Giữ chân người lao động bằng các chế độ phúc lợi

Cập nhật: 14-02-2023 | 08:17:31

Xác định tình hình sản xuất, kinh doanh trong những tháng tới vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tiếp tục nỗ lực chăm lo đời sống người lao động (NLĐ) bằng các chế độ phúc lợi. Qua đó, việc các DN thực hiện tốt các chế độ phúc lợi đã tạo động lực để NLĐ gắn bó với công việc lâu dài, duy trì sản xuất.

Dù khó vẫn tăng lương

Bước vào những ngày sản xuất đầu năm, tin vui đến với hơn 1.000 NLĐ tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TP.Dĩ An) khi nhiều chế độ phúc lợi tiếp tục được duy trì, trong khi những tháng cuối năm 2022 DN dệt may này gặp phải những khó khăn chung vì thiếu đơn hàng sản xuất. Công ty tiếp tục hỗ trợ nhà ở miễn phí cho NLĐ, Công đoàn cơ sở công ty tạo điều kiện để NLĐ vay vốn từ 10 - 50 triệu đồng/người khi gặp khó khăn, tiếp tục duy trì cửa hàng bán nhu yếu phẩm giảm giá, giá gốc tại DN mỗi ngày. Cùng với đó, tất các các phân xưởng đều có không gian thư giãn, nghỉ ngơi và phục vụ nước uống miễn phí các loại. Chế độ khẩu phần ăn cho NLĐ được chăm lo chu đáo.

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty, chia sẻ cũng như mọi năm, ngay ngày đầu sản xuất năm mới, NLĐ được lãnh đạo DN lì xì, thăm hỏi, chia sẻ những khó khăn. Dù có lúc gặp khó khăn trong sản xuất, nhưng DN không ngừng nỗ lực tìm kiếm đơn hàng mới, duy trì việc làm để NLĐ có thu nhập ổn định, bảo đảm được đời sống. Các chế độ phúc lợi khác như ốm đau, tang gia, bệnh hiểm nghèo đều được duy trì. “DN luôn xác định chăm lo tốt đời sống NLĐ thì họ sẽ tận tâm cống hiến, không lo thiếu nguồn nhân lực. Vì vậy, có lúc dù DN phải đi vay tiền để duy trì sản xuất nhưng cũng phải chăm lo tốt đời sống NLĐ. Trong năm nay, chúng tôi cố gắng mở ra nhiều phiên chợ bán hàng giá gốc, chợ 0 đồng, các chương trình bốc thăm trúng thưởng tại DN để khích lệ NLĐ”, ông Vinh nói.

Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một) tặng quà tri ân người lao động

Niềm vui đầu năm mới cũng đã đến với hơn 4.500 công nhân Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (KCN VSIP I, TP.Thuận An) khi vẫn đang được DN chăm lo các chế độ, như: Hỗ trợ tiền thuê nhà trọ, phụ nữ có con nhỏ, tiền chuyên cần. Bên cạnh mức lương cơ bản theo quy định, mỗi quý công ty tổ chức thi tay nghề một lần để nâng lương. Nếu ai đạt yêu cầu thì được nâng một bậc lương tương ứng với 250.000 đồng, không phân biệt người cũ hay mới. Công nhân nào không đạt thì quý sau thi tiếp.

Cách làm này cũng được Công ty TNHH Bowker Việt Nam (TP.Thuận An) áp dụng để tạo động lực trong thi đua, sản xuất; đồng thời giúp DN có đội ngũ nhân lực tốt hơn, NLĐ có mức thu nhập cao hơn. Bà Hà Bình, Giám đốc nhân sự công ty, cho biết: “Dự báo trong năm 2023, công ty tiếp tục gặp khó khăn về đơn hàng. Với mong muốn ổn định đời sống NLĐ, công ty đang tiếp cận các thị trường mới để tìm kiếm đơn hàng, duy trì chế độ đãi ngộ để họ an tâm làm việc. Công ty cũng thực hiện xét khen thưởng công nhân có thành tích trong lao động, sản xuất”. Ngay từ những ngày đầu năm, công ty đã tổ chức hoạt động chăm lo cho NLĐ như tổ chức bốc thăm trúng thưởng những món quà có giá trị, tặng quà, lì xì 450.000 đồng/người.

Tri ân NLĐ, tạo môi trường làm việc thân thiện

Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một) vừa tổ chức liên hoan kỷ niệm 10 năm thành lập và phát triển. Từ một DN nhỏ chỉ vài chục nhân viên, đến nay công ty không ngừng lớn mạnh, mở thêm nhà máy với số lượng lao động lên đến hàng ngàn người. Cái hay của DN là trong chừng ấy năm chỉ tuyển thêm vào chứ không có NLĐ bỏ việc, nghỉ việc. Tất cả đều nhờ công ty thực hiện tốt các chế độ chăm lo như ốm đau, bệnh tật, tai nạn nghề nghiệp. Cùng với đó, mức thu nhập bình quân của NLĐ khá cao, bảo đảm được đời sống. Ngoài lương, phụ cấp, nâng chất lượng bữa ăn... hàng tháng NLĐ còn được công ty phụ cấp gạo, nhu yếu phẩm. Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, công ty còn tri ân NLĐ tặng mỗi người một chỉ vàng 24k, tặng quà cho NLĐ làm đủ 5 năm. Chị Hà Thị Bình (quê tỉnh Trà Vinh), công nhân công ty, chia sẻ: “Năm 2022 vừa qua là năm mà công ty gặp khó khăn nhất kể từ lúc tôi vào làm, nhưng đời sống NLĐ vẫn được chăm lo tốt, thu nhập không bị cắt giảm dù có tuần nghỉ đến 2 ngày. Với người làm công ăn lương như chúng tôi thì DN chăm lo tốt, mình thấy biết ơn và gắn bó lâu dài”.

Nhằm tạo môi trường làm việc thân thiện, nhiều năm nay, cứ mỗi tháng, Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam (KCN VSIP I, TP.Thuận An) dành ra một ngày nghỉ để đối thoại với NLĐ, giải quyết những vướng mắc trong quan hệ lao động. Các chế độ phúc lợi hiện có như tham quan du lịch, hiếu hỉ, lễ, tết vẫn được công ty cam kết thực hiện theo tinh thần thỏa ước lao động tập thể. Công đoàn cơ sở công ty còn phối hợp với Ban Giám đốc tặng quà cho con công nhân vào dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 và khen thưởng các em có thành tích học tập xuất sắc. Sự quan tâm của Ban Giám đốc và công đoàn cơ sở đã góp phần động viên tinh thần NLĐ, từ đó họ đồng hành vượt khó với DN.

Để giữ chân NLĐ, hiện rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chế độ phúc lợi. Bên cạnh đó, các DN còn chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân như tổ chức các buổi trò chuyện tại DN, mời chuyên gia tâm lý có uy tín đến chia sẻ cách ứng xử và kỹ năng sống cho công nhân, giúp họ tự tin hơn trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức các hoạt động tương thân tương ái, cùng chung tay đóng góp, giúp đỡ những trường hợp khó khăn nhằm xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó trong DN...

Để giữ chân NLĐ, hiện rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt các chế độ phúc lợi. Bên cạnh đó, các DN còn chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân như tổ chức các buổi trò chuyện tại DN, mời chuyên gia tâm lý có uy tín đến chia sẻ cách ứng xử và kỹ năng sống cho công nhân, giúp họ tự tin hơn trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc; tổ chức các hoạt động tương thân tương ái, cùng chung tay đóng góp, giúp đỡ những trường hợp khó khăn nhằm xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó trong DN...

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên