Hướng đến một nền sản xuất an toàn

Cập nhật: 05-05-2023 | 09:13:39

Hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023 (từ ngày 1 đến 31-5-2023), Công đoàn (CĐ) tỉnh sẽ triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, hướng về doanh nghiệp (DN) và người lao động (NLĐ) với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Nâng cao nhận thức về ATVSLĐ

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, một trong những nội dung quan trọng mà các cấp CĐ triển khai để hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay là tăng cường đẩy mạnh hoạt động truyền thông, qua đó nhằm nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động (NSDLĐ) và NLĐ về ATVSLĐ. Theo đó, công tác truyền thông sẽ được các cấp CĐ thực hiện với nội dung phong phú, đa dạng, như xây dựng, phát hành các ấn phẩm, tài liệu, sổ tay, tờ rơi, hướng dẫn về chủ đề, nội dung triển khai Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. Đồng thời, các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội qua các trang tin điện tử, các fanpage, nhóm Zalo của CĐ các cấp...

Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi do CĐ cơ sở tổ chức góp phần nâng cao nhận thức về ATVSLĐ

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ quan tâm tổ chức các hoạt động, sự kiện chuyên đề hướng vào chủ đề, nội dung của Tháng hành động ATVSLĐ. Cụ thể là tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐ, an toàn vệ sinh viên, NLĐ nhận diện, đánh giá nguy cơ rủi ro, cải thiện điều kiện làm việc; tổ chức các hoạt động có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia, NSDLĐ, NLĐ, an toàn vệ sinh viên như hội nghị, tọa đàm, đối thoại, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, mô hình điển hình về ATVSLĐ, về các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của NSDLĐ, NLĐ trong công tác ATVSLĐ và khi tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; các chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Song song đó là tổ chức hội thi về ATVSLĐ, an toàn vệ sinh viên giỏi; đa dạng hóa các hình thức thi, như thi viết, thi online tìm hiểu về ATVSLĐ; tổ chức khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Các cấp CĐ tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, triển khai các chế độ phúc lợi NLĐ…

Thông qua công tác tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là cán bộ CĐ trong việc tham gia quản lý, kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ; đồng thời nâng cao ý thức của NLĐ trong việc ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần xây dựng văn hóa an toàn tại nơi làm việc.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua

Cùng với công tác tuyên truyền, các cấp CĐ, nhất là CĐ cơ sở sẽ tổ chức phát động phong trào thi đua về ATVSLĐ, phong trào quần chúng làm công tác ATVSLĐ. Qua phong trào nhằm vận động đoàn viên, NLĐ tích cực đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, bảo đảm ATVSLĐ. Cụ thể là tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị số 04/ CT-TLĐ ngày 3-3-2017 về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong tình hình mới, cụ thể hóa thành các phong trào thi đua phù hợp với điều kiện của địa phương, ngành, DN; qua đó thúc đẩy sự tham gia của NSDLĐ và NLĐ trong việc bảo đảm ATVSLĐ; đẩy mạnh việc phát triển về số lượng, đồng thời nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở các cơ sở sản xuất; tổ chức tập huấn kiến thức về ATVSLĐ và kỹ năng, phương pháp hoạt động cho mạng lưới an toàn vệ sinh viên... Song song đó, các cấp CĐ chủ động tổ chức các hoạt động giám sát, phối hợp kiểm tra, thanh tra về ATVSLĐ.

LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ chủ động đề xuất phối hợp với các sở, ban, ngành trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giám sát ATVSLĐ, tập trung vào một số ngành, nghề, lĩnh vực có nhiều nguy cơ như xây dựng, điện, khai khoáng, hóa chất, cơ khí, làm việc trong không gian hạn chế; việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, đo kiểm môi trường lao động, công tác huấn luyện về ATVSLĐ; công tác khám sức khỏe định kỳ, bồi dưỡng bằng hiện vật, bảo đảm dinh dưỡng bữa ăn ca, an ninh an toàn thực phẩm cho NLĐ. LĐLĐ tỉnh cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát DN trong việc đánh giá nguy cơ rủi ro, mất ATVSLĐ và phương án chăm sóc, bảo vệ sức khỏe NLĐ tại nơi làm việc.

Các CĐ cơ sở tăng cường phối hợp với NSDLĐ tổ chức các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội theo quy định. Cùng với đó, các cấp CĐ sẽ tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên đoàn viên, công nhân rủi ro bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; đồng thời khen thưởng kịp thời đoàn viên, NLĐ có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm ATVSLĐ... 

Tháng hành động về ATVSLĐ góp phần làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, thông qua các hoạt động sẽ nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ cho NLĐ, NSDLĐ; từ đó đẩy mạnh thực hiện kiểm soát các nguy cơ, rủi ro và biện pháp cải thiện điều kiện làm việc tốt hơn, chăm sóc, nâng cao sức khỏe và phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ”.
(Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên