Kịp thời phát hiện nhiều vụ chở người “thông chốt”

Cập nhật: 24-08-2021 | 08:58:01

Những ngày qua lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát và đã phát hiện nhiều tài xế xe ô tô chở người ra khỏi vùng dịch để lấy tiền. Đáng chú ý một số trường hợp còn sử dụng giấy tờ giả hoặc đóng giả công an để “thông chốt” kiểm soát.


Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện qua chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An

Sử dụng giấy tờ giả để “thông chốt”

Từ ngày 19-7 đến trung tuần tháng 8, Công an (CA) TP.Thuận An đã lập biên bản, xử phạt hành chính 3.630 trường hợp, trong đó có 2.848 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền phạt gần 5,6 tỷ đồng; đồng thời tạm giữ 905 phương tiện các loại. Qua công tác kiểm tra, CA TP.Thuận An đã phát hiện, lập biên bản 23 tài xế xe ô tô tổ chức chở người đi qua địa bàn khác, bàn giao địa phương xử lý; yêu cầu trở về nơi xuất phát đối với 86 trường hợp.

Đáng chú ý là tình trạng một số tài xế lợi dụng các tỉnh, thành đang có chính sách hỗ trợ người dân địa phương về quê nên đưa người ra khỏi vùng dịch nhằm kiếm lợi bất chính. Điển hình vào ngày 11-8, Nguyễn Văn Thực (SN 1983, quê Ninh Bình) điều khiển xe ô tô chở theo 5 người (tạm trú ở TP.Dĩ An và TP.Thuận An) xin qua chốt kiểm soát ngã tư 550. Qua kiểm tra, các trường hợp trên xe đều có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 còn thời hạn và có giấy yêu cầu hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An cùng danh sách được chụp qua Zalo nhưng không có bản chính (có biểu hiện làm giả).

Thực khai chở 5 người trên đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP. Hồ Chí Minh) để về quê với giá 450.000 đồng/người. Trưa cùng ngày, chốt kiểm soát ngã tư 550 cũng phát hiện xe ô tô do tài xế Nguyễn Ngọc Minh (SN 1997, quê Đồng Tháp) điều khiển chở theo 2 người đến sân bay Tân Sơn Nhất với giá 800.000 đồng/người theo diện hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An. Tài xế cùng 2 hành khách đều có giấy xét nghiệm âm tính với Codid-19 nhưng không có bản chính giấy yêu cầu hỗ trợ của UBND tỉnh Nghệ An và danh sách hỗ trợ mà chỉ chụp qua Zalo, có nhiều biểu hiện làm giả nên lực lượng chức năng lập biên bản và giao về địa phương xử lý.

“Đóng giả” CA để qua chốt kiểm soát

Không chỉ sử dụng giấy tờ giả để “qua mặt” chốt kiểm soát, một số đối tượng còn lợi dụng là nhân viên y tế hoặc dùng xe cấp cứu để “thông” chốt kiểm soát. Cụ thể vào ngày 12-8, tổ tuần tra CA TP.Thuận An phát hiện Lê Hồng Tuyên (SN 1975) chở theo Lê Phan Long (SN 2000, cùng quê Nghệ An) lưu thông trên đường ĐT743, đoạn qua phường An Phú nên yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tuyên khai nhận lợi dụng vai trò là nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Vạn Phúc 2 để chở Long qua chốt kiểm soát nhằm qua Đồng Nai đón xe về Nghệ An.

Cũng qua công tác tuần tra, lực lượng CA phường Lái Thiêu phát hiện xe cấp cứu biển số 37B-030.06 do tài xế Hồ Phúc Hậu (SN 1991, quê Nghệ An) điều khiển đang đón 2 người dân trên địa bàn khu phố Đông Tư nên tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện trên xe còn có 5 người, trong đó có 1 phụ xe. Làm việc với cơ quan CA, Hậu khai nhận đang trên đường đón và chở những người trên xe về quê Nghệ An.

Mới đây vào ngày 15-8, tại chốt kiểm soát cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú), lực lượng CA phát hiện xe ô tô loại 5 chỗ do Lê Quốc Bảo (SN 1986, ngụ TP.Hồ Chí Minh) mặc trang phục Cảnh sát nhân dân, đeo hàm trung tá (không có số hiệu) chở theo 1 người phụ nữ lưu thông theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đến Bình Dương. Qua kiểm tra, Bảo không xuất trình được giấy chứng minh CA nhân dân, đồng thời cả 2 người không có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Qua đấu tranh, Bảo thừa nhận hành vi giả CA để “thông” chốt kiểm soát. Hiện CA thành phố đang điều tra làm rõ hành vi của Bảo.

Từ ngày 7-7 đến ngày 17-8, các chốt kiểm soát CA TP.Dĩ An đã phát hiện, lập biên bản 111 trường vi phạm về phòng, chống dịch bệnh, trong đó 10 trường hợp sử dụng giấy xét nghiệm, giấy thông hành không đúng quy định, bàn giao 12 trường hợp dương tính với Covid-19; phát hiện, lập biên bản 63 tài xế xe ô tô chở 336 người và 176 xe máy với 246 người về quê. Chốt kiểm soát CA các phường đã lập hồ sơ xử lý 1.450 trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, CA TP.Dĩ An còn thành lập 11 tổ tuần tra với 60 cán bộ chiến sĩ tham gia tuần tra bảo đảm an ninh trật tự và xử lý vi phạm về phòng, chống dịch bệnh, qua đó phát hiện, xử lý 162 trường hợp vi phạm. Ngoài ra, CA TP.Dĩ An còn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố thành lập 3 tổ tuần tra 24/24 giờ để tổ chức tuần tra, xử lý các trường hợp ra đường không có lý do chính đáng từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Riêng trong ngày 17-8, các chốt kiểm soát, tổ tuần tra phát hiện 103 trường hợp vi phạm, lũy kế xử lý 4.328 trường hợp vi phạm, lũy kế phạt 2.950 trường hợp với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng. Trong ngày, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Dĩ An còn kiểm tra 7 doanh nghiệp, qua đó yêu cầu 2 doanh nghiệp khắc phục các tồn tại trong phòng, chống dịch bệnh và buộc 1 doanh nghiệp dừng hoạt động; lũy kế kiểm tra 97 doanh nghiệp, yêu cầu 30 doanh nghiệp khắc phục và buộc 22 doanh nghiệp dừng hoạt động.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=681
Quay lên trên