Đối ngoại nhân dân góp phần nâng cao vị thế của đất nước

Cập nhật: 20-08-2016 | 08:09:51

 Là bộ phận cấu thành quan trọng trong mặt trận ngoại giao của đất nước-đối ngoại nhân dân do các tổ chức, đoàn thể từ Trung ương đến địa phương tiến hành trong những năm qua đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ở Bình Dương, các hoạt động đối ngoại nhân dân của MTTQ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các đoàn thể chính trị - xã hội thời gian qua luôn có sự phối hợp, hỗ trợ, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác đối ngoại.

 Qua đó, tạo dựng được một mặt trận đối ngoại nhân dân rộng rãi, hoạt động thống nhất theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ và hiệu quả” đã đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW của Ban Bí thư và Chương trình hành động 28-CTr/TW của Tỉnh ủy về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới” cho thấy, công tác tuyên truyền, vận động được tổ chức phong phú và đa dạng; tình hình phát triển quan hệ với các tổ chức, cá nhân nước ngoài và hoạt động đối ngoại nhân dân được coi trọng, phát triển quan hệ có chiều sâu. Trong giai đoạn 2011-2015, Bình Dương đã ký kết mở rộng 6 thỏa thuận hợp tác hữu nghị mới với các tỉnh, thành phố nước ngoài. Đến nay, tỉnh đã ký kết hợp tác hữu nghị với 9 địa phương nước ngoài với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa. Công tác vận động phi chính phủ và vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng được đặc biệt quan tâm. Một số chương trình hiệu quả có thể kể đến như: “Thỏa thuận về việc thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Bình Dương với thành phố Daejeon - Hàn Quốc”. Theo đó, hàng năm hai bên đã xúc tiến các hoạt động trao đổi các đoàn học sinh, sinh viên để học tập, trao đổi và giao lưu văn hóa, rồi thành lập Trung tâm hợp tác và trao đổi văn hóa Việt - Hàn nhằm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, giao lưu kết nghĩa giữa thành phố Daejeon và tỉnh Bình Dương. Cùng với đó còn ký kết quan hệ hợp tác, hữu nghị với thành phố Quảng Châu - Trung Quốc; vùng Emilia Ramagna - Ý và xúc tiến để ký kết quan hệ hợp tác hữu nghị với thành phố Kawasaki - Nhật Bản. Đối với hợp tác hữu nghị giữa Bình Dương và tỉnh Champasak (Lào), tỉnh đã tổ chức các đoàn sang thăm, làm việc và tham dự các hoạt động do Champasak tổ chức, các hoạt động này đã góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Việt Nam - Lào và giữa Bình Dương - Champasak…

Đối ngoại nhân dân thực chất là công tác dân vận nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân Việt Nam ở trong và ngoài nước thực hiện chủ trương, chính sách hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Đồng thời, vận động nhân dân các nước ủng hộ đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa của Đảng, Nhà nước Việt Nam. Qua đó, thế giới sẽ ngày càng hiểu và yêu mến đất nước con người Việt Nam hơn. Vì vậy, những thành tựu đạt được trong hoạt động đối ngoại nhân dân những năm qua của tỉnh là hết sức quan trọng, góp phần nâng cao vị thế của Bình Dương nói riêng, của Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=745
Quay lên trên