Hàng nghìn người Ai Cập biểu tình chống tổng thống

Cập nhật: 19-03-2013 | 00:00:00

Ngày 18-3, giao thông tại thành phố Mahalla thuộc tỉnh Garbia tại đồng bằng châu thổ sông Nile đã hoàn toàn bị tê liệt do hàng loạt cuộc đình công, biểu tình chống Tổng thống Mohamed Morsi và tổ chức Anh em Hồi giáo.

Báo chí địa phương cho biết nhiều cửa hàng, cửa hiệu và khoảng 1.300 nhà máy tại thành phố công nghiệp lớn nhất Ai Cập này đã buộc phải đóng cửa khi hàng nghìn sinh viên bắt đầu đổ xuống đường biểu tình kêu gọi lật đổ chế độ và phản đối lãnh tụ tối cao của Anh em Hồi giáo, tổ chức xuất thân của ông Morsi.

  Một cuộc biểu tình ở Ai Cập. Người biểu tình đã phong tỏa tất cả các tuyến đường ra vào thành phố, chặn tất cả các phương tiện giao thông công cộng. Trong khi đó, Đài truyền hình quốc gia Ai Cập cho biết hàng loạt tài xế xe buýt và taxi tại địa phương này cũng tham gia đình công để phản đối tình trạng thiếu hụt dầu diesel trầm trọng, đồng thời kêu gọi chính quyền tăng cường các biện pháp an ninh tại các trạm xăng nhằm ngăn ngừa các nhóm nhóm côn đồ tấn công đánh cắp nhiên liệu.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Bộ trưởng Cung ứng và Nội thương Bassem Ouda cho biết các thợ làm bánh mì sẽ bị truy tố nếu tham gia đình công, động thái được cho là sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội mà Ai Cập đáng phải đối mặt.

Theo ông Ouda, Tòa án Hiến pháp Tối cao Ai Cập đã cho phép bộ này đóng cửa vĩnh viễn các cơ sở bánh mì ngừng sản xuất và chủ của các cơ sở này sẽ bị đem ra xét xử tại tòa hình sự.

Tháng trước, một hiệp hội đại diện cho 25.000 cơ sở sản xuất bánh mì tư nhân đã dọa tổ chức đình công đòi chính phủ phải trả 400 triệu bảng Ai Cập (khoảng 59 triệu USD) tiền hỗ trợ tham gia chương trình trợ cấp bánh mì giá rẻ cho người nghèo.

Cuộc đình công đã được hoãn lại đến giữa tháng này để chính phủ có thêm thời gian đáp ứng các yêu sách. Dự kiến, đại diện hiệp hội sản xuất bánh mì sẽ có cuộc gặp với ông Ouda vào ngày 19-3.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên