Đồng hành với những mảnh đời kém may mắn

Cập nhật: 11-12-2012 | 00:00:00

Công tác xã hội nhân đạo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp. Thông qua các phong trào như: “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” (NNCĐDC), “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, xây nhà CTĐ… đã giúp nhiều mảnh đời kém may mắn vươn lên trong cuộc sống. 

 Lễ trao nhà Chữ Thập đỏ cho người nghèo tại xã Thạnh Hội (Tân Uyên)

 Tết vì người nghèo và NNCĐDC

Năm hết tết đến, những người làm công tác Hội CTĐ lại bận rộn cho một mùa được xem là cao điểm của công tác xã hội nhân đạo, đó là vận động Mạnh Thường Quân, tổ chức, cá nhân đóng góp, ủng hộ cho phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC”. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: “Năm 2013, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục được Hội CTĐ Trung ương phân bổ chỉ tiêu vận động 9 tỷ đồng cho chương trình này. Chúng tôi luôn làm hết sức, vận động càng nhiều càng tốt để mọi người nghèo, người kém may mắn đều có một cái tết đầm ấm, hạnh phúc”.

Bằng nỗ lực của những cán bộ hội, số tiền vận động từ phong trào “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” năm sau luôn cao hơn năm trước, cụ thể năm 2011, toàn hội chỉ vận động được 6,1 tỷ đồng thì đến năm 2012 đã tăng lên gần 9,2 tỷ đồng, góp phần đem đến mùa xuân cho gần 35.000 lượt người. Ông Vương Vĩnh Thắng, đại diện Bốn bang người Hoa chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn những người nghèo, NNCĐDC có cuộc sống ấm no, đặc biệt khi mùa xuân đến họ cảm thấy ấm lòng vì được cộng đồng xã hội quan tâm”. Được biết, Bốn bang người Hoa đã có nhiều đóng góp cho phong trào này. Vừa qua, Bốn bang người Hoa đã trao tặng 30 triệu đồng cho chương trình “Tết vì người nghèo và NNCĐDC” năm 2013.

Chăm sóc, trợ giúp NNCĐDC

Bên cạnh tặng quà tết để người nghèo, người khuyết tật, NNCĐDC cảm thấy ấm lòng, các cấp hội còn thường xuyên quan tâm đến công tác chăm sóc, trợ giúp NNCĐDC. Trong năm 2012, toàn hội đã vận động các nhà hảo tâm, người tình nguyện và các tổ chức đến thăm và tặng trên 2.300 phần quà cho người khuyết tật, NNCĐDC; tặng 18 suất học bổng cho con em NNCĐDC; bảo trợ thường xuyên cho 1.476 trường hợp (bình quân 200.000 đồng/ người/tháng). Bên cạnh đó, hội còn vận động hỗ trợ vốn không tính lãi cho các hộ NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp họ có vốn sản xuất, chăn nuôi nhằm tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Tổng số tiền hội vận động ủng hộ NNCĐDC gần 2 tỷ đồng.

Bà Kim Thị Hường, ở khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, (TX.Thuận An) có con là NNCĐDC chia sẻ: “Mấy mươi năm qua, tôi bán vé số nuôi con. Cuộc sống chỉ đủ đắp đổi qua ngày, cũng may tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm từ xã hội, trong đó có Hội CTĐ. Quà tuy không nhiều nhưng là niềm an ủi cho mẹ con tôi trong những ngày tháng khó khăn này. Con gái bà Hường đã 28 tuổi nhưng cơ thể teo tóp, không thể tự chăm sóc bản thân được. Chồng chết khi con mới 4 tuổi; 24 năm qua, bà tảo tần vừa bán vé số, vừa chăm sóc con bệnh tật.

Nhà CTĐ cho người nghèo

Một trong những giải pháp giúp người nghèo có động lực vươn lên trong cuộc sống chính là cho họ một chỗ ở ổn định. Vì vậy thời gian qua, Hội CTĐ các cấp đã đẩy mạnh phong trào xây, sửa nhà tình thương cho người nghèo, tàn tật. Phong trào ý nghĩa này đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các tổ chức, doanh nghiệp, Mạnh Thường Quân. Chỉ tính riêng năm 2012, toàn hội đã xây tặng được 44 căn nhà CTĐ, trị giá gần 1,6 tỷ đồng, sửa chữa nâng cấp 13 căn, trị giá 95 triệu đồng.

Ngày nhận được nhà mới, gia đình anh Đặng Đình Nhân ở khu phố Bình Minh 2, phường Dĩ An (TX.Dĩ An) vui lắm. Anh Nhân phấn khởi cho biết: “Giờ nhà cửa ổn định, vợ chồng tôi chỉ lo cái ăn hàng ngày và nuôi dạy các con mà thôi”. Hiện, anh Nhân bán quán nước trước nhà, còn chị Trang thì sáng đi giúp việc nhà… Tối về, cả nhà cùng dán giấy tiền vàng bạc. Mặc dù thu nhập không cao nhưng cũng đủ trang trải trong gia đình.

“Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những người nghèo luôn rất cần sự quan tâm giúp đỡ của xã hội, đặc biệt là trong những ngày giáp tết để họ cảm thấy ấm lòng.

 

 THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên