Giải pháp “lòng dân”

Cập nhật: 12-06-2023 | 08:22:00

Một trong những “điểm nghẽn” ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội nói chung và các dự án đầu tư xây dựng những công trình hạ tầng kỹ thuật nói riêng là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Khó khăn, vướng mắc ở đâu, tập trung tháo gỡ ở đó và giải pháp “lòng dân” đã được các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị trong tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả trong thời gian qua.

Một trong những nguyên nhân dẫn tới “nút thắt” trong GPMB là đơn giá bồi thường theo các quy định hiện hành chưa bám sát giá thị trường; giá bồi thường thường thấp hơn so với giá giao dịch trên thị trường. Điều này khiến người dân thấy việc bồi thường chưa thỏa đáng, “lòng dân” chưa đồng thuận, dẫn đến việc chưa chịu bàn giao mặt bằng để thi công các dự án. Để tháo gỡ “nút thắt” này, Tỉnh ủy đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố rà soát các chính sách, pháp luật liên quan đến công tác GPMB; khảo sát, đánh giá tình hình thực tế; từ đó tham mưu các giải pháp thực hiện. Và, với phương châm bảo đảm hài hòa lợi ích; đẩy mạnh “dân vận khéo”, thực hiện giải pháp “lòng dân”, thời gian qua công tác GPMB cho các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Đơn cử như dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, phần lớn các hộ dân, tổ chức thuộc diện giải tỏa đền bù đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Điều này cho thấy các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB đã phát huy hiệu quả trong thực tiễn; đồng thời thể hiện rõ sự quyết tâm cao độ của hệ thống chính trị tại địa phương trong việc đẩy mạnh thực hiện các dự án, công trình đầu tư công trên địa bàn.

“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Bảo đảm lợi ích hài hòa; tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của người dân chính là giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ các khúc mắc trong công tác bồi thường, GPMB, khơi thông “điểm nghẽn” cho các dự án đầu tư công. Đây cũng chính là cơ sở để tỉnh nhanh chóng hoàn thiện, đưa các công trình, dự án trọng điểm vào sử dụng, tạo đột phá mới cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=741
Quay lên trên