Đẩy mạnh phòng ngừa, hạn chế tai nạn lao động

Cập nhật: 09-05-2024 | 08:54:55

Những ngày gần đây, trong và ngoài tỉnh liên tục xảy ra các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm chết người và bị thương như nổ lò hơi, bị cuốn vào máy khi sản xuất, tai nạn xe nâng, điện giật... Qua đó, Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, đẩy mạnh công tác phòng ngừa để hạn chế thấp nhất xảy ra tai nạn.

 LĐLĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho gia đình nạn nhân L.V.N, công nhân Công ty TNHH F.T Việt Nam (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một) sau vụ tai nạn thương tâm

 Công tác phòng ngừa chưa cao

Mới đây, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã đến thăm viếng đám tang nam công nhân T.Đ.K (sinh năm 1996, quê tỉnh Cà Mau) bị xe nâng đâm tử vong. Trước đó, khoảng 17 giờ ngày 3-5, tại kho linh kiện của Công ty TNHH T.B.L (phường Khánh Bình, TP.Tân Uyên), nhóm công nhân gồm anh T.Đ.K và 2 đồng nghiệp bắt đầu làm thêm giờ. Công việc của các anh là nâng chuyển các kiện hàng lên kệ sắt. Anh N.C.H sử dụng xe nâng hàng đang đậu cách đó khoảng 5m để nâng chuyển kiện hàng. Khi vận hành xe, anh H. phát hiện xe nâng đã bị mất phanh nên tri hô, 2 đồng nghiệp né tránh kịp thời còn anh T.Đ.K không kịp né tránh nên đã bị xe nâng hàng chèn vào kệ sắt. Dù được đưa đi cấp cứu, nhưng do bị thương nặng, anh T.Đ.K đã tử vong.

Trước đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một tổ chức thăm hỏi, động viên, chia sẻ trước những đau thương, mất mát to lớn với gia đình anh L.V.N, công nhân Công ty TNHH F.T Việt Nam (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Trong quá trình sản xuất, anh L.V.N không may bị cuốn vào máy. Dù nhanh chóng được đưa đi cấp cứu, nhưng do bị thương nặng, anh L.V.N đã tử vong.

Bước vào ngày đầu tháng 5, vụ tai nạn nổ lò hơi xảy ra tại Công ty TNHH Gỗ B.M (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) làm 6 người chết và nhiều người bị thương nặng, khiến dự luận xôn xao... Câu hỏi đặt ra là công tác phòng ngừa, tuyên truyền, phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn lao động đến công nhân lao động, người sử dụng lao động đã tốt chưa?. Công tác kiểm tra, nhắc nhở, bảo trì, bảo hành các phương tiện sản xuất được thực hiện xuyên suốt hay không?.

Sau mỗi vụ tai nạn thương tâm, nhìn chung chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân dẫn đến tai nạn, cũng như thăm hỏi, động viên nạn nhân, gia đình nạn nhân chu đáo; các doanh nghiệp thực hiện chu đáo hậu sự, vận động hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, hậu quả của những vụ tai nạn thương tâm để lại là rất lớn, không thể khắc phục.

Để hạn chế TNLĐ xảy ra, công tác phòng ngừa phải đặt lên hàng đầu. Ông Lê Văn Biền, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Response (TP.Tân Uyên) cho rằng: “Công tác phòng ngừa TNLĐ hết sức quan trọng. Bên cạnh tuyên truyền, bảo đảm an toàn lao động trong sản xuất, doanh nghiệp phải đặt ra nội quy trong từng hoạt động trước và sau giờ làm. Công tác bảo trì, bảo hành phương tiện, máy móc phải thực hiện thường xuyên, nếu ai vi phạm thì xử lý theo quy định. Trong doanh nghiệp phải có đội ngũ theo dõi, giám sát an toàn vệ sinh lao động; có hệ thống camera giám sát từng tổ, từng dây chuyền trong quá trình hoạt động, sản xuất...”.

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, với chủ đề “Tăng cường bảo đảm ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) sẽ tập trung rà soát các cơ sở gia công, chế biến gỗ có sử dụng lò hơi; tổ chức các đoàn thanh tra về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất; kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy các cơ sở tiềm ẩn về cháy, nổ. Sở sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, phòng ngừa TNLĐ; tiếp tục triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc, giảm căng thẳng tại nơi làm việc...

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: “Sở sẽ phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan, hiệp hội, người sử dụng lao động, người lao động và cộng đồng quan tâm, thực thi nghiêm pháp luật về ATVSLĐ. Đồng thời, sở đẩy mạnh các hoạt động nâng cao ý thức, nhận thức, hành động để bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc, chuỗi cung ứng, chú trọng các giải pháp phòng ngừa, kiểm soát nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ”.

Để Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024 bảo đảm thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, bên cạnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tăng cường thanh, kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất, Sở LĐTB&XH phối hợp tổ chức hội thảo, diễn đàn, hướng dẫn thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các cơ sở nguy hiểm cao về cháy, nổ trên địa bàn tỉnh. Sở cũng sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên một số nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, thăm doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện tốt công tác ATVSLĐ; tổ chức các hội thi tìm hiểu về công tác ATVSLĐ...

 Trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 966 vụ TNLĐ, làm chết 28 người và 128 người bị thương nặng. Nguyên nhân dẫn đến TNLĐ là do người sử dụng lao động không có thiết bị an toàn, hoặc thiết bị không bảo đảm; chưa huấn luyện hoặc huấn luyện ATVSLĐ chưa đầy đủ; không có quy định an toàn hoặc biện pháp làm việc an toàn. Cùng với đó, do người lao động vi phạm nội quy, quy trình, quy chuẩn, biện pháp làm việc an toàn.

 QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên