Hoạt động thiết thực, chăm lo chu đáo

Cập nhật: 28-05-2024 | 06:53:34

Tầm soát ung thư cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) bằng công nghệ AI, tổ chức đám cưới tập thể cho những cặp đôi CNLĐ không có điều kiện, thành lập đoàn đến từng khu nhà trọ trao hỗ trợ cho CNLĐ khó khăn, vận động xây dựng các khu vui chơi miễn phí cho con em CNLĐ… là những hoạt động chăm lo thiết thực cho CNLĐ đã được công đoàn và các tổ chức đoàn thể thực hiện trong Tháng Công nhân năm nay. Cùng với chính quyền, công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp cũng đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo chu đáo cho CNLĐ trong Tháng Công nhân.

Bình Dương là tỉnh công nghiệp thu hút đông đảo lao động khắp nơi trong nước đến làm ăn, sinh sống. Lãnh đạo tỉnh luôn xác định CNLĐ là lực lượng quý báu góp phần làm nên những thành tựu của địa phương. Do vậy, chăm lo cho CNLĐ đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh. Trong văn kiện đại hội Đảng các cấp và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, chăm lo cho CNLĐ luôn được đề cập và trở thành mục tiêu, nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể. Chăm lo cho CNLĐ không phải là câu chữ trong văn bản mà được cụ thể hóa bằng hành động cụ thể thông qua các hoạt động phong phú, thiết thực.

Thực hiện việc chăm lo cho CNLĐ, cấp ủy và chính quyền các cấp đã cụ thể thành các kế hoạch hàng năm, như: Chỉ tiêu tuyển dụng, số lượng lao động qua đào tạo nghề, kinh phí hỗ trợ vào các dịp lễ, tết… Cùng với đó, cấp ủy và chính quyền các cấp còn trích lập và vận động kinh phí thành lập Quỹ hỗ trợ CNLĐ khó khăn; phối hợp cùng các sở, ngành liên quan hình thành quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của CNLĐ. Cùng với cấp ủy và chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cũng đã vào cuộc bằng các hoạt động thiết thực. Từ kinh phí được phân cấp và vận động từ nguồn xã hội hóa, nhiều sân chơi dành cho công nhân và con em CNLĐ đã được xây dựng, nhiều ngôi trường dành cho con em CNLĐ đã ra đời.

Cùng với các kế hoạch cụ thể hóa văn kiện được triển khai, nhiều hoạt động mang tính cấp thiết đối với đời sống một bộ phận CNLĐ còn khó khăn luôn được các tổ chức đoàn thể quan tâm. Tặng quà, trao hỗ trợ, tổ chức phiên chợ bình ổn giá, phiên chợ 0 đồng… là những hoạt động nhằm kịp thời giúp đỡ những CNLĐ không may vượt qua khó khăn. Không phải chờ đến Tháng Công nhân hoạt động chăm lo cho CNLĐ mới được thực hiện mà đây là công việc thường xuyên của các tổ chức đoàn thể. Tại thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát và kéo dài, khi mọi ngã đường bị phong tỏa là lúc các tổ chức đoàn thể vào cuộc cùng chăm lo CNLĐ. Bằng tinh thần trách nhiệm cao, sự phối hợp nhịp nhàng, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh đã góp phần rất lớn chăm lo, củng cố tinh thần cùng CNLĐ vượt qua dịch bệnh. Khi CNLĐ mất việc do đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường tiêu thụ sau dịch bệnh, các tổ chức đoàn thể lại vào cuộc vận động nhân dân đóng góp, sẻ chia cùng CNLĐ.

Có thể nói chăm lo cho CNLĐ đã trở thành truyền thống quý báu của Bình Dương. Chăm lo cho CNLĐ là một phần trong hành trình hướng tới đưa Bình Dương trở thành vùng đất văn minh, hiện đại, nghĩa tình và đáng sống. 

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=226
Quay lên trên