Đồng hành thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Cập nhật: 29-05-2024 | 06:59:57

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới nói chung và kinh tế trong nước nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, Bình Dương vẫn là một trong những điểm sáng của cả nước về thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu. Cùng với TP.Hồ Chí Minh, Bắc Ninh và Thái Nguyên, Bình Dương đạt kim ngạch xuất khẩu ở mức trên 10 tỷ đô la Mỹ, tính đến hết tháng 4-2024.

Trước hết, có thể thấy lĩnh vực xuất khẩu có sự tăng trưởng trở lại là do nhu cầu của thị trường thế giới đang từng bước phục hồi. Tiêu dùng tại một số thị trường lớn, nhất là Mỹ và các nước châu Âu đang có tín hiệu tăng dần lên. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong tỉnh đã nỗ lực đổi mới sáng tạo, vượt qua khó khăn, chủ động nắm bắt sâu hơn các yêu cầu, quy định của thị trường xuất khẩu; năng động khai thác kịp thời mọi cơ hội xuất khẩu; chú trọng vào các thị trường chủ chốt, thị trường truyền thống; đồng thời đẩy mạnh phát triển các thị trường ngách, thị trường tiềm năng. Cùng với những nỗ lực của DN, sự đồng hành, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh của chính quyền địa phương đã thực sự trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy lĩnh vực xuất khẩu của tỉnh duy trì, giữ vững mức tăng trưởng ổn định. Cụ thể, tỉnh tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm hỗ trợ DN phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu. Chính quyền địa phương còn chủ động gặp gỡ, đối thoại với DN để nắm rõ tình hình sản xuất của từng ngành, từng lĩnh vực để kịp thời tháo gỡ khó khăn; trong đó đẩy mạnh thực hiện “3 đột phá chiến lược” gồm đào tạo nguồn nhân lực, thể chế, phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông để giảm chi phí logistics, thu hút đầu tư, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng. Song song đó là hỗ trợ DN tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do; xúc tiến thương mại, giúp DN nắm bắt thông tin về các thị trường xuất khẩu…

Sự đồng hành của chính quyền địa phương cùng với những nỗ lực vươn lên của cộng đồng DN hứa hẹn lĩnh vực xuất khẩu của Bình Dương năm nay sẽ đạt và vượt mục tiêu đề ra, tiếp tục đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=196
Quay lên trên