Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arập lần 24

Cập nhật: 26-03-2013 | 00:00:00

  Ngoại trưởng Lebanon Adnan Mansour (phải) và Tổng thư ký Liên đoàn Arập Nabil al-Arabi tại hội nghị.Hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arập (AL) lần thứ 24 đã khai mạc ngày 26-3 tại thủ đô Doha của Qatar, trong đó trọng tâm hàng đầu trong chương trình nghị sự của 22 nước thành viên là cuộc khủng hoảng tại Syria.

Khoảng 15 nhà lãnh đạo các nước Arập đã tham dự hội nghị kéo dài trong hai ngày này, trong đó có Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, Tiểu vương Qatar Emir Sheikh Hamad bin Khalifa Al-Thani và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. Đây là lần đầu tiên phe đối lập Syria tiếp quản ghế thành viên của quốc gia Trung Đông tại AL. Cờ của lực lượng đối lập Syria đã được thay thế lá cờ chính thức của Syria.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Phó Tổng thống Iraq Khudeir Musa Al Khuza đã kêu gọi AL thành lập một hội đồng an ninh nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria. Trong khi đó, Tiểu vương Qatar Hamad bin Khalifa Al-Thani cũng đã hối thúc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hành động nhằm ngăn chặn tình trạng đổ máu trong cuộc nội chiến kéo dài 2 năm qua tại Syria, đồng thời đưa những người chịu trách nhiệm ra trước tòa án quốc tế. Ngoài ra, ông còn đề xuất thiết lập ngay một quỹ trị giá 1 tỷ USD, trong đó Qatar sẽ góp 250 triệu USD, nhằm trợ giúp cho người dân Palestine ở Đông Jerusalem.

Về phần mình, trưởng đoàn đại biểu của Syria tham dự hội nghị, ông Ahmed Moaz al-Khatib, khẳng định tương lai của Syria phải do người dân Syria quyết định chứ không phải là bất kỳ nước nào trên thế giới.

Ông Khatíp cũng đề xuất để ông làm đại diện của Syria tại Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, đồng thời cho biết đã đề nghị Mỹ sử dụng tên lửa Patriot bảo vệ các khu vực miền Bắc hiện do phe đối lập kiểm soát, cho rằng Mỹ cần đóng vai trò lớn hơn trong việc giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài đã hai năm tại Syria.

Trong cuộc họp cấp bộ trưởng của AL hồi đầu tháng, một số nước, trong đó có Qatar và Arập Xêút, đã thúc đẩy việc để phe đối lập Syria tiếp quản chiếc ghế của Damascus tại AL, sau khi tổ chức này đình chỉ tư cách thành viên của Syria vào tháng 11/2011. Song quyết định này đã vấp phải sự phản đối của Lebanon, Iraq và Algeria, cho rằng nó đi ngược lại với Hiến chương của AL.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên