Doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào công nghệ

Cập nhật: 24-09-2018 | 05:58:37

 Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã có tác động mạnh mẽ đến quá trình phát triển công nghiệp của Bình Dương. Trong điều kiện đó, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn cải tiến, áp dụng công nghệ mới phục vụ nhu cầu sản xuất.

 Đòi hỏi tất yếu

Thời gian qua, các DN nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã rất nỗ lực cải thiện công nghệ, máy móc để tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm. Có thể kể đến như Công ty Cổ phần Mía đường Bình Dương. Trang trại nuôi bò công nghệ cao tại huyện Phú Giáo do công ty làm chủ đầu tư có quy mô lên tới hàng trăm con, nhưng số kỹ sư, công nhân vận hành cả trang trại này chưa tới 10 người. Tại đây, công ty trang bị máy cắt cỏ tự động, dây chuyền vận chuyển cỏ đã thu hoạch đưa vào kho lưu trữ, máy vắt sữa bò thay thế con người. Nhưng ấn tượng nhất đối với chúng tôi khi đến tham quan trang trại này là hệ thống thiết bị giám sát chuồng nuôi bò. Nhờ hệ thống này mà việc điều khiển quạt gió, xử lý nước thải được hệ thống máy vi tính xử lý chính xác.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, nhiều DN trong nước trên địa bàn tỉnh đã đầu tư hàng chục tỷ đồng trang bị hệ thống dây chuyền sản xuất để tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Từ các DN gỗ, may mặc, giày da cho đến gốm sứ... nhiều công đoạn thủ công đã được DN lược bỏ, thay vào đó là máy móc thiết bị hiện đại nhập về từ châu Âu, Mỹ để vận hành quá trình sản xuất.

Hệ thống tráng men tự động tại Công ty Gốm sứ Cường Phát. Ảnh: XUÂN VĨ

Theo lãnh đạo nhiều DN trên địa bàn tỉnh, thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, chỉ cần tìm kiếm trên các trang mạng DN có thể dễ dàng tìm mua hệ thống dây chuyền sản xuất với công nghệ mới nhất. Trong điều kiện phát triển, cạnh tranh hiện nay buộc các DN phải thay đổi công nghệ, DN nào chậm chân sẽ bị tụt hậu, dễ mất khách hàng.

Ông Nguyễn Liêm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Gỗ Lâm Việt, chia sẻ thời gian qua ông cùng các bộ phận chuyên môn trong công ty thường xuyên cập nhật tin tức công nghệ mới áp dụng trong sản xuất, chế biến gỗ từ các tạp chí chuyên đề của các nước phát triển ở châu Âu. Hiện nay, công ty đang được trang bị hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại. Theo ông Liêm, hiện một máy CNC (máy điều khiển bằng máy vi tính) có thể làm tốt công việc của hàng chục công nhân có tay nghề cao. Máy CNC có thể thực hiện các thao tác phay, bào, tiện... chính xác đến từ milimet, giúp sản phẩm đẹp hơn, sản lượng làm ra nhiều hơn, chất lượng cũng ngày một tốt hơn.

Doanh nghiệp đang cần vốn

Công ty TNHH Gốm sứ Cường Phát tiền thân chỉ là cơ sở sản xuất gốm sứ thô sơ, dựa nhiều vào sức người. Ông Lý Ngọc Bạch, Giám đốc công ty, cho biết cách đây vài năm công ty đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất mới. Theo đó, hệ thống lò đốt đun củi đã được công ty thay thế bằng hệ thống lò đun gas và điện, gần đây công ty trang bị thêm dây chuyền tráng men hiện đại. Dây chuyền tráng men tự động cho chất lượng sản phẩm gốm sứ đồng đều hơn; năng suất gấp 3 - 4 lần so với kiểu tráng men truyền thống. Để vận hành dây chuyền này, công nhân chỉ cần học kỹ thuật thao tác trên máy khoảng 2 - 3 ngày là có thể điều khiển tốt. Một hệ thống tráng men tự động như vậy ông chỉ tốn từ 30.000 - 50.000 USD.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của người dân. Để lĩnh vực công nghiệp tỉnh nhà phát triển bền vững hơn trong thời gian tới, công nghệ mới là một phần không thể thiếu và DN phải cùng nhau vào cuộc. Tuy vậy, hiện nay phần lớn DN trên địa bàn tỉnh thuộc dạng vừa và nhỏ, nên việc đầu tư đổi mới công nghệ cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu nguồn vốn đầu tư.

Theo các chuyên gia, tới đây Bình Dương cần chú trọng hơn đến việc chuyển giao công nghệ của DN có vốn đầu tư nước ngoài; đồng thời tiếp tục có các giải pháp hiệu quả để DN trong nước tiếp cận tốt nhất nguồn vốn đầu tư trang bị công nghệ mới vào sản xuất. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu khoa học - kỹ thuật của các ngành, đơn vị liên quan trên địa bàn cần bám sát nhu cầu thực tiễn, để DN áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần đáp ứng tốt nhu cầu, sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=404
Quay lên trên