Đô thị thông minh lấy con người làm trung tâm

Cập nhật: 21-06-2022 | 05:52:25

Mục tiêu của việc xây đô thị thông minh là vì chất lượng cuộc sống của con người vàcộng đồng dân cư đô thị. Vì thế, xây dựng đô thị thông minh cần đặt con người làm trung tâm, làchủ thể phục vụ.

Đô thị thông minh làmô hình ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện chất lượng phục vụcủa chính quyền đô thị với người dân vàsử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội.

Xây dựng đô thị thông minh là xu hướng tất yếu của bất kỳ đô thị nào trên thế giới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, nhanh chóng trên toàn cầu, tạo ra một thế giới kết nối, nhằm giải quyết các vấn đề mà mô hình quản trị đô thị truyền thống không thể giải quyết được một cách hiệu quả. Cùng với đó, hình thành các chuỗi giá trị gia tăng từ nghiên cứu khoa học, nghiên cứu ứng dụng, thiết kế sản phẩm, sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, tiêu thụ sản phẩm và cung ứng dịch vụ một cách hiệu quả nhất. Trong đó, ứng dụng công nghệ chính là nền tảng để xây dựng đô thị thông minh với mục tiêu hài hòa với thiên nhiên, phục vụ tốt nhất các tiện ích sống của cộng đồng dân cư. Trong quá trình triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh Bình Dương, thời gian qua tỉnh đã luôn quan tâm đầu tư và chú trọng chương trình nâng cao trình độ người dân về sử dụng các dịch vụ đã số hóa để người dân cùng đồng hành và trở thành nhân tố chia sẻ, thụ hưởng từ các lĩnh vực trong cuộc sống, như y tế, giáo dục, đô thị, thủ tục hành chính…

Xây dựng thành phố thông minh Bình Dương là mục tiêu mà Bình Dương đang hướng tới nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cung cấp ngày càng nhiều dịch vụ tiện ích cho đời sống xã hội và người dân. Để có đội ngũ nhân lực đáp ứng nhu cầu, cần có sự liên kết của “ba nhà” gồm: Nhà trường, nhà doanh nghiệp và Nhà nước. Ngoài ra, việc tiếp cận và làm chủ công nghệ thông qua các chương trình nghiên cứu, đầu tư hạ tầng, thiết bị nghiên cứu, chính sách hỗ trợ của tỉnh cần được thực hiện đồng bộ. Đồng thời, tỉnh đặc biệt quan tâm “Phục hồi sau đại dịch, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo thúc đẩy sự tăng trưởng trong cộng đồng” như chủ đề của sự kiện vinh danh Top 7 cộng đồng thông minh thế giới (ICF) năm 2022 diễn ra trong ngày hôm nay do Bình Dương đăng cai tổ chức.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên