Hiệu ứng tích cực đầu năm

Cập nhật: 06-03-2013 | 00:00:00

 Vàng đang dần được trả lại giá trị đích thực. Nói cách khác, vàng từng bước sẽ không bị đội giá bởi sự chênh lệch quá lớn, có lúc cao hơn đến 5 triệu đồng/lượng so với thế giới. Những ai đã từng ngậm đắng khi mua vàng giá trên dưới 47 triệu đồng/lượng vì nhu cầu không thể không mua như phục vụ cưới hỏi, giao dịch nhà đất… trong khi thực tế trên thị trường thế giới chỉ khoảng 42 triệu đồng/ lượng sẽ rất vui mừng và thấy hết ý nghĩa của việc làm trên của NHNN đã mang lại hiệu quả. Kết quả bước đầu trên đã “ghi điểm” trong lòng người dân trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ 2013 này..

Thị trường vàng những ngày qua đã giảm giá mạnh, có thể ảnh hưởng đến một số người đang nắm giữ vàng vì bị lỗ. Tuy nhiên, mặt tích cực khác cho thấy, nếu trước đây khi giá vàng xuống người dân đổ xô đi mua để trữ thì nay giá vàng xuống người dân lại bán ra nhiều hơn vì lo ngại giá vàng trong những ngày tới tiếp tục giảm mạnh theo cam kết của NHNN là đưa giá vàng trong nước về gần với giá vàng thế giới.

Mới đây nhất, Nhà nước đã chính thức mở cơ chế bình ổn giá vàng. Ngày 4-3-2013, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định 16/2013/ QĐ-TTg về việc mua, bán vàng miếng trên thị trường trong nước của NHNN. Theo quyết định trên, căn cứ mục tiêu của chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ, NHNN được phép mua, bán vàng miếng để can thiệp, bình ổn thị trường vàng trong nước và được mua vàng miếng để bổ sung vào dự trữ ngoại hối Nhà nước. Cùng với quyết định của Thủ tướng, NHNN đã xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn việc mua bán của mình trên thị trường trong nước, dự thảo quy chế đấu thầu, ký hợp đồng gia công vàng với SJC... Các văn bản này sẽ giúp NHNN sớm kéo giá vàng trong nước về sát thế giới thay vì đang để chênh lệch tới 3 - 4 triệu đồng, thậm chí có lúc trên 5 triệu đồng một lượng như hiện nay. Đưa giá vàng trong nước về sát với giá thế giới là điều cần thiết, góp phần bình ổn thị trường vàng trong nước.

Từ đây, thiết nghĩ: Sau thành công trong việc bình ổn thị trường vàng, mong động thái tiếp theo của Nhà nước là sẽ có những quyết sách quyết liệt, ra tay tiếp theo với những mặt hàng chiến lược khác như xăng, dầu… vốn mang nhiều điều tiếng trong thời gian qua như tăng nhanh - giảm chậm, tăng nhiều - giảm nhỏ giọt?

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=247
Quay lên trên