EU cân nhắc vị trí Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Đầu tư châu Âu

Cập nhật: 11-09-2023 | 06:21:32

Người đứng đầu hiện tại của EIB, ông Werner Hoyer.

Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) cho hay đã có năm người ứng cử vào vị trí Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), một trong số những vị trí hàng đầu của khối này.

Người đứng đầu hiện tại của EIB, ông Werner Hoyer (người Đức) đã giữ chức vụ này từ năm 2012.

Ông sẽ từ chức vào cuối năm nay, để lại một chỗ trống tại một ngân hàng có tổng giá trị bảng cân đối kế toán đạt 544 tỷ euro (582,24 tỷ USD) và vốn đăng ký trị giá tới 249 tỷ euro.

Những người đang dẫn đầu trong số năm ứng cử viên thay thế ông Hoyer là bà Margrethe Vestager của Đan Mạch, hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu, cùng Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Nadia Calvino.

Cũng quan tâm đến vị trí Chủ tịch EIB là quan chức Ngân hàng Trung ương Italy  Daniele Franco và hai Phó Chủ tịch EIB đương nhiệm - cựu Bộ trưởng Tài chính Ba Lan Teresa Czerwinska cùng cựu Bộ trưởng Năng lượng Thụy Điển Thomas Ostros.

EIB là cơ quan cho vay thuộc, EU đang hoạt động tại 160 quốc gia trên toàn cầu. Ngân hàng này tự nhận là tổ chức tài chính đa phương lớn nhất thế giới tính theo giá trị tài sản, chuyên cung cấp các khoản vay, bảo lãnh, đầu tư cổ phần và dịch vụ tư vấn tài chính.

EIB đặc biệt tập trung vào các nỗ lực chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và năng lượng bền vững. Do đó, ngân hàng này sẽ là nhân tố chính tài trợ cho quá trình chuyển đổi đầy tham vọng của EU hướng tới nền kinh tế không có carbon và số hóa hơn.

Các quan chức EU cho biết việc lựa chọn người đứng đầu EIB mới có liên quan đến việc lựa chọn người đứng đầu tiếp theo cho cơ quan giám sát ngân hàng của khối có tên Cơ chế Giám sát duy nhất (SSM - Single Supervisory Mechanism).

Vị trí này dự kiến được Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chọn vào ngày 13/9 tới.

Các quan chức thân cận với cuộc đàm phán cho biết việc bổ nhiệm Chủ tịch EIB sẽ được thảo luận vào tuần tới tại cuộc họp các Bộ trưởng Tài chính EU ở Tây Ban Nha. Tuy nhiên, quyết định chính thức có thể phải đợi tới tháng 10.

Sang năm tới, các nước EU cũng phải quyết định người sẽ đứng đầu ba tổ chức hàng đầu của khối - bao gồm Ủy ban châu Âu, Hội đồng châu Âu và Nghị viện châu Âu - cùng với người đứng đầu bộ phận chính sách đối ngoại.

Việc lựa chọn một vị trí sẽ ảnh hưởng đến những vị trí khác do nhu cầu duy trì sự cân bằng về giới tính, đảng phái chính trị, quốc tịch và quy mô quốc gia trong mỗi đợt bổ nhiệm như vậy./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên