Dự án bò sinh sản cho người khuyết tật xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo: Thiết thực, ý nghĩa

Cập nhật: 11-02-2015 | 09:44:22

Dự án nuôi bò sinh sản cho hộ người khuyết tật ở xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo nằm trong Dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2017. Sau 3 năm thực hiện dự án bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực.

Bà Tống Thị Tuyết Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, năm 2011 xã được Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh chọn làm điểm triển khai thực hiện dự án hỗ trợ sinh kế hộ gia đình người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo giai đoạn 2011-2017. Đến nay, dự án đã mang lại hiệu quả bước đầu, người nhận bò chăm sóc tốt, sử dụng nguồn vốn hỗ trợ đúng mục đích, yêu cầu đề ra.

Thực hiện dự án này, có 10 hộ gia đình người khuyết tật của xã được nhận mỗi hộ 1 con bò cái sinh sản, với tổng số tiền 120 triệu đồng. Có 1 hộ được nhận vốn hỗ trợ nuôi gà, với số tiền 3,5 triệu đồng... Kết quả cho thấy, có 7/10 hộ người khuyết tật nhận bò đã hoàn vốn cho UBND xã để chuyển giao cho các hộ khác; 3 hộ còn lại do điều kiện khách quan xin gia hạn hoàn vốn vào năm 2016. Hiện đàn bò hỗ trợ cho người khuyết tật trong xã đã phát triển lên 17 con. Dự kiến, đến cuối năm 2017, tổng đàn bò thuộc dự án sẽ là 27 con.

Bà Thúy cho biết, để dự án đạt hiệu quả, ngay từ khi nhận và bàn giao bò cho các hộ gia đình người khuyết tật, UBND xã đã tăng cường giám sát việc chăn nuôi của các hộ được nhận bò, đồng thời kiểm tra, nhắc nhở các hộ chăn nuôi phải sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, không được tự ý chuyển đổi nguồn vốn khi chưa được sự đồng ý của UBND xã. Bên cạnh đó, xã cũng đã phối hợp với ngành thú y kịp thời chăm sóc, điều trị khi bò bị bệnh.

Theo ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo tỉnh, qua công tác kiểm tra, đánh giá tại xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng và xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo hội nhận thấy, dự án nuôi bò ở Tân Hiệp đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Với kết quả bước đầu này, giai đoạn tiếp theo hội sẽ nhân rộng dự án để giúp nhiều hộ khuyết tật có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên