Đổi thay ở xã Thanh An

Cập nhật: 24-02-2020 | 08:36:30

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, HĐND, UBND xã, kinh tế xã Thanh An đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ một xã thuần nông có điểm xuất phát thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế, đến nay kinh tế xã nhà đã khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng lên rõ nét.

 Mô hình trồng chuối ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn xã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Khai thác tt tim năng

Thời gian qua, xã Thanh An đã phát huy tối đa mọi tiềm năng để thúc đẩy kinh tế phát triển. Nổi bật, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện nay, đời sống của người dân trong xã có nhiều khởi sắc, sản xuất nông nghiệp có sự chuyển dịch mạnh mẽ, đúng định hướng của tỉnh, huyện và địa phương. Nếu như năm 2012 thu nhập bình quân của xã là 22 triệu đồng/người thì đến nay đã đạt trên 56 triệu đồng/người.

Cùng với đó, công tác đào tạo nghề, phát triển sản xuất luôn được địa phương chú trọng thực hiện. Các công ty, xí nghiệp trú đóng trên địa bàn xã đã tạo việc làm thường xuyên và ổn định cho lao động trong khu vực. Hiện tổng số lao động có việc làm thường xuyên trong độ tuổi lao động trong xã trên 6.500 người; số lao động qua đào tạo gần 6.000 người.

Hiện nay, trên địa bàn xã các mô hình chuỗi liên kết sản xuất và ứng dụng công nghệ cao phát triển mạnh mẽ. Nông dân trong xã đã chú trọng ứng dụng các kỹ thuật trong tưới tiêu, chăm sóc và thu hoạch, nhờ đó mang lại hiệu quả cao. Hộ bà Đặng Thị Nhân, ngụ ấp Cà Tong là một điển hình. Hiện gia đình bà đang liên kết với 3 hộ gia đình khác canh tác 1,5 ha; vườn chuối được đầu tư từ năm 2017 ứng dụng công nghệ mới trong nhân giống, chăm sóc, tưới tiêu và đóng gói. Vườn chuối đang cho thu hoạch với sản lượng 50 tấn/ha chuối thành phẩm. Sản phẩm chuối được xuất khẩu, doanh thu 500 triệu đồng/ha/vụ, giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương.

Hay như mô hình trồng bưởi da xanh xen măng cụt của hộ ông Huỳnh Trung Đông, ngụ ấp Bến Tranh, canh tác trên diện tích 1,5 ha, ứng dụng chăm bón bằng phân hữu cơ. Mỗi vụ, bưởi da xanh đạt sản lượng 1,5 tấn/ha, mang lại cho gia đình ông doanh thu 100 triệu đồng/vụ; măng cụt đạt sản lượng 2 tấn/ha, doanh thu 50 triệu đồng/vụ.

Hưng đến phát trin bn vng

Để đạt được những kết quả nói trên, Đảng ủy, UBND xã đã có chủ trương tạo điều kiện thu hút các doanh nghiệp đến đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất. Nhờ đó, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ trên địa bàn phát triển, thúc đẩy kinh tế địa phương vươn lên mạnh mẽ.

Ông Nguyễn Thành Dự, Chủ tịch UBND xã, cho biết nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, địa phương sẽ tiếp tục phát triển nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân theo hướng văn minh, hiện đại. Đây là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Xã đang phấn đấu xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại, cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị theo quy hoạch, bảo vệ môi trường sinh thái gắn với phát triển nông thôn.

Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục thực hiện các giải pháp phát huy sức mạnh nội lực trong nhân dân; khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương để xây dựng xã phát triển mạnh về kinh tế, vững mạnh về chính trị. Bên cạnh đó, xã tiếp tục nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả cao của các hộ gia đình tiêu biểu và xây dựng chính sách hỗ trợ vay vốn, bàn giao kỹ thuật - công nghệ, liên kết tiêu thụ sản phẩm để người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất nâng cao thu nhập. Cùng với đó, địa phương khuyến khích, hỗ trợ các ấp phát triển những mô hình mới, sáng tạo để nhân rộng; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn trong công tác đào tạo nghề, việc làm và liên kết tiêu thụ nông sản ổn định, bảo đảm quyền lợi kinh tế cho người dân.

Có thể thấy, bộ mặt nông thôn và đời sống của người dân xã Thanh An hiện có nhiều đổi thay; kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - sáng. Có được kết quả như hôm nay chính là nhờ sự quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã cùng nhau xây dựng địa phương giàu đẹp.

 Xã Thanh An nằm về phía nam huyện Dầu Tiếng. Xã có tổng diện tích 5.856,74 ha, trong đó đất nông nghiệp 5.072,76 ha; cây trồng chủ lực là cao su tiểu điền với diện tích 990,6 ha và 553 ha cây ăn trái không tập trung. Trên địa bàn xã có hồ Cần Nôm với diện tích mặt nước 250 ha (thuộc các ấp Bu Cây Cám, Cà Tong và Thanh Tân). Đây là công trình được đầu tư chứa nước đang được khai thác tưới tiêu cho các cánh đồng trong xã và nuôi trồng thủy sản tự nhiên do Chi cục Thủy lợi quản lý. Hiện nay, trong cơ cấu kinh tế của xã công nghiệp chiếm 34%, nông nghiệp 43,7%, dịch vụ 22,3%.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên