Để người lao động gắn bó lâu dài

Cập nhật: 28-05-2022 | 07:47:29

Với những thành tựu đã đạt được trên các lĩnh vực thu hút đầu tư và nguồn nhân lực, Bình Dương từ lâu đã trở thành vùng đất lành không chỉ đối với nhà đầu tư mà còn đối với cả công nhân lao động (CNLĐ). Người lao động (NLĐ) từ khắp các vùng, miền đất nước hiện đã có mặt ở Bình Dương và rất nhiều trong số đó đã ổn định nơi ăn, chốn ở, một số NLĐ đang giàu lên nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn còn đó rất nhiều lao động cần được chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và doanh nghiệp (DN) quan tâm chăm lo để họ gắn bó lâu dài với Bình Dương.

Đánh giá về công tác chăm lo cho NLĐ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương cho rằng Bình Dương là địa phương thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với NLĐ, đặc biệt là quan tâm chăm lo về thu nhập, nhà ở. Chương trình nhà ở xã hội do Becamex IDC làm chủ đầu tư là một trong những chương trình có tính nhân văn sâu sắc, thể hiện quan điểm của lãnh đạo tỉnh về chăm lo nhà ở cho NLĐ. Đến nay, chương trình đã tạo điều kiện cho hàng chục ngàn lao động có nơi ở ổn định. Cùng với Becamex IDC, thực hiện chủ trương chung của lãnh đạo tỉnh, nhiều DN trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động xây dựng nhà ở dành cho NLĐ của DN. NLĐ được tạo điều kiện về chỗ ở do DN xây dựng không mất tiền thuê, nên thu nhập được cải thiện và có tích lũy để mua nhà.

Bên cạnh sự quan tâm chăm lo cho NLĐ về thu nhập, nhà ở… Bình Dương cũng là địa phương có nhiều hoạt động hướng về CNLĐ thông qua các chương trình nhân dịp lễ, tết. Chuyến xe xuân nghĩa tình, Bữa cơm ngày tết… là những chương trình giúp NLĐ gắn kết với địa phương, xem Bình Dương là quê hương thứ hai để góp sức xây dựng. Nghĩa tình Bình Dương đối với NLĐ còn thể hiện qua những chủ trương, chính sách; qua các gói hỗ trợ và nguồn quỹ dành cho CNLĐ khó khăn, CNLĐ không may trong cuộc sống. Chỉ tính riêng trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, bên cạnh các gói hỗ trợ của Chính phủ, tất cả CNLĐ trên địa bàn tỉnh đều được hỗ trợ lương thực, thực phẩm và được nhận hỗ trợ từ các gói hỗ trợ của địa phương.

Trong Tháng Công nhân đang diễn ra, hàng chục ngàn phần quà dành cho CNLĐ khó khăn đã được trao. Những CNLĐ không may cũng được nguồn Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn quan tâm. Những “Phiên chợ 0 đồng” do Hội Chữ thập đỏ các cấp mở ra đã góp phần giảm bớt khó khăn cho những hộ gia đình CNLĐ khó khăn. Con em những gia đình CNLĐ có cha, mẹ mất vì dịch bệnh Covid-19 được chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội vận động tài trợ để các em tiếp tục được đến trường. Cùng với đó, nhiều chương trình, hoạt động chăm lo cho con em NLĐ cũng đã được Tỉnh đoàn và các tổ chức đoàn thể phát động trong mùa hè này.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực chăm lo cho CNLĐ, nhưng do tình hình dịch bệnh kéo dài, hoạt động của một số DN bị gián đoạn nên vẫn còn không ít CNLĐ khó khăn. Cùng với đó, giá nhà đất liên tục tăng cao, trong khi thu nhập của NLĐ chưa được cải thiện đáng kể nên việc tích lũy để mua nhà là điều quá xa vời đối với CNLĐ. Để CNLĐ tiếp tục gắn bó với Bình Dương, thiết nghĩ bên cạnh việc vận động DN tăng thu nhập, chương trình nhà ở xã hội cần được tiếp tục mở rộng để đem lại cơ hội có nhà ở ổn định cho CNLĐ. Có như vậy CNLĐ mới gắn bó lâu dài để đóng góp, xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên