Doanh nghiệp kỳ vọng lãi suất cho vay tiếp tục giảm!

Cập nhật: 21-03-2014 | 00:00:00

   Nhiều ngân hàng đang rà soát lại các chi phí liên quan trong tín dụng để có thể tiếp tục giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Bình Dương

 Ghi nhận trong những ngày đầu tiên quy định giảm trần lãi suất huy động của NHNN có hiệu lực, các tổ chức tín dụng (TCTD) tại Bình Dương như BIDV, Vietinbank, SHB, MHB… đều chấp hành nghiêm quy định của NHNN. Theo dõi tại các ngân hàng cho thấy, lượng khách hàng giao dịch, gửi tiền vẫn ổn định. Chị Lê Thị Lài, khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Bình Dương, cho biết: “Dù lãi suất huy động có giảm nhưng tôi vẫn duy trì tiền gửi tại BIDV. Tôi nhận thấy người gửi vẫn có thu nhập an toàn từ khoản tiền nhàn rỗi gửi vào ngân hàng, bởi các kênh đầu tư khác vẫn chưa có tín hiệu khả quan”.

Để triển khai quy định hạ trần lãi suất đạt hiệu quả, NHNN chi nhánh Bình Dương cũng đã có công văn chỉ đạo các TCTD xem xét giảm dần lãi suất cho vay đối với các món vay trung dài hạn, tăng cường các chương trình kết nối việc cho vay giữa ngân hàng với doanh nghiệp… Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Bình Dương Nguyễn Phú Cường, cho biết việc giảm lãi suất cho vay đợt này là điều kiện để các ngân hàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy tăng trưởng tín dụng một cách hợp lý.

Trước khi có quyết định chính thức của NHNN, từ 3 tuần trước đó, nhiều ngân hàng cũng chủ động giảm dần lãi suất huy động, cho vay, đặc biệt đối với 5 lĩnh vực ưu tiên chỉ còn từ 7,5 - 8,5%/năm thay vì 9%/năm như quy định. Đợt hạ lãi suất huy động lần này được nhiều doanh nghiệp kỳ vọng là các ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất cho vay trong thời gian tới. Nhiều ngân hàng cũng cho biết, hiện đang rà soát lại các chi phí liên quan trong tín dụng để giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp. Đại diện Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cho biết ngân hàng đang rà soát các khoản vay cũ, các khoản vay sắp đến hạn và điều chỉnh giảm lãi vay. “Chúng tôi luôn tạo điều kiện để khách hàng hưởng lãi suất vay ở mức thấp nhất nhằm phục hồi sản xuất”, đại diện SHB nói.

Theo đánh giá của một số chuyên gia trong ngành ngân hàng, việc ngân hàng hạ lãi suất lần đầu tiên trong năm nay là một tín hiệu hết sức tích cực của nền kinh tế khi Chính phủ đã kiểm soát được lạm phát, đó cũng là cơ sở thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để doanh nghiệp có thể tiếp cận được nguồn vốn lãi suất thấp thì việc duy trì mức lãi suất thấp và ổn định trong thời gian dài là điều rất cần thiết. Có như vậy các doanh nghiệp mới yên tâm vay vốn cho sản xuất và có chiến lược đầu tư dài hạn.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên