Đừng bị vàng... thôi miên!

Cập nhật: 09-07-2016 | 10:36:39

Sự kiện người dân nước Anh quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) đã có tác động tiêu cực đến giá vàng trong vòng hai tuần lễ gần đây. Giá vàng liên tục nhảy múa, có khi chạm ngưỡng gần 4 triệu đồng/chỉ. Giá vàng trong nước vào hôm 7-7 đã đảo chiều sau khi tăng tới ngưỡng được cho là kỷ lục từ vài năm trở lại đây. Một số báo đưa tin những người trót mua vàng ở “đỉnh” 40 triệu đồng/lượng ngày 6-7, bị lỗ ngay khoảng hơn 2 triệu đồng/lượng nếu bán vào ngày hôm sau.

Thực trạng giá vàng trong nước tăng mạnh hơn thế giới và cao hơn giá vàng thế giới có dấu hiệu mà các nhà đầu tư gọi là “bong bóng”. Trong khi đó, việc chênh lệch giá vàng giữa mua vào và bán ra lên tới một triệu đồng/lượng thể hiện sự bất thường, không hợp lý ở góc độ thị trường. Chênh lệch này cũng giúp các cơ sở kinh doanh vàng kiếm lời, mặc cho giá vàng tăng giảm như thế nào, qua việc hưởng lợi chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Riêng tại Bình Dương, đã có người thua lỗ cả trăm triệu đồng vì “mải mê” đầu tư theo giá vàng trong mấy ngày qua.

Tính đến 13 giờ ngày 8-7-2016, giá vàng niêm yết tại (SJC) TP.Hồ Chí Minh đang có giá 3,66 triệu đồng/chỉ mua vào và 3,73 triệu đồng/chỉ giá bán ra. Chênh lệch giữa giá bán và mua tại TP.Hồ Chí Minh đang nằm trong khoảng 70.000 đồng/ chỉ, còn tại Bình Dương cùng thời điểm lên tới hơn 100.000 đồng/chỉ. Rõ ràng, cho dù vàng có giữ giá hay không thì các cơ sở kinh doanh vàng vẫn là nơi hưởng lợi nhiều nhất. Điều cần thiết của người dân chính là không nên nóng vội rút tiền nhàn rỗi đầu cơ vàng, vì điều đó càng tạo ra sự khan hiếm giả tạo. Khi vàng đang trong chu kỳ tăng - giảm giá một cách bất thường thì thiệt hại chính là những người chạy theo giá vàng.

Lãnh đạo Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến của thị trường và sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Việc can thiệp bình ổn thị trường vàng sẽ được thực hiện nhất quán với chủ trương quản lý thị trường vàng theo Nghị định 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng theo tinh thần Nghị định 24/2012/NĐ-CP trong thời gian qua đã ổn định được thị trường, giảm sức hấp dẫn của vàng miếng, không còn tình trạng đầu cơ, làm giá gây bất ổn nền kinh tế. Cũng nhờ đó, tình trạng “vàng hóa” trong nền kinh tế từng bước được ngăn chặn và việc sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán cũng được kiểm soát tốt hơn.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên