Doanh nhân Lý Ngọc Minh: Tiếp lửa cho bản thân bằng suy nghĩ lạc quan

Cập nhật: 13-06-2017 | 09:32:43

Là doanh nghiệp Bình Dương duy nhất được đề cử nhận giải thưởng “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”, ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Minh Long I (TX.Thuận An) chia sẻ: “Máu nghề luôn ngập tràn trong huyết quản, tôi luôn dấn thân, sống hết mình với nghề… nhưng vẫn chưa đủ để thành công, bởi vì phía trước tôi có rất nhiều cây cao bóng cả. Muốn tới được nơi đó, tôi không thể đi bằng đôi chân bình thường mà cần phải làm cuộc cách mạng về khoa học kỹ thuật, công nghệ. Tôi đã tự tiếp lửa cho bản thân bằng cách suy nghĩ lạc quan, tích cực, xem công việc khó như một cuộc chơi. Cuộc chơi càng khó, càng gay cấn thì người chơi phải càng phấn khích, hào hứng”.

Ông Lý Ngọc Minh (giữa, hàng đầu) nhận giải thưởng “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn 30 năm đổi mới”

Đổi mới để phát triển

Được hun đúc trong sự khó nhọc của cái nghiệp cha truyền con nối, năm 7 tuổi, lần đầu tiên cậu bé Lý Ngọc Minh được gia đình cho đi coi triển lãm gốm sứ Tân Hòa Phát tại Lái Thiêu, được nhìn thấy sự lấp lánh, sang trọng của các sản phẩm gốm sứ đến từ Trung Quốc, Nhật Bản. Khi đó ông tự hỏi “Phải làm sao để lò nhà mình có thể làm ra những sản phẩm đẹp, có giá trị như thế”? Để trả lời câu hỏi này, năm 17 tuổi, ông đã xây dựng phòng thí nghiệm chuyên nghiên cứu men màu. Năm 21 tuổi, ông mua sắm máy móc, thành lập Công ty Minh Long I và bắt tay vào thực hiện hoài bão “Phải làm gì để sản phẩm gốm sứ của mình được ngang bằng với sản phẩm của Trung Quốc, Nhật Bản”…

“Không ai có thể sáng tạo khi chưa nắm vững quy trình, nguyên lý vận hành. Vì lẽ đó mà nhà quản lý, doanh nghiệp phải biết nuôi dưỡng, phát triển lòng đam mê, tình yêu nghề trong đội ngũ lao động. Thời điểm hàng hóa nước ngoài tràn ngập thị trường trong nước, khi đến các nước đó tham quan thực tế sản xuất, chúng tôi đã choáng ngợp trước sức mạnh, quy mô sản xuất, khối lượng hàng hóa của họ. Nếu không vững niềm tin, không có lòng yêu nghề chắc chắn sẽ không làm được cuộc cách mạng đổi mới sản xuất, cải tiến công nghệ để vượt lên chính mình. Bằng lối suy nghĩ lạc quan, tin tưởng mới có thể hình thành cảm hứng sáng tạo. Và chỉ có sáng tạo mới tạo ra sức mạnh thắng lợi. Nên khi đã chơi thì phải chơi cho đến cùng, bằng cảm hứng phấn khích và tinh thần lạc quan chiến thắng”

(Ông Lý Ngọc Minh)

Với lòng đam mê và sự chuẩn bị từ trước, được lãnh đạo tỉnh định hướng phát triển ngành gốm sứ, thủ công mỹ nghệ là sản phẩm kinh tế chủ lực của tỉnh, giai đoạn 1989- 1995, Công ty Minh Long I có điều kiện phát triển mạnh mẽ. Năm 1995 là năm đỉnh cao vinh quang của công ty. Sau đó, không chỉ Công ty Minh Long I mà hầu hết các nhà sản xuất khác trong nước khác đều gặp phải khó khăn, đó là sự có mặt tràn ngập của hàng hóa nước ngoài tại thị trường trong nước.

Trong hoàn cảnh đó, Minh Long I cũng phải đổi mới để thích ứng với điều kiện mới. Bằng đồng vốn tích lũy, gia đình ông đã ròng rã hơn năm trời đi “tìm thầy học đạo” từ châu Á đến châu Âu. Từ đó, Minh Long I dốc sức làm cuộc cách mạng lần thứ nhất với quyết tâm: Muốn làm được sản phẩm đứng đầu thế giới, phải cần có 3 thứ chính: nguyên liệu tốt nhất, máy móc tốt nhất và công nghệ hiện đại nhất.

