Khi lòng dân đồng thuận

Cập nhật: 05-04-2017 | 17:57:15

Điểm nổi bật nhất trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) là đã tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân khi cán bộ, đảng viên phát huy tốt vai trò nêu gương. Chính vì thế, Hưng Hòa đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM và đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2016.

Con đường chính dẫn vào xã Hưng Hòa được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp Ảnh: H.T

Xác định rõ mục tiêu trong xây dựng NTM, công tác lãnh đạo, triển khai thực hiện các tiêu chí đã được Đảng ủy xã Hưng Hòa xây dựng cụ thể, đặc biệt là việc vận động nhân dân chung tay, không thụ động, trông chờ, ỷ lại. Những tiêu chí thuận lợi được tập trung thực hiện trước, tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực trong dân để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Để xây dựng NTM thành công cần phải có sự đồng thuận, tham gia tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể xã hội và các tầng lớp nhân dân, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã Hưng Hòa cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Qua đó, người dân hiểu rõ xây dựng NTM là công việc của mọi người, mọi nhà với phương châm “dân làm, dân hưởng”, có sự hỗ trợ của Nhà nước và các doanh nghiệp.

Nếu như trước đây, ở xã Hưng Hòa, người dân rất vất vả khi đi trên những con đường “nắng bụi, mưa lầy” thì nay thay vào đó là những tuyến đường trải nhựa thẳng tắp, nối liền những ấp nhộn nhịp. 20 tuyến đường liên ấp đã cứng hóa, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Để có được những con đường sạch đẹp như hôm nay, người dân đã không ngần ngại chung tay góp tiền và hiến đất làm đường xây dựng NTM, điển hình như hộ ông Nguyễn Hữu Thi, ông Nguyễn Văn Phức ở ấp 5. Ngoài ra, kinh phí để xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn còn có sự chung tay, góp sức của các doanh nghiệp với số tiền lên đến hơn 2,7 tỷ đồng.

Từ khi đường được nâng cấp, việc vận chuyển nông sản của bà con thuận lợi hơn. Ông Nguyễn Hữu Thi (ấp 5, xã Hưng Hòa) cho biết trước đây, đường vào ấp chật hẹp, lầy lội, gập ghềnh rất khó đi. Mỗi khi thu hoạch, việc vận chuyển nông sản ra trung tâm huyện vô cùng khó khăn. Giờ đây, đường vào đến tận cuối ấp rộng rãi, khang trang, đi lại thuận tiện, vận chuyển nông sản dễ dàng nên phần lớn bà con chở tiêu ra trung tâm huyện bán với giá cao hơn. “Khi triển khai dự án làm đường, bà con rất vui và đồng thuận tham gia đóng góp, hiến đất. Nhà tôi chỉ hiến 200 mét vuông để làm đường, đến nay đường thông thoáng nên mới thấy việc xã hội hóa giao thông là cần thiết”, ông Thi nói.

Rất nhiều công trình trên địa bàn xã trước đó được triển khai một cách nhanh chóng cũng chính là nhờ sự đồng thuận của nhân dân. Một số công trình hạ tầng cơ sở cũng được nhân nhân góp sức xây dựng như 2 sân bóng đá mini, 2 câu lạc bộ bida và 2 câu lạc bộ thể hình, đáp ứng đủ nhu cầu sinh hoạt thể dục thể thao của người dân trong xã.

Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, các giải pháp nhằm tăng thu nhập bình quân, giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng được Đảng ủy xã Hưng Hòa tập trung lãnh đạo. Ngoài chú trọng công tác đào tạo nghề, cấp ủy Đảng, chính quyền xã còn tập trung khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích… Qua khảo sát thống kê, nhìn chung người lao động trên địa bàn có việc làm và thu nhập ổn định. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 39 triệu đồng/người/năm. Từ chương trình xây dựng NTM, công tác xóa đói giảm nghèo và giúp người dân thoát nghèo được quan tâm hơn. Các hộ nghèo được tạo điều kiện vay vốn sản xuất, hướng nghiệp, dạy nghề. Đồng thời, các đoàn thể như hội nông dân, hội phụ nữ đều có những chương trình thiết thực như “Hội viên giúp nhau thoát nghèo”, “Quỹ vì người nghèo”, vì thế đời sống của người dân ngày càng được cải thiện hơn…

Bà Ngô Thu Hương, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Hòa, cho biết kinh nghiệm trong xây dựng NTM ở Hưng Hòa là khi nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của mỗi cán bộ, đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thì sẽ tạo được sự đồng thuận và chung tay hưởng ứng của người dân. Mặt khác, Đảng ủy xã còn phân công từng thành viên trong Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM của xã phụ trách theo dõi, cũng như tổ chức thực hiện từng tiêu chí, phân công rõ những phần việc của xã, của ấp, việc của dân làm và có thời gian cụ thể hoàn thành…

 

 HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên