Đổi mới công tác dân vận để tạo sự đồng thuận

Cập nhật: 15-09-2016 | 09:21:47

Huyện ủy Bàu Bàng xác định, để đáp ứng yêu cầu “Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng huyện Bàu Bàng phát triển vững mạnh, toàn diện sớm trở thành trung tâm công nghiệp- đô thị của tỉnh”, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác dân vận (CTDV). Vì chỉ khi làm tốt công tác này, huyện mới tạo ra sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân để cùng chung tay đưa địa phương ngày càng phát triển.

Bà Mai Thị Liên phấn khởi khi con đường Suối Than nay đã rộng mở, bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa rất thuận tiện

Trước hết phải nhìn nhận rằng, thời gian qua, CTDV trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung, phương thức của CTDV được đổi mới, hoạt động có hiệu quả, thể hiện được vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị. Công tác phối hợp giữa chính quyền, các ban ngành, MTTQ, các đoàn thể và lực lượng vũ trang về nhiệm vụ dân vận được thực hiện thường xuyên, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ làm CTDV được củng cố, kiện toàn đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai, thực hiện mạnh mẽ. Từ đó, trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, trở thành tấm gương để nhân rộng; vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trong nhiều tấm gương tập thể, cá nhân điển hình ấy có thể kể đến trường hợp bà Mai Thị Liên ở ấp Bà Tứ, xã Cây Trường II. Chính nhờ phong trào “Dân vận khéo”, bà đã hiến hơn 1.000m2 đất cao su của gia đình để địa phương làm con đường giao thông nông thôn từ Suối Than, Cây Trường II sang xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng. Bà Mai Thị Liên chia sẻ: “Lúc đầu chính quyền địa phương đến vận động hiến đất làm đường, tui cũng tiếc hùi hụi đấy. Con đường rộng hơn 5m chạy ngang qua đất cao su dài hơn 200m, tính ra hơn cả ngàn mét vuông. Nhưng khi nghe cán bộ phân tích có lý, có tình, các thành viên trong gia đình tôi rất đồng tình. Đến thời điểm này, tôi nhận thấy việc hiến đất là vô cùng ý nghĩa. Con đường hình thành không chỉ tạo thuận lợi giao thương cho gia đình tôi mà người dân trong khu vực cũng có thể đi lại thuận tiện, ngày nắng hay mưa không phải lo bụi bặm, ngập lụt…”.

Chính quyền, các đoàn thể và nhân dân tổ 16, 17, ấp 1, xã Trừ Văn Thố tham gia làm đường giao thông nông thôn Ảnh: T.THẢO

Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Cây Trường II cho biết: “Khi xã bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, chúng tôi lo lắng nhất là tiêu chí về giao thông nông thôn. Bởi vùng này đường sá còn lầy lội, dân cư thưa thớt để dân đồng tình theo chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm” không phải cứ nói là làm được. Vậy nên, chúng tôi xác định phải làm tốt CTDV để nhân dân đồng tình. Chính nhờ làm tốt CTDV mà năm 2015, Cây Trường II đã được công nhận là xã nông thôn mới. Và không ai khác, chính những con người như bà Mai Thị Liên đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền xã hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia ý nghĩa này”.

Ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng cho biết, thời gian qua, huyện đã tập trung làm tốt CTDV, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy các cấp. Để có được kết quả trong công tác này, ngoài sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền, còn có sự phối hợp rất tốt của các đoàn thể trong công tác vận động quần chúng nhân dân. CTDV được đổi mới cả nội dung và phương thức hoạt động, hướng các hoạt động về cơ sở, lấy khu dân cư các ấp làm trọng tâm, chú ý phát huy dân chủ đồng thời lắng nghe và giải quyết những vướng mắc, tạo được lòng tin trong nhân dân. Đối với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, huyện đã xây dựng được các mô hình, điển hình sát thực tế ở từng cơ sở để nhân rộng…

Tuy nhiên, theo lãnh đạo địa phương, cũng phải nhìn nhận, CTDV của huyện vẫn còn một số hạn chế cần được tiếp tục đổi mới trong thời gian tới. Đó là một vài cấp ủy Đảng cơ sở chưa chú trọng tổ chức quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về CTDV; còn xem nhẹ CTDV và dồn về cho Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. CTDV trong các cơ quan Nhà nước cũng còn hạn chế, cụ thể là việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hướng dẫn việc lập các thủ tục hành chính chưa hiệu quả, gây phiền hà cho nhân dân. Nội dung, phương thức hoạt động của các đoàn thể chưa thật sự đổi mới, phương pháp tập hợp. Công tác tuyên truyền vận động quần chúng chưa phong phú, hiệu quả chưa cao, công tác tập hợp đoàn viên, hội viên chưa chú trọng về mặt chất lượng…

Trên cơ sở những kết quả tích cực cũng như một số hạn chế, đã được chỉ ra, Huyện ủy Bàu Bàng sẽ tập trung phát huy những ưu điểm, khắc phục khiếm khuyết nhằm đổi mới CTDV. Qua đó, huyện mới tiếp tục tạo ra được sự đồng thuận trong nhân dân, đưa Bàu Bàng phát triển theo đúng định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra.

 

 THU THẢO

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=387
Quay lên trên