Gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển đô thị

Cập nhật: 22-08-2016 | 08:38:47

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành phong trào sôi động khắp cả nước. Nhiều tỉnh, thành đã cụ thể hóa các chính sách của Trung ương, chủ động ban hành cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện, đặc thù của địa phương. Hệ thống hạ tầng nông thôn phát triển nhanh chóng, làm thay đổi bộ mặt nhiều vùng nông thôn. Điều kiện sống về vật chất và tinh thần các tầng lớp dân cư nông thôn được nâng cao rõ rệt.

 Cùng với phong trào thi đua thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của cả nước, tính đến nay Bình Dương đã có trên 30 xã đạt chuẩn NTM, đạt 65% kế hoạch của giai đoạn 2011-2020. Các xã còn lại cũng đã thực hiện đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Trong 5 năm tới, Bình Dương sẽ đặt ra nhiệm vụ tạo bước đột phá trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phấn đấu đến năm 2020 “Tỷ lệ xã đạt tiêu chí NTM 100%” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 với tổng mức vốn từ ngân sách hơn 193.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 63.155 tỷ đồng, ngân sách địa phương 130.000 tỷ đồng. Mục tiêu chương trình xây dựng NTM nhằm tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn xây dựng NTM với phát triển đô thị… Cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của cư dân nông thôn. Nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho cư dân nông thôn.

Để đạt được các mục tiêu trên, giải pháp đầu tiên là tiếp tục thực hiện cuộc vận động xã hội sâu rộng về xây dựng NTM. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM từ Trung ương đến cơ sở nhằm nâng cao nhận thức; đẩy mạnh công tác truyền thông, trong đó có vai trò của báo chí là thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay về xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến và nhân rộng. Vấn đề quan trọng tiếp theo là tiếp tục nghiên cứu để bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách; rà soát, hoàn thiện Bộ tiêu chí xây dựng NTM phù hợp đặc thù của từng địa phương để từ đó xây dựng, ban hành chính sách đối với các vùng đặc thù. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa các nguồn vốn huy động, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia khác để sớm thực hiện đạt mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=725
Quay lên trên