Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức

Cập nhật: 05-05-2023 | 09:13:39

Đó là chủ đề của Tháng Công nhân, diễn ra từ ngày 1-5 đến ngày 31-5-2023. Theo kế hoạch của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tháng Công nhân năm nay sẽ có nhiều hoạt động biểu dương người lao động (NLĐ), đề xuất giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ. Đặc biệt, Tháng Công nhân năm nay còn có chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với công nhân lao động (CNLĐ) để lắng nghe tâm tư, ý kiến về chính sách pháp luật liên quan đến NLĐ, từ đó xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, tiếp đó là biến động chính trị thế giới kéo theo tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, một bộ phận CNLĐ do thiếu việc làm phải rời khỏi khu vực có quan hệ lao động, đồng nghĩa với rời khỏi tổ chức Công đoàn. Do vậy, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn là phải kết nối để CNLĐ có việc làm, quay lại tổ chức, góp phần tham gia xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh hơn. Đây là việc làm thường xuyên của tổ chức Công đoàn, được cụ thể hóa thành nhiều hoạt động, trong đó kết nối để công nhân có việc làm và thu nhập ổn định được Công đoàn các cấp đặc biệt quan tâm.

Tại Bình Dương, kết nối công nhân được LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ và rộng khắp. Công nhân khó khăn được hỗ trợ vật chất; công nhân ốm đau bệnh tật được hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh; công nhân mất việc, giãn việc được giới thiệu việc làm mới… Với sự vào cuộc đồng bộ của nhiều ngành, nhiều cấp, sự quan tâm của chính quyền địa phương, nhiều vấn đề CNLĐ quan tâm, bức xúc được giải quyết kịp thời. Những hoạt động này sẽ được tiếp tục đẩy mạnh thực hiện trong Tháng Công nhân năm nay nhằm tạo sự yên tâm để CNLĐ tiếp tục chung tay xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển.

Thực hiện kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, trong Tháng Công nhân năm nay, tổ chức Công đoàn các cấp tại Bình Dương sẽ thực hiện nhiều hoạt động hướng về NLĐ, như: Chương trình “Đối thoại tháng 5”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”... Đây cũng là tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Các hoạt động nói trên nhằm hướng tới giải quyết kịp thời tình trạng giãn việc làm, giảm thu nhập; kêu gọi doanh nghiệp tìm giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập cho CNLĐ một cách bền vững.

Đặc biệt, trong Tháng Công nhân năm nay, bên cạnh diễn đàn để lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp xúc, chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, khát vọng cống hiến phát triển đất nước của CNLĐ do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, LĐLĐ tỉnh sẽ đề xuất, tham mưu để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp gặp gỡ, đối thoại với đoàn viên, NLĐ theo Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị. Nội dung các cuộc gặp gỡ, đối thoại này sẽ tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách trong CNLĐ đã được chỉ rõ tại Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên