Nỗ lực xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân

Cập nhật: 19-08-2016 | 08:21:35

Theo bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 vừa được Bộ Nội vụ công bố tại hội nghị trực tuyến sơ kết công tác CCHC giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đã vươn lên vị trí thứ 7, tăng 5 bậc so với kết quả xếp hạng năm 2014. Điều này đã tiếp tục khẳng định những nỗ lực to lớn của chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh công tác CCHC, tập trung xây dựng chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân và công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ.

 Trước hết phải nhìn nhận rằng, trong thời gian qua, Bình Dương tiếp tục triển khai rất có hiệu quả Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020. Các cấp chính quyền địa phương đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý Nhà nước; bảo đảm các văn bản quy định pháp luật được ban hành đúng quy trình và triển khai thực hiện nghiêm túc; tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn; cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” hiện đại được áp dụng từ tỉnh đến cơ sở; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất, năng lực và chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao…

Đặc biệt, từ khi Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động đã tạo ra bước đột phá mới trong công tác CCHC. Các sở, ban, ngành đã kết nối liên thông, liền mạch, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong việc thực hiện các TTHC, đáp ứng nhanh chóng việc giải quyết hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp. Tại đây cũng đã cung cấp nhiều loại hình dịch vụ công như trả hồ sơ kết quả TTHC qua đường bưu điện… Đây được xem là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của Bình Dương. Cùng với sự ra đời và đi vào hoạt động của trung tâm này, thời gian qua, tỉnh đã thực hiện xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” với những kết quả bước đầu rất đáng khích lệ. Nhiều địa phương đã chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện, gần gũi nhân dân. Các đơn vị, địa phương đã gắn việc học tập, làm theo Bác trong thực hiện mô hình này, từ đó chú ý xây dựng các phong trào “Nụ cười công sở”, các quy định về văn minh, văn hóa công sở, có thái độ làm việc tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhẹ nhàng, lịch sự khi tiếp xúc, giao tiếp với người dân; xây dựng mẫu “thư xin lỗi” đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết không đúng hẹn, không giải quyết kịp thời công việc hành chính của người dân…

Để tiếp tục là một trong những điểm sáng về công tác CCHC, trong thời gian tới, Bình Dương cũng đã tiếp tục xác định các nhiệm vụ trọng tâm, triển khai đồng bộ các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011- 2020; trong đó tập trung cải cách thể chế, TTHC, tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; hiện đại hóa hành chính bằng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước… Tất cả vì một nền hành chính thân thiện, phục vụ nhân dân.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
nhân dân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên