EU nhất trí đàm phán quy chế thành viên với Serbia

Cập nhật: 26-06-2013 | 00:00:00

 Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle. 

Các Ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) ngày 25-6 đã nhất trí mở các cuộc đàm phán về quy chế thành viên EU với Serbia vào tháng 1 năm 2014, thừa nhận những nỗ lực của Belgrade trong việc cải thiện quan hệ với tỉnh ly khai Kosovo cũng như thúc đẩy kinh tế thông qua chương trình cải cách tổng thể.

Phát biểu tại Hội nghị Ngoại trưởng EU tại Luxembourg, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle khẳng định cả Serbia và Kosovo đã rất nỗ lực trong những tháng qua nhằm bình thường hóa quan hệ song phương. EU hoan nghênh những nỗ lực này.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Ireland, nước đang đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên EU, ông Eamon Gilmore cho biết quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 28-6 tới.

Về phần mình, Serbia hy vọng các cuộc đàm phán sắp tới sẽ mở đường cho các dự án đầu tư nước ngoài cũng như khai thông rào cản để nước này có thể tiếp cận với các quỹ tài chính EU trước khi chính thức gia nhập "ngôi nhà chung."

Ngoài vấn đề Serbia, các bộ trưởng EU cũng đề xuất đàm phán về tăng cường quan hệ với Côxôvô, một bước có thể giúp tiến tới các cuộc đàm phán về quy chế thành viên EU cho tỉnh ly khai này.

Trước đó, Serbia và tỉnh Kosovo đã đạt thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ. Thủ tướng Serbia Ivica Dacic và người đứng đầu chính quyền tỉnh ly khai Kosovo Hashim Thaci đã ký tắt văn bản thỏa thuận về bình thường hóa quan hệ tại vòng đàm phán thứ 10 diễn ra ngày 19-4 tại thủ đô Brussels của Bỉ. Sau đó, Chính phủ Serbia và Cơ quan lập pháp Kosovo đã thông qua thỏa thuận này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên