Đa số dân Anh, Mỹ đều phản đối can thiệp vào Syria

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Kết quả cuộc thăm dò dư luận do công ty YouGov tiến hành và công bố ngày 22-3 cho thấy đa số người Mỹ và người Anh phản đối ý tưởng cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Syria cũng như khả năng đưa quân tới quốc gia Trung Đông này, bất chấp thực tế cuộc nội chiến ngày càng leo thang với số lượng thương vong ngày càng gia tăng và làn sóng người tị nạn chạy khỏi Syria ngày càng lớn.

 

Trong số 1.022 người Mỹ được hỏi ý kiến qua mạng, có tới 45% phản đối ý tưởng vũ trang cho phe đối lập Syria, trong khi chỉ có 16% ủng hộ ý tưởng này.

Tỷ lệ người Anh phản đối việc cung cấp vũ khí cho phiến quân ở Syria thậm chí còn cao hơn nhiều khi có tới 57% trong tổng số 3.646 người được hỏi ý kiến không đồng ý so với 16% ủng hộ.

Đây được coi là lời cảnh báo đối với Thủ tướng Anh David Cameron khi mà hồi tuần trước, ông cùng với Tổng thống Pháp François Hollande lên tiếng kêu gọi Liên minh Châu Âu (EU) dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Syria, nhằm mở đường cho việc cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập ở nước này.

YouGov cho biết số, người Anh phản đối ý tưởng đưa quân Anh và quân đồng minh tới Syria để bảo vệ dân thường ở nước này cũng cao hơn so với số người ủng hộ, với tỷ lệ là 55%-23%.

Tỷ lệ này còn chênh lệch hơn nhiều (68%-9%) nếu như mục đích của hành động can thiệp quân sự vào Syria là nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, tỷ lệ người Mỹ phản đối việc đưa quân đến Syria để bảo vệ dân thường là 33%, không chênh lệnh nhiều so với tỷ lệ ủng hộ là 27%. Tuy nhiên, sự chênh lệch này tăng lên đáng kể (42%-16%) trong trường hợp Mỹ can thiệp trực tiếp vào Syria với mục đích thay đổi chế độ.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ người dân Anh và người Mỹ ủng hộ việc thiết lập vùng cấm bay ở Syria để không quân Syria không thể tấn công lực lượng đối lập và dân thường là khá cao, với 61% số người được hỏi ý kiến ở Anh và 50% ở Mỹ ủng hộ so với cùng tỷ lệ phản đối 18% ở cả hai nước này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên