Houthi tuyên bố sẽ trả đũa sau khi bị Mỹ và Anh không kích

Cập nhật: 05-02-2024 | 07:06:33

Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố các cuộc không kích của Mỹ và Anh sẽ không ngăn cản được họ, khẳng định sẽ đáp trả sau khi hàng chục mục tiêu của mình bị tấn công ngày 3-2.


Các lực lượng Mỹ và Anh tấn công hàng chục mục tiêu của Houthi ở Yemen ngày 3/2/2024.

Theo tờ The Times of Israel, người phát ngôn Houthi, ông Yahya Saree cho biết đã có tổng cộng 48 cuộc không kích. Ông viết trên mạng xã hội X: “Những cuộc tấn công này sẽ không ngăn cản… lập trường của chúng tôi trong ủng hộ những người dân Palestine kiên cường ở Dải Gaza”. Ông Saree cảnh báo các cuộc tấn công mới nhất sẽ bị Houthi đáp trả và trừng phạt.

Trước đó, ông Mohammed Al Bukhaiti, thành viên hàng đầu của Hội đồng Chính trị Houthi, cho biết trong một tuyên bố ngày 3/2: “Việc liên minh Mỹ - Anh ném bom vào một số tỉnh của Yemen sẽ không làm thay đổi quan điểm của chúng tôi và chúng tôi khẳng định rằng các hoạt động quân sự chống Israel sẽ tiếp tục cho tới khi ngừng diệt chủng ở Gaza và dỡ bỏ bao vây người dân ở đây, bất kể chúng tôi phải trả giá bằng những hy sinh gì”.

Các tuyên bố của Houthi được đưa ra sau khi Mỹ, Anh và một số quốc gia khác đã không kích hàng chục mục tiêu của Houthi tại 13 địa điểm ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công liên tục của lực lượng này nhằm vào tàu thuyền thương mại cũng như các tàu hải quân đi qua Biển Đỏ.

Đợt không kích chính xác này nhằm vào các địa điểm liên quan đến các cơ sở lưu trữ vũ khí, hệ thống tên lửa và bệ phóng, hệ thống phòng không và radar ngầm của Houthi.

Theo kênh CNN, hai tàu khu trục của Mỹ đã bắn tên lửa Tomahawk trong khuôn khổ cuộc tấn công vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Cả hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là USS Gravely và USS Carney đã bắn tên lửa hành trình tấn công mặt đất trong chiến dịch.

Các máy bay chiến đấu F/A-18 từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower cũng tham gia cuộc không kích.

Trước đó cùng ngày, Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) của Mỹ cho biết lực lượng này cũng đã tiến hành tấn công 6 tên lửa chống hạm của Houthi khi chúng chuẩn bị được phóng nhằm vào các tàu ở Biển Đỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các cuộc tấn công gần đây nhất nhằm mục đích làm gián đoạn và làm suy giảm thêm khả năng của lực lượng Houthi. Ông Austin nói ngày 3/2: “Hành động tập thể này gửi một thông điệp rõ ràng tới Houthi rằng họ sẽ tiếp tục gánh thêm hậu quả nếu không chấm dứt các cuộc tấn công bất hợp pháp vào các tàu hải quân và vận tải quốc tế”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên