Kế thừa và phát huy bài học dựa vào dân

Cập nhật: 23-03-2024 | 06:21:19

Lịch sử dân tộc Việt Nam qua các thời kỳ đều cho thấy truyền thống thân dân, trọng dân, dựa vào dân, phát huy sức mạnh từ dân của bộ máy chính quyền để hoàn thành sứ mệnh đánh đuổi giặc ngoại xâm giữ yên bờ cõi. Cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng cũng không ngoại lệ là nhờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã vận dụng sáng tạo bài học dựa vào dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay, bài học dựa vào dân vẫn còn nguyên giá trị.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Trong bầu trời không có gì quý bằng nhân dân, trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân. Khi sức dân được huy động, được tổ chức, được tập hợp dưới sự lãnh đạo của Đảng thì thành vô địch”. Tin dân, gần dân, dựa vào dân là những phẩm chất cao đẹp góp phần làm nên tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời đây cũng là nền tảng tư tưởng để cán bộ, đảng viên học tập và làm theo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ, đảng viên: “Đảng và nhân dân là một, Đảng phải luôn luôn được nhân dân quý trọng yêu mến. Cán bộ, đảng viên phải đặt lợi ích của dân, của nước, của Ðảng lên trên hết, đem lòng chí công vô tư mà đối xử với người, với việc, không mảy may có chút chủ nghĩa cá nhân. Dĩ công vi thượng là cốt cách người cách mạng. Nếu ai không làm được điều này thì không thể trở thành người cách mạng, người cán bộ, đảng viên, đoàn viên chân chính”. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân là chủ thể tối cao và duy nhất của quyền lực nhà nước. Toàn bộ quyền lực nhà nước đều bắt nguồn từ nhân dân, do nhân dân ủy quyền cho bộ máy nhà nước thực hiện, nhằm phụng sự lợi ích của nhân dân.

Kế thừa truyền thống quý báu của dân tộc và bài học kinh nghiệm dựa vào dân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết, trong những năm qua Tỉnh ủy Bình Dương đã liên tiếp xây dựng và ban hành kế hoạch học tập và làm tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các chuyên đề hướng về dân, phát huy sức mạnh của nhân dân. Theo đó, năm 2023 chuyên đề được lựa chọn là “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở Bình Dương hiện nay” và năm 2024 chuyên đề được lựa chọn là “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng và thực hiện nghị quyết để “ý Đảng hợp lòng dân” trên địa bàn tỉnh Bình Dương”.

Xác định dân là gốc, mọi quyền bính đều thuộc về dân, Tỉnh ủy Bình Dương lựa chọn các chuyên đề nói trên là để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh. Từ những chuyên đề này, Tỉnh ủy Bình Dương mong muốn sau khi được học tập, quán triệt và triển khai thực hiện sẽ đem lại hiệu quả, tạo sự đồng thuận để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên