứu hộ trong vụ nổ tập đoàn dầu khí Pemex gặp nhiều khó khăn

Cập nhật: 02-02-2013 | 00:00:00

Tổng số người thiệt mạng trong vụ nổ lớn xảy ra ngày 31/1 tại trụ sở tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex ở thủ đô Mexico City, Mexico vừa qua đã lên tới 33 người và số người bị thương đã lên tới 121 người. Hiện công tác cứu hộ, cứu nạn vẫn đang được triển khai nhưng vẫn gặp rất nhiều khó khăn do tòa nhà bị hư hại nặng và có thể bị sập bất cứ lúc nào.

 Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do tòa nhà có thể bị sập bất cứ lúc nào  Ngày 1/2, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã đến thăm các bệnh nhân vụ nổ tại bệnh viện ở Mexico City.

Ông đã kêu gọi giám đốc điều hành tập đoàn Pemex, ông Emilio Lozoya trợ giúp cho các nạn nhân trong vụ nổ và trợ cấp cho các thành viên của gia đình những  nạn nhân trong vụ nổ. Ông Nieto cũng cam kết chính phủ sẽ điều tra nguyên nhân gây ra vụ thảm kịch này. Ông nói: “Tôi hy vọng sẽ xác định được yếu tố gây ra sự cố đang tiếc và đau lòng này. Hiện đã có hơn 30 người chết trong vụ nổ và số lượng lớn người bị thương phải nhập viện. Hiện phần lớn những người nhập viện đã trong tình trạng ổn định, nhưng chúng tôi cam kết hỗ trợ và đảm bảo chăm sóc đầy đủ cho những người này. Bệnh viện đang sử dụng tất cả các nguồn lực chăm sóc cho các bệnh nhân và chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ khỏe lại”.

Cùng ngày , phát biểu trước báo giới, Giám đốc điều hành tập đoàn Pemex Emilio Lozoya cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để biết chính xác nguyên nhân dẫn tới sự cố này. Ông Emilio nói: “Chúng tôi được chỉ thị ưu tiên hàng đầu cho các nạn nhân và thân nhân của họ. Chúng tôi vẫn đang nỗ lực không mệt mỏi để đảm bảo rằng không còn nạn nhân nào bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Chúng tôi sẽ huy động mọi nguồn lực trong khả năng của mình để tìm hiểu tận gốc nguyên nhân dẫn tới thảm họa này.  Công tác điều tra sẽ tiếp tục được tiến hành, và chúng tôi sẽ thông báo ngay sau khi có kết quả”.

Trong khi đó, công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai. Bộ trưởng Nội vụ Osorio Chong, thị trưởng thành phố thủ đô Miguel Angel Mancera, đại diện Bộ Năng lượng, Tổng viện Công tố, Bộ Hải quân đều đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo đội quân cứu hộ gồm 450 lính cứu hỏa, lính công binh, nhiều chuyên gia về an ninh, thuốc nổ với sự trợ giúp của 15 chó nghiệp vụ, 5 máy bay trực thăng và nhiều phương tiện khác.Tuy nhiên, công tác cứu hộ đang gặp khó khăn do tòa nhà bị hư hại nặng sau vụ nổ.

Nhân viên cứu hộ Pablo Arriaga, cho biết: “Chúng tôi đang đợi xem có thể khoan thủng một số tầng của tòa nhà bị sập hay không. Khu vực bị nổ nằm ở tầng dưới cùng nên rất nguy hiểm vì chúng tôi phải phá dỡ tầng nhà bị hư hại. Có như vậy, chúng tôi mới tiếp cận và tìm kiếm nạn nhân được”.

Cho đến nay, giới chuyên gia nhận định nguyên nhân vụ tai nạn có thể là do trục trặc kỹ thuật tại khu vực tầng hầm tòa nhà 14 tầng, nơi làm việc của bộ phận Nhân sự của Pemex. Vụ nổ đã làm sập từng phần của tầng trệt và một bộ phần tầng 1 của tòa nhà B2. Điều đáng chú ý là tòa nhà B2 này cao nhất trong quần thể 4 tòa nhà của tập đoàn Pemex, nơi vào thời điểm cao nhất có tới gần 10.000 người làm việc chủ yếu là công tác văn phòng - hành chính. Tuy nhiên, sự cố trên xảy ra vào lúc 15 giờ 55 phút (giờ địa phương), là thời điểm đa số nhân viên tòa nhà xuống phố ăn cơm trưa (người Mexico ăn cơm trưa từ 14 giờ đến 16 giờ hàng ngày). Điều này làm tăng tính xác thực của của nhận định cho rằng vụ cháy nổ là do sự cố kỹ thuật chứ không phải do hành động khủng bố.

Vụ nổ này là sự cố mới nhất trong một loạt những vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra với tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico. Pemex đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn chết người trong vài năm trở lại đây. Gần đây nhất là vụ nổ xảy ra vào tháng 9/2012 tại cơ sở khí đốt tự nhiên ở phía Bắc Mexico khiến 30 người thiệt mạng.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=208
Quay lên trên