Khi ông mang công nghệ mới về nước chuẩn bị triển khai thì giá cả nhiều mặt hàng liên quan tăng vùn vụt, từ gas đốt đến lương công nhân… mọi thứ đều tăng. Giá nhiều mặt hàng tăng, hàng ngoại tràn ngập thị trường và yêu cầu chất lượng cao đã đẩy nhiều nhà lò trong cả nước đến chỗ bế tắc, đóng cửa. Minh Long I cũng không ngoại lệ, nếu tiếp tục đi theo con đường cũ thì công ty rất dễ đi đến phải đóng cửa.

“Tôi nhìn cái khó trước mắt như một cuộc chơi để xông vào bằng tinh thần phấn chấn nhằm tìm cách sắp xếp lại công nghệ sản xuất đã nhập về cho phù hợp với điều kiện của chính mình. Từ tư duy mới này mà Minh Long I đã làm thành công cuộc cách mạnh lần thứ hai là biến công nghệ châu Âu thành công nghệ của chính Minh Long I tạo ra. Đó là công nghệ nung đốt 1 lần chất lượng bằng 2, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian để sản phẩm đủ sức cạnh tranh khi vươn ra chinh phục thị trường nước ngoài bằng chính thương hiệu Minh Long I”, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết, đánh bật được hàng ngoại ra khỏi thị trường trong nước đã tạo ra khoảng trống. Nhờ cuộc cách mạnh công nghệ đã giảm giá thành từ vài triệu đồng/sản phẩm gốm sứ xuống còn vài trăm ngàn đồng để mọi người có thể mua, sử dụng sản phẩm cao cấp của Minh Long I. Đây chính là điều đã góp phần mang về giải thưởng Vinh quang Việt Nam sau 30 năm đổi mới của Công ty Minh Long I.

“Khi đã tìm hết cách là lúc ta có cách”

Ông Minh chia sẻ, năm 1989, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Đỗ Mười về Bình Dương công tác. Sau giờ làm việc, bộ phận phục vụ của tỉnh đã mang ấm trà ra mời bác Đỗ Mười. Trong lúc uống trà, bác Đỗ Mười đã khéo nhắc lãnh đạo tỉnh đại ý Bình Dương là vùng đất có truyền thống lâu đời về ngành gốm sứ, thủ công mỹ nghệ mà không làm ra được ấm trà mang đậm dấu ấn Bình Dương để phải nhập khẩu hàng ngoại về đãi khách là không hay. Bình Dương phải biết phát huy nội lực, phát triển ngành nghề truyền thống để hội nhập và thu hút đầu tư...

Sau chuyến công tác đó, các vị lãnh đạo tỉnh đã cho đoàn xuống thăm Công ty Minh Long I. Sau đó lãnh đạo tỉnh mời ông Minh lên để bàn bạc, thảo luận về ý kiến mà Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã nhắn nhủ với Bình Dương. “Nói thật, lúc đó mình như viên pháo đã được ghém đầy thuốc, chỉ chờ được châm ngòi, vì thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã hội đủ”, ông Minh tâm tình.

Nhìn lại những chặng đường khó khăn mà Công ty Minh Long I đã trải qua, ông Minh đúc kết kinh nghiệm: Yêu nghề, hiểu nghề vẫn chưa đủ, mà phải biết lạc quan để tránh sa vào tình cảnh buồn chán, thất bại do mất mát tiền của, sự nghiệp. Bằng lối suy nghĩ lạc quan sẽ giúp mình tìm ra giải pháp mà ông thường nhắn nhủ với cán bộ, nhân viên công ty: “Khi đã tính toán, tìm hết cách sẽ là lúc ta có cách”.

Sản phẩm gốm sứ của Minh Long I đã trở thành quốc phẩm tại các sự kiện, hội nghị quốc tế do Việt Nam tổ chức. Minh Long I cũng đã có nhiều tác phẩm giữ kỷ lục như cúp Sen Vàng, Chén ngọc Văn Lang, Hồn Việt… Ông Lý Ngọc Minh cho biết, công ty luôn bám sát nhu cầu thị trường, không ngừng đổi mới và cho ra những sản phẩm mang phong cách Minh Long I. Một sản phẩm mới, tuy phổ biến nhưng rất ấn tượng mà chưa có hãng gốm sứ nào trên thế giới có thể làm được đó là bộ phin cà phê gốm sứ Minh Long I. Sản phẩm này hoàn toàn vượt trội so với chất liệu kim loại truyền thống là không bị chảy tràn, không nghẹt và giữ ấm, giữ mùi rất tốt, làm thăng hoa hương vị cà phê.

Ông Minh tâm tình, ông làm sản xuất trước khi làm doanh nghiệp. Công việc sản xuất, kinh doanh gian nan, bận rộn, đòi hỏi người quản lý, lãnh đạo phải làm việc rất nhiều. Đây vừa là thực tế vừa là quy luật tất yếu của cuộc sống: Muốn hơn người thì phải làm nhiều hơn người. Việc gì không thay đổi được thì phải tự thay đổi mình, chứ đừng chờ đợi ai hết.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên