Hoa khoe sắc, nhưng…

Cập nhật: 20-02-2013 | 00:00:00

 Ứ hàng...

Theo thông lệ hàng năm, bắt đầu từ ngày 23 tháng chạp, các hộ trồng và kinh doanh hoa đều đồng loạt xuất quân. Tuy nhiên, trước đó họ phải vất vả tìm địa điểm thích hợp, đăng ký giữ chỗ để trưng bày hoa tết, vị trí càng đẹp càng đắt tiền. Năm nay, nhiều thương lái đưa hoa tết từ miền Tây, Đà Lạt về TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và các khu vực lân cận để kinh doanh hầu hết đều không toại nguyện.   Tết năm nay, khách mua hoa trên đường Bạch Đằng vắng hơn năm trước

Ông Bảy Hòa, một thương lái đến từ xã Tân Mỹ Chánh, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang, cho biết trước tết 2 - 3 tháng, ông đã phải lùng sục khắp các nhà vườn để chọn và đặt cọc tiền hoa. Một tuần trước ngày cúng ông Táo phải hoàn thành các khâu từ thu hoạch, thuê xe, thuê địa điểm… để vận chuyển hoa tết ra thị trường. Khác với các sản phẩm khác, hoa dễ hư hỏng nên khâu thu hoạch và vận chuyển đều phải hết sức nhẹ nhàng, thận trọng và phải có kinh nghiệm. Đó là chưa kể đến việc chăm sóc tại nơi bày bán để hoa vừa tươi, vừa đẹp trong thời tiết nắng nóng gay gắt là cả một vấn đề. “Theo nghề kinh doanh hoa tết đã hơn 4 năm nay nhưng đây là mùa thất bại nặng nề nhất”, ông Hòa nói.

Năm trước, ông Hòa đưa hơn 3.000 giỏ hoa cúc các loại ra thị trường thì chỉ đến chiều 30 tết là bán hết. Còn năm nay, cũng nắm bắt chút tình hình thời sự về nền kinh tế khó khăn nên ông chỉ đưa khoảng 2.000 giỏ hoa ra thị trường. “Mặc dù đã tính toán rải hoa khắp từ ngã tư Bình Phước đến Lái Thiêu và TP.Thủ Dầu Một, vậy mà đến tận chiều 29 tết vẫn còn gần 500 giỏ phải chở về hoặc bỏ”, ông Hòa buồn bả nói. Không riêng ông Hòa, nhiều địa điểm bán hoa dọc đường Cách Mạng Tháng Tám, đại lộ Bình Dương, khu vực Phú Lợi, Bạch Đằng, chợ Búng, chợ Lái Thiêu, góc khu dân cư Chánh Nghĩa mở rộng… đều bị ứ hàng. Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 23 tháng chạp đến cuối ngày 29 tết hầu hết các địa điểm này chỉ bán được phân nửa hoặc khoảng 2/3 số lượng hoa trưng bày.

Hỏi giá mà không trả giá!

Chủ vườn mai Chí Tâm, ấp 5, xã Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một cũng than thở: “Hoa tết năm nay ế lắm, có người chỉ hỏi giá cho biết rồi bỏ đi mà không hề trả giá!”. Ghi nhận tại điểm bán mai Chí Tâm trong ngày 27 tháng chạp ở đường hoa Bạch Đằng cho thấy, rất nhiều gốc mai đẹp cả về thế lẫn hoa, nụ, có giá từ vài triệu đến khoảng 10 triệu đồng tùy gốc, được nhiều khách hàng đến tham quan, tìm hiểu rồi… đi! Lâu lâu mới có một khách trả giá nhưng khi chủ vựa đồng ý bán thì họ lại nhanh chóng lên xe bỏ đi mà không hề ngoảnh lại!

Thu mình trong một chiếc dù che nắng không tròn, hết ngắm hoa rồi lại nhìn khách, chủ vườn mai Chí Tâm trầm ngâm. Khi được hỏi về tình hình kinh doanh tính đến chiều 27 tết, chủ vựa hoa này chia sẻ: “Năm nay tình hình kinh tế khó khăn quá nên người chơi mai không mạnh tay như trước. Từ ngày trưng hàng đến nay tôi mới bán được một gốc mai lớn cho khách hàng đến từ Công ty Cao su Phước Hòa mà thôi, còn lại chủ yếu mai nhỏ hơn, ít tiền hơn”. Chăm sóc mai lớn rất khó, nhưng khách hàng năm nay chủ yếu lại mua mai nhỏ hoặc không chơi mai nên vườn mai của nhiều người cũng vì thế mà thất bát. Chủ vườn mai cũng chỉ vì đam mê mà gắn bó với nó mặc dù quanh năm phải vất vả chăm bẵm…

Cùng nỗi lòng ông Chí Tâm, ông Lê Thanh Tòng (phường Hiệp Thành), chủ hộ kinh doanh mai trên đường Bạch Đằng, cho biết năm nay lượng người mua hoa tết sao thấy thưa quá. “Nếu như năm trước, tính từ ngày trưng bày hoa tết đến ngày 7-2 (27 tết) tôi bán được hơn 100 gốc mai thì năm nay chỉ bán được phân nửa. Đó là chưa kể giá bán gốc mai cũng rẻ hơn năm trước, trong khi chi phí, công sức bỏ ra thì nhiều hơn”, ông Tòng than thở.

Lội giữa “rừng” hoa rực rỡ sắc màu cạnh bờ sông trên đường Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một); chợ Búng, Lái Thiêu (TX. Thuận An)… trong những ngày giáp tết, tôi thấy hằn lên trên nét mặt những người bán hoa nét lo âu đượm màu nắng cháy, những nếp nhăn ướt mồ hôi không buồn lau của nhiều chủ vựa hoa và cả thương lái kinh doanh hoa. Hoa vẫn nở nhưng sao nụ cười lại méo mó!

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=268
Quay lên trên