Đại biểu Quốc hội đề xuất xây chung cư cho công nhân ở gần khu công nghiệp

Cập nhật: 10-11-2021 | 09:05:35

Đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn TP.Hà Nội) phát biểu tại hội trường. Ảnh: QH

Đại biểu Quốc hội kiến nghị cần có quy hoạch tổng thể khu công nghiệp, xác định quy mô sử dụng lao động, quy hoạch phân khu nhà ở cho công nhân.

Xây chung cư cho công nhân ở gần khu công nghiệp 

Sáng 9.11, Quốc hội bước vào ngày làm việc thứ hai của đợt họp tập trung, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước và công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Phạm Đức Ấn (Đoàn TP.Hà Nội) kiến nghị cần phải đầu tư nhà ở cho công nhân. Qua đại dịch cho thấy, thu nhập của người công nhân cơ bản chỉ đủ để trang trải cuộc sống của họ và tích lũy thì rất ít, nhà trọ thì chật hẹp, không đáp ứng được điều kiện sống tối thiểu. Nước ta đã có chủ trương đầu tư xây dựng nhà ở và công trình phúc lợi công cộng, phục vụ lâu dài cho công nhân có thu nhập thấp.

Vì vậy, cần có quy hoạch tổng thể các khu công nghiệp, xác định quy mô sử dụng lao động, quy hoạch phân khu nhà ở cho công nhân sử dụng ngân sách nhà nước, xây dựng nhà chung cư gần với các khu công nghiệp để bán trả góp, cho thuê gắn với hệ sinh thái từ trường học, bệnh viện và phương tiện công cộng để phục vụ cho gia đình công nhân.

Theo đại biểu, chương trình tín dụng hỗ trợ lãi suất của Bộ Xây dựng hay xây dựng nhà cho công nhân mà Thành phố Hồ Chí Minh hay Đồng Nai, Bình Dương đề ra cũng rất ấn tượng, nhưng chưa mang tính tổng thể và thời gian chắc chắn sẽ kéo dài.

Tiếp đó, việc sử dụng chính sách tài khóa, chính sách tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp rất cần cụ thể hóa đối tượng để áp dụng phù hợp. Bởi hiện nay có nhóm doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng, thậm chí không bị ảnh hưởng bất lợi của đại dịch và không cần Nhà nước hỗ trợ bằng tiền. Những doanh nghiệp này chỉ cần đổi mới thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Với nhóm doanh nghiệp bị tổn thương từ đại dịch thì cần sự hỗ trợ của Nhà nước, của ngân hàng. Biện pháp hỗ trợ mà ngân sách nhà nước như cơ cấu lại nợ, chính sách lãi suất thời gian qua cũng đã rất có tác dụng.

Đồng thời, cần tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước để tạo thêm động lực tăng trưởng. Cơ chế quản lý doanh nghiệp nhà nước thì vẫn nặng về quản lý hành vi, thủ tục và áp dụng cơ chế như đối với cơ quan quản lý hành chính nhà nước.

Đề xuất hỗ trợ học phí cho công nhân lao động

Tiếp đó, đại biểu Tống Văn Băng (Đoàn TP.Hải Phòng) đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần kịp thời hơn nữa, đa dạng hơn nữa trong việc xuất cấp các danh mục hàng phù hợp với mỗi địa phương, mỗi đối tượng và giai đoạn.

Ông Băng lấy ví dụ việc cấp phát gạo cho công nhân lao động tại các khu nhà trọ nhưng các khu nhà trọ thì không có nơi để nấu ăn. Lý do của việc này là không thiết kế bếp hoặc không đảm bảo an toàn, do đó công nhân lao động vẫn phải ăn mì tôm dài ngày, thậm chí phải bỏ bữa hoặc thậm chí bị đói cục bộ.


Đại biểu Tống Văn Băng (Đoàn TP.Hải Phòng).

Theo ông, bên cạnh việc bổ sung nguồn lực lao động mới thì việc đào tạo người lao động hiện có cũng là một mục tiêu cần hướng tới. Tuy nhiên, công nhân lao động hiện nay khi đi học còn có khó khăn về thời gian, khi thường xuyên phải làm thêm giờ để tăng thêm thu nhập, hoặc doanh nghiệp cũng luôn đề nghị việc tăng thời gian để lao động thêm giờ.

Bên cạnh đó, kinh phí đào tạo hiện nay chủ yếu là do doanh nghiệp chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật lao động hoặc khi thất nghiệp thì xuất quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, bổ sung việc hỗ trợ học phí cho công nhân lao động không thất nghiệp và lao động ở khu vực phi chính thức để có thể hỗ trợ học phí.

Về giải pháp nhà ở cho công nhân lao động, đại biểu đề xuất cần có cơ chế tài chính, tín dụng phù hợp để các tổ chức hay cá nhân có đủ điều kiện xây nhà ở cho công nhân thuê theo các tiêu chuẩn về diện tích phòng ở, an toàn phòng, chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường.

Cùng với đó, đề nghị Chính phủ giao thí điểm cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng khoảng 10 khu nhà ở trong năm 2022, cho công nhân thuê tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp và đáp ứng được yêu cầu về đất, nguồn vốn.

Theo laodong.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên