Kinh nghiệm thực hiện các tiêu chí nông thôn mới: Khi dân biết, dân bàn và tích cực tham gia

Cập nhật: 02-06-2016 | 07:27:35

Từ xuất phát điểm thấp, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nhưng manh mún, nhỏ lẻ, cơ sở hạ tầng xuống cấp, đặc biệt là hệ thống giao thông nội vùng khó khăn... nhưng sau gần 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn ở xã An Tây (TX. Bến Cát) đã khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên và hiện nay xã đã hoàn thành được 17/19 tiêu chí xây dựng NTM.

 Nhờ mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng cây công nghiệp kém hiệu quả thành đất trồng cây ăn quả, nhiều hộ nông dân đã có thu nhập khá. Trong ảnh: Vườn cây ăn trái của gia đình anh Hồ Văn Nhiều, ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát. Ảnh: T.BÌNH

 Tìm chìa khóa thành công

Trong những năm qua, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã An Tây đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Ngoài sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, các cấp ủy Đảng đóng vai trò quyết định trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên và người dân phát huy tinh thần đoàn kết, tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thành công các tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Dương Văn Lá, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Tây cho biết, vốn là một xã thuần nông, vì vậy để nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho bà con nông dân; đẩy mạnh hợp tác, liên kết giữa các đơn vị, doanh nghiệp với hộ sản xuất trong việc tiêu thụ nông sản; đầu tư mở rộng các giống cây trồng có năng suất, chất lượng cao... Đây chính là chìa khóa để thực hiện tiêu chí về thu nhập trong xây dựng NTM một cách bền vững.

Không dừng lại hàng năm, Đảng ủy xã cũng đã chỉ đạo triển khai kế hoạch, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay, người dân trên địa bàn đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích trồng cây công nghiệp không hiệu quả thành đất trồng cây ăn quả là 67 ha; diện tích nuôi trồng thủy sản, cây rau màu xen canh 3 ha. Xã cũng đã thành lập được 2 tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản với tổng đàn 260 con, 1 tổ hợp tác trồng mai với quy mô 8,4 ha và tổ hợp tác chăm sóc cao su 70,6 ha. Nhờ quan tâm triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng NTM, đời sống tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Nếu như năm 2012, thu nhập bình quân đầu người của xã An Tây chỉ đạt 20 triệu đồng/người/năm, thì đến cuối năm 2015 đạt 36 triệu đồng/người/năm.

Ngoài việc chú trọng vào phát triển sản xuất nông nghiệp, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể còn xây dựng mối liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp trên địa bàn, thông qua đó nắm tình hình sản xuất - kinh doanh, đời sống người lao động, các vấn đề môi trường, an ninh trật tự để phối hợp giải quyết, chủ động nắm các chủ trương, phương án, kế hoạch đầu tư cơ bản, mở rộng sản xuất của doanh nghiệp... để phối hợp, tranh thủ vận động doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình vừa phục vụ doanh nghiệp vừa phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Dân biết, dân bàn

Đặc biệt, việc thực hiện quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã được Đảng ủy xã quán triệt trong chỉ đạo xây dựng NTM. Mọi kế hoạch, công trình, phần việc đều được các ban phát triển xây dựng NTM ở ấp công khai tới nhân dân thông qua cuộc họp dân. Qua đó, người dân chủ động tham gia góp ý, đề xuất, kiến nghị và tích cực thực hiện. Trong 5 năm qua, người dân xã An Tây và doanh nghiệp đã đóng góp được 165,57 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế...

Ngoài việc chỉ đạo thực hiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Đảng ủy xã còn chú trọng tới việc xây dựng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh bằng việc phát động các phong trào thi đua; đẩy mạnh việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng tại các đoàn thể, chi bộ, đảng viên và nhân dân. Điển hình như Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”, Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”, “Xây dựng gia đình hạnh phúc”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi”... Từ đó, tạo nên nhiều phong trào thi đua sôi nổi và làm cho người dân tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, chung tay thực hiện các tiêu chí NTM.

Theo ông Dương Văn Lá, Phó Bí thư Đảng ủy xã An Tây, nhờ xác định rõ việc xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, điều hành, Đảng ủy xã An Tây đã tạo nên sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã An Tây sẽ nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành 2 tiêu chí còn lại là trường học và giao thông để sớm về đích NTM vào cuối năm 2016.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=598
Quay lên trên