Dầu Tiếng: Xây dựng 4 chương trình đột phá, tạo động lực phát triển

Cập nhật: 24-08-2016 | 08:15:08

Đảng bộ huyện Dầu Tiếng vừa tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 8, khóa IV, nhiệm kỳ 2015-2020. Tại hội nghị lần này, Đảng bộ huyện đã tiến hành lấy ý kiến đóng góp vào 4 đề án quan trọng, cũng là 4 chương trình đột phá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ 2015 -2020. Với các đề án này, Dầu Tiếng kỳ vọng sẽ có thêm động lực để phát triển nhanh, mạnh và toàn diện.

 Trung tâm xã Thanh Tuyền sẽ được nâng cấp lên đô thị loại V, là trung tâm kinh tế, dịch vụ, thương mại của tiểu vùng phía nam huyện Dầu Tiếng. Ảnh: C.SƠN

 Tập trung cho nông nghiệp nông thôn

 Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết: “Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Dầu Tiếng khóa IV, nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định cơ cấu kinh tế của huyện phát triển theo hướng công nghiệp - nông nghiệp và dịch vụ. Do đó, để đến năm 2020, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch đạt theo yêu cầu, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã bàn và đề ra nhiệm vụ đột phá để huyện thực hiện tốt các chỉ tiêu mà đại hội vừa qua đã đưa ra. Qua xem xét, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã thống nhất đề ra 4 đề án đột phá để thực hiện nghị quyết của đại hội. Nếu huyện thực hiện tốt 4 đề án này, cơ bản sẽ đạt được mục tiêu mà nghị quyết đề ra”.

Với định hướng trên, trong phát triển nông nghiệp - nông thôn, mục tiêu chung của huyện trong 5 năm tới là khai thác tiềm năng lợi thế của các xã, thị trấn ven sông Sài Gòn, sông Thị Tính, vùng trũng thấp ven rạch suối, đào ao nuôi trồng thủy sản; khai thác hồ Cần Nôm, xã Thanh An theo hướng đa mục tiêu; khuyến khích xây dựng, đầu tư phát triển vườn cây ăn trái gắn với phát triển du lịch sinh thái đối tại các xã, thị trấn này. Huyện sẽ tập trung xây dựng và phát triển thương hiệu “Măng cụt Dầu Tiếng” gắn với các mô hình kinh doanh đa dạng phù hợp với loại hình du lịch cộng đồng nhà vườn. Mặt khác, huyện cũng sẽ giữ vững diện tích trồng cây cao su, xác định đây là cây trồng thế mạnh, nâng cao năng suất và chất lượng vườn cây. Về chăn nuôi, huyện phát triển đàn trâu, bò sữa, chăn nuôi heo, gà tập trung quy mô trang trại theo hướng công nghệ cao (trại lạnh); chuyển chăn nuôi nhỏ lẻ sang hướng chăn nuôi cung cấp cho thị trường sản phẩm đặc sản như gà ta, vịt trời… Cùng với phát triển nông nghiệp, huyện sẽ tập trung phấn đấu 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới và nâng chất các tiêu chí.

Với đề án này, Dầu Tiếng đặt ra mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2020 là: Phấn đấu giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp bình quân tăng trên 4%, tỷ trọng chiếm 30% cơ cấu kinh tế; giá trị sản xuất nông nghiệp bình quân 100 triệu đồng/ha/ năm, giá trị sản xuất nông nghiệp công nghệ cao bình quân 150 triệu đồng/ha/năm; mức thu nhập bình quân đầu người 55 - 60 triệu đồng/người/năm; giữ vững diện tích 25.000ha cây cao su tiểu điền sản xuất ổn định, hỗ trợ người dân cải tạo giống mới có năng suất cao, trồng mới 118 ha cây ăn quả, hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả, kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại xã Thanh Tuyền…

Xây dựng thương hiệu du lịch, phát triển đô thị

Nhằm tiếp tục phát huy thế mạnh, tiềm năng du lịch, Dầu Tiếng đã xác định phát triển du lịch là một trong các nhiệm vụ trọng tâm chiến lược từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; đầu tư phát triển du lịch hướng đến đối tượng thụ hưởng cuối cùng là người dân địa phương và du khách. Giai đoạn 2016-2020, định hình cơ bản mô hình phát triển du lịch của huyện với các nét văn hóa truyền thống, lợi thế đặc trưng tại các tuyến điểm du lịch trọng điểm với từng định vị rõ ràng. Qua đó, tạo nên một bức tranh du lịch Dầu Tiếng hoàn thiện với những nét riêng. Một trong những mục tiêu ấn tượng của Dầu Tiếng trong định hướng phát triển du lịch là đến năm 2030, sẽ tổ chức đưa, đón và phục vụ 1 triệu lượt khách, tăng gấp ba lần so với năm 2015; tổng doanh thu du lịch đạt 6-8 tỷ đồng, tăng gấp 8 lần so với năm 2015...

Về phát triển đô thị, Dầu Tiếng đặt ra mục tiêu cụ thể là nâng cấp thị trấn Dầu Tiếng từ loại V lên đô thị loại IV, là trung tâm chính trị - hành chính, thương mại - dịch vụ, du lịch của huyện; nâng cấp trung tâm xã Thanh Tuyền đạt đô thị loại V, là trung tâm kinh tế, dịch vụ, thương mại tiểu vùng phía nam của huyện; nâng cấp trung tâm xã Long Lòa lên đô thị Long Hòa đạt loại V, là đô thị xanh, hoạt động kinh tế dịch vụ và du lịch, là một đô thị vệ tinh trong hệ thống các đô thị của tỉnh; nâng cấp trung tâm xã Minh Hòa lên đô thị Minh Hòa đạt loại V, là đô thị sinh thái, phát triển kinh tế, dịch vụ, du lịch, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Ông Nguyễn Văn Minh, Bí thư Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết thêm, Huyện ủy sẽ giao cho UBND huyện sớm xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện các đề án. Trong kế hoạch phải xác định được thời gian, nguồn lực, đối tượng thực hiện đề án để thực hiện hiệu quả. Đồng thời, định kỳ 6 tháng, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện sẽ nghe UBND huyện báo cáo về tiến độ, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án để từ đó có ý kiến chỉ đạo nhằm đảm bảo việc triển khai thực hiện các đề án đạt kết quả cao nhất. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. “Đây là trách nhiệm của toàn Đảng bộ, của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp có ý nghĩa quyết định”, ông Minh nhấn mạnh.

 Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Dầu Tiếng đã xây dựng 4 đề án, gồm: Đề án phát triển nông nghiệp - nông thôn giai đoạn 2016- 2020; đề án phát triển đô thị giai đoạn 2016-2020; đề án phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020, tầm nhìn đến năm 2030 và đề án nâng cao chất lượng hoạt động của các ban công tác mặt trận và chi tổ hội giai đoạn 2016-2020. Sơ lược có thể thấy, những đề án trên mang tính đột phá cao, sát với thực tiễn, phù hợp với tiềm năng, lợi thế, xu thế phát triển của huyện Dầu Tiếng trong giai đoạn 5 năm tới.

 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=580
Quay lên trên