Kinh tế phát triển ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm

Cập nhật: 28-11-2018 | 07:55:16

Hôm qua (27-11), kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016- 2021) đã chính thức khai mạc. Tham dự kỳ họp có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

Ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021). Ảnh: XUÂN THI

 Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao. Ảnh: XUÂN THI

 

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, cho biết kỳ họp lần này sẽ tập trung nghiên cứu, xem xét thông qua 12 nghị quyết về chính sách. Đây là các nội dung quan trọng tạo cơ sở pháp lý cho việc điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, liên quan trực tiếp đến đời sống của người dân trong tỉnh. Kỳ họp sẽ tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do HĐND tỉnh bầu và tiến hành miễn nhiệm một số chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh theo quy định. Các đại biểu HĐND tỉnh cần nêu cao tinh thần dân chủ, phát huy trí tuệ, tập trung xem xét, đánh giá, thảo luận quyết định các nội dung, đáp ứng yêu cầu của kỳ họp và nguyện vọng của cử tri.

Trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2018 đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bảo đảm cho sự phát triển bền vững.

Báo cáo tại kỳ họp, ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, năm 2018 tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 9,01% (kế hoạch >8,5%); GRDP bình quân đầu người đạt 130,8 triệu đồng (kế hoạch 130 triệu đồng); cơ cấu kinh tế công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp - thuế nhập khẩu với tỷ trọng tương ứng là 63,87%- 23,94% - 3,08% - 9,11% (kế hoạch 63,80% - 24,41% - 3,49% - 8,30%). Tình hình sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển, chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,79%. Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp (trong đó có 27 khu công nghiệp đi vào hoạt động), diện tích 12.743 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 80,8% và 12 cụm công nghiệp, diện tích 790 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 70,6%. Trong năm, các khu công nghiệp thu hút đầu tư nước ngoài đạt 1 tỷ 379 triệu đô la Mỹ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 191.000 tỷ đồng, tăng 18%. Kim ngạch xuất khẩu tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 25 tỷ 280 triệu đô la Mỹ, tăng 15,6%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 20 tỷ 500 triệu đô la Mỹ, tăng 18,6%; trong đó, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 21,3%, chiếm 82,4%. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước tăng 3,6%. Tỉnh đã triển khai hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư, đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn ngày một nâng lên. Dự kiến, đến cuối năm 2018 có thêm 3 xã đạt chuẩn, hoàn thành 100% các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

 Trong năm 2018, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo rà soát, điều chỉnh các quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch chung xây dựng đô thị, phân khu chức năng; chương trình phát triển, nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang đô thị được triển khai đồng bộ, đã công bố TP.Thủ Dầu Một đạt đô thịloại I; TX.Bến Cát và TX.Tân Uyên là đô thị loại 3; lập lại kỷ cương trong quản lý đô thị, quản lý xây dựng. Đề án thành phốthông minh tiếp tục được triển khai đạt kết quả tích cực, Bình Dương được bình chọn là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phốthông minh tiêu biểu của thế giới, chính thức trở thành thành viên của Cộng đồng thông minh thế giới (ICF).

 

Về đầu tư phát triển, ước tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 91.198 tỷ đồng, tăng 12,2%. Đầu tư công, đến ngày 13-11- 2018, giá trị giải ngân là 3.928 tỷ đồng, đạt 49,2% kế hoạch điều chỉnh năm 2018, trong đó ngân sách địa phương đạt 45,8%; ngân sách Trung ương đạt 73,1%. Ước khối lượng thực hiện đủ điều kiện giải ngân đến 31-12-2018 là 7.268 tỷ 252 triệu đồng, đạt 91% kế hoạch. Về thu hút đầu tư, đến 15-11-2018, toàn tỉnh đã thu hút được 52.861 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (tăng 25,3%). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 35.863 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tổng vốn đăng ký 290.072 tỷ đồng. Về đầu tư trực tiếp nước ngoài, tỉnh đã thu hút 1 tỷ 694 triệu đô la Mỹ (vượt 20,9% kế hoạch năm). Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 3.478 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 31,8 tỷ đô la Mỹ.

An sinh xã hội được quan tâm

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, bằng sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác an sinh, phúc lợi xã hội được quan tâm chu đáo. Các chế độ, chính sách cho người có công, đối tượng xãhội, người nghèo và công nhân lao động được triển khai thực hiện kịp thời, nhất là các dịp lễ, kỷ niệm. Toàn tỉnh đãhuy động 945 tỷ đồng từ nhiều nguồn đểchăm lo cho các đối tượng; tạo việc làm mới cho 46.393 lượt người (đạt 101% kếhoạch). Ngành giáo dục đào tạo tiếp tục nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập ở các cấp học, chútrọng giáo dục đạo đức lối sống và kỹ năng sống cho học sinh; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tăng cường cán bộ, giáo viên đáp ứng số lượng học sinh tăng nhanh trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh tập trung triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tuyến y tếcơ sở, y tếdự phòng, chăm sóc sức khỏe nhân dân...

 UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã có nhiều biện pháp tích cực trong chỉ đạo, điều hành thực hiện dự toán ngân sách năm 2018. Kết quả thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 50.000 tỷ đồng, tuy chưa đạt chỉ tiêu đề ra nhưng mức thu tăng 9% so với năm 2017 thể hiện sự cố gắng lớn trong tình hình tăng trưởng kinh tế cụ thể của tỉnh năm 2018. Trong đó, thu nội địa 36.000 tỷ đồng, đạt 91% dự toán HĐND tỉnh, tăng 10% so với cùng kỳ; tỷ lệ nợ đọng thuế ở mức 4,26% (trong mức quy định của Tổng cục Thuế). Tổng chi ngân sách ước thực hiện đạt 100% dự toán theo nghị quyết HĐND tỉnh, tăng 16% so cùng kỳ. Các nguồn vốn tín dụng tiếp tục được khai thông, lãi suất ổn định tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh, tổng vốn huy động trên địa bàn tỉnh ước tăng 6,3%; dư nợ cho vay ước tăng 14,8%; nợ xấu được kiểm soát ở mức 0,59% tổng dư nợ.

 

Tại kỳ họp, các tổ đại biểu đãđánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các cấp các ngành trong việc chăm lo các chính sách an sinh xãhội. Đại biểu Nguyễn Tầm Dương, Trưởng ban Kinh tế- Ngân sách, HĐND tỉnh cho rằng hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giải quyết việc làm cho người lao động tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan, đáp ứng cơ bản nhu cầu của doanh nghiệp. Tỉnh đãtạo việc làm mới cho 46.393 lượt người (đạt 101% kếhoạch); kịp thời hỗ trợngười lao động và doanh nghiệp khi có vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Công tác đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo được tỉnh tiếp tục quan tâm thực hiện. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác y tếdự phòng tiếp tục được đẩy mạnh, các chương trình mục tiêu quốc gia về y tếđạt kếhoạch đề ra. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế(đạt 87,95%), số giường bệnh và số bác sĩ trên vạn dân đạt chỉ tiêu nghị quyết HĐND...

Chú trọng các giải pháp phát triển bền vững

Tại kỳ họp, Ban Kinh tế- Ngân sách và Ban Văn hóa - Xãhội HĐND tỉnh thống nhất với mục tiêu tổng quát, các chỉ tiêu phát triển kinh tế- xãhội - môi trường chủ yếu năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụnăm 2019 được nêu trong báo cáo của UBND tỉnh và cho rằng các chỉ tiêu, phương hướng nhiệm vụnăm 2019 trên lĩnh vực kinh tế- xãhội là tích cực, phù hợp với khả năng phấn đấu nhằm thực hiện hoàn thành kếhoạch phát triển kinh tế- xãhội 5 năm (2016-2020) của tỉnh; đồng thời kiến nghị UBND tỉnh một số nội dung cần quan tâm trong quá trình tổ chức thực hiện như: UBND tỉnh chỉ đạo việc phân tích nguyên nhân và đề ra các biện pháp khắc phục đối với các lĩnh vực có kết quả thực hiện năm 2018 chưa đạt theo kếhoạch đãđề ra; tiếp tục chỉ đạo điều hành, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đầu tư công, nhất là đối với các công trình trọng điểm. UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Giao thông - Vận tải và UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng công tác quản lý đô thị, đồng thời đẩy nhanh tiến độ, thi công xây dựng, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng giao thông; quan tâm giải quyết có kết quả các nội dung kiến nghị cụthể của cử tri trong lĩnh vực giao thông vận tải...

Ông Nguyễn Tầm Dương đề nghị, UBND tỉnh cần tăng cường tính chủ động, kịp thời trong công tác dự báo tình hình; đồng thời, tổ chức rà soát, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về các chính sách, quy hoạch, đề án thuộc lĩnh vực văn hóa - xãhội đãban hành để điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tếphát triển của tỉnh; sớm có giải pháp khắc phục những bất cập, tồn tại trong lĩnh vực y tế; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Hôm nay (28-11), kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục diễn ra. 

Đại biểu NGUYỄN TẦM DƯƠNG: Thu hút đầu tư vượt kế hoạch

UBND tỉnh đã tích cực tổ chức thực hiện lộ trình sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn Nhà nước tại các công ty cổ phần do UBND tỉnh đại diện vốn chủsở hữu; triển khai các giải pháp huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, ước tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn tăng 12,2%. Tỉnh đã tập trung chỉ đạo phân tích, tháo gỡ khó khăn trong điều hành thực hiện kế hoạch đầu tư công, thực hiện kế hoạch đầu tư công ước thực hiện đạt 91% kế hoạch năm; thu hút vốn đầu tư trong nước và vốn đầu tư nước ngoài đạt cao, trong đó thu hút vốn đầu tư nước ngoài vượt 20,09% kế hoạch năm... Tuy nhiên, UBND tỉnh cần chú ý một sốchỉ tiêu, kế hoạch thực hiện chưa đạt theo nghị quyết HĐND đã đề ra. Cụ thể là thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện đạt 95%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng trưởng 18% (kế hoạch 20,1%).

Đại biểu TRỊNH ĐỨC TÀI: Tiếp tục quan tâm đầu tư nhà ở xã hội

Năm 2018, UBND tỉnh tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, cụ thể hóa các nghị quyết của Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. Tuy nhiên, UBND tỉnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với vấn đề an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp nhằm hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn lao động xảy ra; nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm; tiếp tục quan tâm đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở dành cho công nhân và các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động. Cùng với đó là thực hiện các giải pháp đầu tư, xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa thể thao từ tỉnh đến cơ sở theo kết luận của đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả các nội dung về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững theo chương trình hành động của Tỉnh ủy.

HỒ VĂN - CAO SƠN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên