Khi học sinh là trung tâm

Cập nhật: 13-06-2014 | 00:00:00

Nhờ đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh (HS) là trung tâm, chi bộ trường THPT Tây Sơn (xã Tân Long, huyện Phú Giáo) đã lãnh đạo từng bước nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó HS có điều kiện phát triển toàn diện…

Học mà chơi

Là trường học tại một xã vùng sâu, điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng giáo viên (GV) và HS nhà trường đã nỗ lực thực hiện các phương pháp dạy và học mới. Thầy Lê Đức Thanh, Phó Bí thư chi bộ, Phó Hiệu trưởng trường THPT Tây Sơn, cho biết năm học này, nhà trường đã đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sinh hoạt chuyên đề trong mỗi bộ môn, lấy HS làm trung tâm nhằm tạo mọi điều kiện cho HS học tập và phát triển toàn diện về lý thuyết, nhà trường còn chú trọng xây dựng các tiết học thực hành như vui học hóa (tổ hóa), trồng cây nông nghiệp (tổ sinh), sinh hoạt chuyên đề về nêu gương (tổ lịch sử).  

Một giờ dạy và học của cô và trò trường THPT Tây Sơn. Ảnh: C.SƠN

Nhờ đổi mới phương pháp dạy và học, chất lượng giáo dục của trường THPT Tây Sơn được nâng lên. Năm học 2011-2012, HS khá giỏi chiếm 35,3%. Năm học 2012-2013, HS khá giỏi chiếm 38,2%. GV được tạo mọi điều kiện trong việc sử dụng các đồ dùng dạy học và các đồ dùng dạy học tự làm. Thầy Nguyễn Tuấn Anh, Tổ trưởng bộ môn toán, cho biết Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo cơ hội cho các GV tham gia học bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn do phòng, sở tổ chức cũng như khuyến khích GV tự bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn.

Dạy chữ đi đôi với dạy người

Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS được trường THPT Tây Sơn thực hiện thường xuyên và đạt kết quả cao. Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên nhà trường đã phối hợp tổ chức cho HS tham gia sinh hoạt các chuyên đề về giáo dục pháp luật, sức khỏe sinh sản vị thành niên… Từ đó, giúp HS nhận ra được những vấn đề, nội dung theo các quy định cũng như đạo đức xã hội. Song song đó, nhà trường cũng tăng cường tư vấn cho HS về các vấn đề HS quan tâm qua điện thoại, thư điện tử, tổ chức nêu gương trong nhà trường các HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt.

Thầy Lê Đức Thanh cho biết thêm, thực hiện đổi mới trong phương pháp giáo dục theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI, chi ủy trường đã lãnh đạo, theo dõi, kiểm tra, giám sát; Ban Giám hiệu nhà trường cũng kịp thời khen thưởng, nêu gương những tập thể, cá nhân điển hình; Trong thời gian tới, chi ủy và Ban Giám hiệu trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong đó tiếp tục tập trung lãnh đạo toàn diện, có trọng tâm trong công tác dạy và học; nâng cao chất lượng đội ngũ GV, tạo điều kiện cho GV tham gia giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp của các trường khác. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ bồi dưỡng, nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị của đội ngũ GV, cán bộ quản lý. Với HS, trường sẽ chú trọng phương pháp dạy học tích hợp (nhiều bộ môn), tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều các lớp thực hành để có điều kiện phát triển toàn diện.

Để nâng cao lực học của HS, Ban Giám hiệu trường THPT Tây Sơn đã phân các lớp học theo số lượng HS với chất lượng từ cao đến thấp; phân công GV kèm cặp HS yếu kém và sắp xếp HS tự kèm cặp lẫn nhau. Về đội ngũ GV, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức cho GV trong các tổ bộ môn sinh hoạt các chuyên đề, tổ chức thao giảng cấp trường cho các GV học tập kinh nghiệm lẫn nhau.

ĐÀ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=203
Quay lên trên