Israel khôi phục quan hệ ngoại giao với Thổ Nhĩ Kỳ

Cập nhật: 23-03-2013 | 00:00:00

Ngày 22-3, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu xác nhận đã xin lỗi Thổ Nhĩ Kỳ về vụ lính biệt kích Israel tấn công một đội tàu chở hàng cứu trợ nhân đạo của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải đang trên đường tới Dải Gaza hồi tháng 5-2010, khiến 9 người Thổ Nhĩ Kỳ trên tàu thiệt mạng, đồng thời tuyên bố nối lại quan hệ ngoại giao đầy đủ với Ankara cũng như bồi thường cho gia đình những người thiệt mạng trong trận đột kích trên.

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, trong cuộc điện đàm giữa ông Netanyahu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, “hai nhà lãnh đạo đã nhất trí bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, trong đó có việc cử lại các đại sứ và hủy bỏ các vụ kiện pháp lý nhằm vào các binh sĩ Israel.”

Nguồn tin cho biết thêm: “Thủ tướng Netanyahu đã xin lỗi người dân Thổ Nhĩ Kỳ về từng sai lầm gây chết người và đồng ý hoàn tất thỏa thuận bằng việc bồi thường.”

Được biết, vụ tấn công trên đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ, mà đỉnh điểm là việc Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel tại Ankara.

Quan hệ quân sự giữa hai nước đồng minh của Mỹ này cũng bị cắt đứt.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên