Hàng Việt vẫn bỏ ngỏ thị trường nông thôn!

Cập nhật: 10-05-2014 | 00:00:00

 Thị trường nông thôn “khát” hàng Việt

Các phiên chợ đưa hàng Việt về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn được gọi là phiên chợ “Vui” với nhiều kỳ vọng sẽ mang nhiều niềm vui đến cho người tiêu dùng (NTD). Song trên thực tế, có nhiều phiên chợ kém vui do rất ít DN tham gia. Ông Trương Thanh Hương, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng), cho biết: “Phiên chợ dịp cuối tháng 4 vừa rồi là phiên chợ vui lần thứ 5 về Minh Hòa. Nhìn chung lần nào phiên chợ vui về, người dân trong xã cũng rất phấn khởi. Người tiêu dùng vừa được mua hàng Việt chất lượng cao, giá rẻ, được xem văn nghệ, đặc biệt có 30 hộ nghèo còn được các DN tham gia bán hàng tại phiên chợ tặng quà. Song phiên chợ lần này ít DN bán hàng và các mặt hàng tại phiên chợ cũng chưa phong phú, đa dạng”.  

Doanh nghiệp Hưng Thành Tài với mặt hàng chăn, drap, gối… thường xuyên tham gia bán hàng tại các phiên chợ vui tại Bình Dương. Ảnh: B.ANH

Chị Lê Thị Thu, công nhân cao su ở Phước Hòa (Phú Giáo) cho biết: “Chúng tôi ngày đêm cạo mủ, chăm sóc cây cao su rất cực khổ. Do ở xa chợ tỉnh, chợ huyện, bà con thấy phiên chợ vui về là vui hơn tết bởi vừa xem văn nghệ, vừa được mua sắm với giá rẻ. Có nhiều sản phẩm khuyến mãi bán 1 tặng 1 rất hấp dẫn. Nhưng các phiên chợ còn ít gian hàng và thiếu nhiều mặt hàng tiêu dùng có uy tín trên thị trường”. Gặp gỡ trao đổi với nhiều người tiêu dùng qua một số phiên chợ họ cũng cho biết tình trạng tương tự. Mong muốn của người tiêu dùng nông thôn là cần có nhiều phiên chợ được tổ chức, đồng thời hàng hóa phải phong phú hơn mới đáp ứng được nhu cầu.

Nhiều NTD cho biết họ rất “khát” hàng Việt chất lượng cao. Chị Lê Thị Hòa (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng), cho biết: “Do là vùng sâu vùng xa, chợ xã, tiệm tạp hóa chỉ bán đồ ăn thường ngày, chợ huyện cũng bán rất ít hàng, phiên chợ vui thì thỉnh thoảng mới tổ chức, Phước Hòa năm trước được 3 phiên, song NTD vẫn thiếu hàng Việt, đành phải đi về các siêu thị rất xa xôi, vất vả”.

Thực tế có nhiều NTD ở các xã vùng xa Dầu Tiếng, Phú Giáo dù đường xa 70 - 80km, nhưng khi cần thiết phải xuống Big C Bình Dương mua sắm. Rõ ràng thị trường hàng tiêu dùng ở vùng nông thôn của Bình Dương vẫn còn bỏ ngỏ!

Mời gọi bằng chính lợi ích của DN

Trả lời về vấn đề ít DN tham gia phiên chợ vui, bà Nguyễn Thạnh Mỹ, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế, cho biết: “Đúng là số DN tham gia phiên chợ mấy năm gần đây ít hơn so những năm đầu triển khai chương trình. Điển hình như phiên chợ giáp lễ 30-4 vừa rồi tại Minh Hòa chỉ có 16 DN với 40 gian hàng. Do một số DN thường xuyên theo phiên chợ chưa sắp xếp được nhân sự nên vắng mặt. Do vậy, doanh số của phiên chợ Minh Hòa chỉ đạt khoảng 430 triệu đồng, thua xa các phiên chợ “bạc tỷ” tổ chức ở Dầu Tiếng, Uyên Hưng, Phước Hòa dịp đầu năm 2014 vừa qua.

Trao đổi với chúng tôi về giải pháp để các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn hiệu quả hơn, bà Nguyễn Thạnh Mỹ, cho biết: “Rút kinh nghiệm các phiên chợ kém vui, phương hướng tới chúng tôi sẽ nâng “chất” phiên chợ từ số lượng DN tham gia bán hàng cũng như chủng loại hàng hóa cùng các chính sách khuyến mãi, giá tốt. Chúng tôi đặt ra chỉ tiêu mỗi phiên chợ phải có ít nhất 20 DN, 50 gian hàng, kêu gọi các DN bảo đảm giá cả tốt cho NTD”.

Trước câu hỏi nếu DN vẫn từ chối tham gia thì sao? Bà Mỹ tỏ ra rất quyết tâm: “Chúng tôi sẽ áp dụng “chiêu” mời gọi DN bằng chính lợi ích DN. DN cần phải tham gia bán hàng tại phiên chợ để khảo sát thị trường, thái độ của NTD để có hướng tự làm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tốt hơn nhu cầu NTD và mở rộng thị trường tiêu thụ… Đồng thời, chúng tôi cũng hỗ trợ các DN một cách thiết thực hơn trong việc mở rộng thị trường ở vùng sâu, vùng xa”.

Với những giải pháp vừa nêu, hy vọng các phiên chợ sau sẽ chất lượng hơn, để cả người mua, người bán đều hài lòng. Đặc biệt, để thỏa mãn “cơn khát” hàng Việt của NTD nông thôn, các DN cần phải nỗ lực hơn nữa để đưa hàng hóa của mình đến với các phiên chợ vui, cũng như chiếm lĩnh thị trường nông thôn.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên