Hội Nông dân phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An): Nhiều phong trào hỗ trợ nông dân

Cập nhật: 21-07-2012 | 00:00:00

Với xu hướng chuyển đổi mạnh từ mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống sang mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị, Hội Nông dân (HND) phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An trong nhiều năm qua đã phấn đấu thực hiện nhiều phong trào như nông dân sản xuất kinh doanh giỏi (NDSXKDG), phong trào đoàn kết xóa đói giảm nghèo, công tác chuyển giao khoa học công nghệ... và nhiều chương trình nhằm hỗ trợ nông dân thay đổi cơ cấu sản xuất.

 Trong 6 tháng đầu năm, diện tích đất gieo trồng nông nghiệp là 95,8 ha, trong đó diện tích lúa là 17 ha, cây mì 6 ha, đậu phộng 2,8 ha và cây rau các loại 70 ha. Tổng số đàn gia súc, gia cầm hiện nay là 6.848 con. Trong đó đàn bò có 441 con, heo 462 con, gia cầm các loại 4.500 con. Vốn ủy thác tỉnh nuôi bò sinh sản hiện là 22 con. Do công nghiệp phát triển mạnh nên diện tích đất nông nghiệp đang dần trở nên hạn hẹp. Vì thế, HND phường thực hiện nhiều phong trào để đẩy mạnh sự ổn định, phát triển của các hội viên.

Thực hiện các phong trào nông dân thi đua SXKDG và làm giàu 6 tháng đầu năm, HND phường Bình Chuẩn đã phát động đến các chi tổ hội 5 khu phố với 176/268 hội viên (HV) đăng ký tham gia, đạt tỷ lệ 65,67%. Để tạo điều kiện giúp HV đầu tư sản xuất, trong năm, hội tích cực tạo các nguồn vốn hỗ trợ nông dân, công tác chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết hợp cùng trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) và Trạm khuyến nông thị xã tổ chức 4 lớp khoa học kỹ thuật có trên 165 HV tham dự.

Cũng từ những lớp học này mà trên địa bàn có nhiều mô hình SXKD điển hình. Ông Phan Thành Ngọc, Chủ tịch HND phường cho biết: “Với chủ trương chính sách đổi mới của Đảng và thực hiện nghị quyết của Đảng bộ phường, để việc sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, có hiệu quả, hội luôn tích cực chủ động tập trung chuyển dịch cơ cấu về cây trồng, vật nuôi phù hợp với địa phương, nhất là áp dụng những tiến bộ khoa học, phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng công nghệ cao. Riêng diện tích trồng rau ở  Bình Chuẩn đã đạt 100% phủ bạt”.

Ngoài ra, trình độ cán bộ cũng được chú trọng. 6 tháng đầu năm hội đã cử 21 cán bộ chi hội, HV tham dự các lớp như phòng bệnh lở mồm long móng trên gia súc, phòng chống lao, phòng chống mại dâm, ma túy, công tác hội. Hướng dẫn cho cán bộ, HV về tiêu chuẩn đăng ký thi đua SXKDG. Tiếp tục mở 3 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho cán bộ, HV; kết hợp cùng trạm BVTV xây dựng một mô hình trồng hoa lan; hỗ trợ vốn cho HV trồng các loại rau, tích cực tạo các nguồn vốn giúp cho HV đầu tư phát triển sản xuất.

Cũng theo ông Phan Thành Ngọc, tuy hội đã tích cực mở các lớp học khoa học kỹ thuật giúp đỡ nông dân, nhưng họ vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất (trồng trọt, chăn nuôi) vì địa bàn phường có nhiều nhà máy xí nghiệp gây ô nhiễm môi trường, nước xả thải. Thời tiết mưa gió bất thường, dịch cúm gia cầm, bệnh heo tai xanh tái phát, những ngành nghề truyền thống của phường gần như đã không còn nên nông dân ngần ngại đầu tư sản xuất, chăn nuôi.

LÊ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=275
Quay lên trên