Khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ đến người lao động

Cập nhật: 06-10-2021 | 14:24:50

(BDO) Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh vừa có hướng dẫn triển khai cụ thể gói 30.000 tỷ đồng đến toàn bộ người lao động (NLĐ) với tinh thần khẩn trương, hiệu quả nhất. Theo ước tính, toàn tỉnh có 1,4 triệu NLĐ sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ này.


Tại Bình Dương có khoảng 1,4 triệu NLĐ được chi hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng

Chi 3,5 ngàn tỷ đồng

BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố huy động tối đa nhân lực, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, rà soát hồ sơ và chi tiền cho NLĐ được hưởng; Phối hợp với các ngân hàng mở tài khoản cho NLĐ.

Trong gói 30.000 tỷ đồng từ kết dư Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo Nghị quyết số 116/NQ-CP, NLĐ được hỗ trợ mức thấp nhất là 1,8 triệu đồng/người, cao nhất 3,3 triệu đồng/người tùy vào thời gian đóng bảo hiểm của NLĐ. Dự kiến, Bình Dương có 1,4 triệu NLĐ được hưởng chính sách hỗ trợ này. Trong đó, có 842.400 người đang tham gia và 560.484 người đang bảo lưu bảo hiểm, với số tiền hỗ trợ khoảng 3,5 ngàn tỷ đồng. 

Bên cạnh hỗ trợ NLĐ, Nghị quyết số 116 còn giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng (kể từ ngày 1-10-2021 đến hết ngày 30-9-2022).  Tại Bình Dương, ước tính có khoảng 12.851 đơn vị được giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống 0% với số tiền 451 tỷ đồng. 

Theo Nghị quyết số 116, đối tượng được hỗ trợ là người đang làm việc trước thời điểm 30-9-2021, có thời gian tham gia BHTN đến thời điểm nào thì được tính đến thời điểm đó (không bao gồm NLĐ đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chỉ thường xuyên). Đối với NLĐ đã nghỉ việc trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến ngày 30-9-2021, đã hưởng trợ cấp thất nghiệp rồi nhưng nếu vẫn còn tháng lẻ hoặc thời gian chưa hưởng được bảo lưu vẫn được hưởng trợ cấp. 

Bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXX tỉnh cho biết, ngay sau khi Nghị quyết số 116 được ban hành, BHXT tỉnh tích cực truyền thông trên internet, mạng xã hội, website BHXH tỉnh để NLĐ và người sử dụng lao động nắm được thông tin. Quán triệt toàn thể cán bộ, viên chức đảm bảo triển khai các bước hỗ trợ NLĐ một cách đơn giản, thuận lợi và chính xác nhất. “Đây là gói hỗ trợ thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước kịp thời, nhân văn giúp cho NLĐ và người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, ổn định đời sống do ảnh hưởng nặng của dịch bệnh”, bà Lý nói.

Nhiều hình thức nộp hồ sơ xét duyệt hỗ trợ

Về việc triển khai hỗ trợ, đối với NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm 30-9-2021, cơ quan BHXH chuyển danh sách NLĐ được hỗ trợ đến người sử dụng lao động. Qua đó, NLĐ đối chiếu, bổ sung thông tin (nếu có) và cung cấp thông tin, số tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận. Trong trường hợp không chi trả, cơ quan BHXH sẽ thông báo, nêu rõ lý do.

Đối với NLĐ đã dừng tham gia BHXH do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ 1-1-2020 đến hết 30-9-2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm (không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng); NLĐ khai báo thông tin, đề nghị nhận hỗ trợ theo mẫu đơn (mẫu số 4, đã được triển khai rộng rãi), gửi đến cơ quan BHXH. Cơ quan BHXH tỉnh đã có thông báo qua UBND xã, phường, thị trấn để thông báo đến NLĐ liên hệ với cơ quan BHXH gần nhất. Thời gian tiếp nhận đề nghị hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20-12-2021.

Bà Lê Minh Lý cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ, cơ quan BHXH thực hiện đa dạng, linh hoạt các hình thức giao dịch hồ sơ. NLĐ có thể thực hiện hình thức giao dịch với cơ quan BHXH như: trực tuyến qua cổng dịch vụ công Quốc gia; cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, hoặc ứng dụng BHXH VssID. Thông qua dịch vụ bưu chính hoặc gửi trực tiếp BHXH cấp tỉnh, huyện. Khi đến gửi hồ sơ trực tiếp, NLĐ phải tuân thủ 5K về phòng, chống dịch bệnh.

Quang Tám

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên