Hoàn thành 43 nhiệm vụ cải cách hành chính

Cập nhật: 23-12-2019 | 07:57:39

Năm 2019, kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã xác định 43 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm, qua đó giao trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương chủ trì tham mưu triển khai. Căn cứ kế hoạch CCHC của tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương cụ thể hóa các nhiệm vụ, phù hợp với tình hình thực tế. Kết thúc năm kế hoạch 2019, tỉnh đã hoàn thành 43/43 nhiệm vụ, đạt 100% kế hoạch đề ra.

 Năm 2020 cần tiếp tục chú trọng công tác rà soát, công khai TTHC. Trong ảnh: Người dân xem các biểu mẫu công khai tại UBND phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một

 Chú trọng công tác chỉ đạo

Với trách nhiệm là cơ quan thường trực giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020 và kế hoạch CCHC giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, Sở Nội vụ đã thường xuyên theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC được giao; đồng thời chủ động đề xuất giải pháp để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Để bảo đảm công tác triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai toàn diện các nội dung CCHC và cụ thể hóa bằng 31 văn bản.

Cụ thể, đối với Chỉ số SIPAS năm 2019, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Hội Cựu chiến binh tỉnh theo dõi, phối hợp việc điều tra, phúc tra kết quả thực hiện của Bưu điện tỉnh theo quy định của Bộ Nội vụ. Tính đến nay, công tác điều tra, kiểm tra, phúc tra SIPAS trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành, việc điều tra do Bưu điện tỉnh thực hiện, số lượng phiếu khảo sát đối với tỉnh Bình Dương (đơn vị hành chính cấp tỉnh loại II) là 480 phiếu. Để phục vụ hoạt động điều tra theo yêu cầu, Văn phòng UBND tỉnh cung cấp 480 mẫu chính thức và 480 mẫu dự phòng, đồng thời, phối hợp Hội Cựu chiến binh tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thực hiện kiểm tra, phúc tra kết quả phát, thu phiếu đối với 97 phiếu (chiếm 20,21% tổng số người trả lời phiếu trên địa bàn).

Những mô hình, cách làm hay

Trong năm 2019, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục nghiên cứu, xây dựng và triển khai nhiều mô hình, cách làm hay trong công tác CCHC, cụ thể như: Triển khai hệ thống đường dây nóng 1022 (hoạt động 24 giờ/7 ngày) để tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, khi người dân, doanh nghiệp cần giải đáp thắc mắc, phản ánh, kiến nghị chỉcần thực hiện liên lạc một trong các hình thức như: Gọi đến đầu số(0274)1022; thư điện tử (Email), tin nhắn SMS; sử dụng các ứng dụng trên internet (Zalo, Viber, Skype…).

Việc xây dựng hệ thống đường dây nóng là cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp thông qua việc nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp, tinh thần trách nhiệm của công chức, viên chức trong việc tiếp nhận, hướng dẫn, xửlývà trả lời các nhu cầu chính đáng của người dân, doanh nghiệp, từ đónâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh đã xây dựng và triển khai Đề án bố trí nhân viên bưu điện tại bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã để thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Mô hình thanh toán không dùng tiền mặt (qua máy POS, internet banking, mobile banking) trong nộp thuế, phí, lệ phí đối với các giao dịch TTHC có phát sinh phí, lệ phí tại bộ phận một cửa hiện đại của TX.Thuận An.

Cải cách thể chế

Năm 2019, UBND tỉnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện, bám sát chương trình, kế hoạch công tác, chỉ đạo của Trung ương và cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức triển khai kịp thời các quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày của Chính phủ. Năm 2019, tỉnh đã ban hành 37 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), trong đó có 14 nghị quyết của HĐND tỉnh và 23 quyết định của UBND tỉnh. Công tác góp ý, thẩm định VBQPPL, trong năm, Sở Tư pháp đã thực hiện 174 lượt góp ý, thẩm định, trong đó góp ý 106 văn bản (24 văn bản cá biệt; 77 VBQPPL) và thẩm định 68 lượt dự thảo văn bản (tăng 119 văn bản so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ 216,7%).

Về công khai TTHC, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các đơn vị, địa phương trong tỉnh đều được cập nhật, đăng tải công khai vào cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo quy định; đồng thời thực hiện niêm yết công khai trên Trang/Cổng thông tin điện tử, tại bộ phận một cửa của 20/20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh (100%), 9/9 đơn vị hành chính cấp huyện (100%), 91/91 đơn vị hành chính cấp xã (100%), tạo điều kiện cho cá nhân, tổ chức thuận tiện trong thực hiện TTHC. Ngoài ra, tỉnh đã chỉ đạo thực hiện cập nhật TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) với số lượng là 1.672 thủ tục (3 cấp). Về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, năm 2019, tỉnh đã tiếp nhận 19 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, 100% phản ánh, kiến nghị được xử lý kịp thời, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Để hoàn thành tốt công tác CCHC năm 2020, góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2016-2020 của UBND tỉnh, năm 2020, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục triển khai thực hiện việc xây dựng, góp ý, thẩm định, rà soát hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thiện hệ thống pháp luật của tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước; rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp, đất đai, môi trường, xây dựng, thuế, hải quan. Cùng với đó là đẩy mạnh tuyên truyền về CCHC, trong đó tập trung tuyên truyền về quy trình, cách thức thực hiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; rà soát chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện, bảo đảm không chồng chéo nhiệm vụ theo đúng quy định của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương…

TRẦN KHẮC TUẤN (Sở Nội vụ)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên