Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII: Chất vấn mở rộng các sở, ngành liên quan

Cập nhật: 03-12-2013 | 00:00:00

Từ ngày 4 đến 6-12 sẽ diễn ra kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh k hóa VIII. Theo chương trình, kỳ họp lần này có 19 nghị quyết liên quan đến quá trình phá t triển kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ được các đại biểu (ĐB) cho ý k iến và thông qua. Tại kỳ họp, 12 nội dung “nóng” cử tri trong tỉnh quan tâm sẽ đượ c 4 lãnh đạo sở, ngành trả lời tại hội trường. 

 Mưa lớn kết hợp với triều cường gây ngập úng nhiều nơi trong thời gian qua là một trong những vấn đề “nóng” được cử tri tỉnh nhà quan tâm

 8 đại biểu gửi phiếu chất vấn

Bà Mai Thị Dung, Thường trực HĐND tỉnh, cho biết kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII là kỳ họp thường lệ cuối năm được diễn ra từ ngày 4 đến 6-12. Tại kỳ họp, sẽ thông qua 59 văn bản, gồm 16 báo cáo, 18 tờ trình, 6 báo cáo thẩm tra và 19 dự thảo nghị quyết, trong đó có 39 văn bản dự kiến trình bày trực tiếp tại hội trường. Nhiều nội dung mang tính thời sự, lịch sử của đất nước về kết quả kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khóa XIII cũng sẽ được thông tin đến các ĐB và cử tri tỉnh nhà.

Một nội dung quan trọng được nhiều cử tri trong tỉnh quan tâm là tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn có 8 ĐB HĐND tỉnh gửi phiếu chất vấn với 12 nội dung liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Trong đó, Sở Y tế có 3 nội dung trả lời bằng văn bản liên quan đến những vấn đề trong phát triển ngành y tế, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Còn lại 9 nội dung như giải pháp giúp nông dân khi giá vật tư nông nghiệp lên xuống thất thường ảnh hưởng đến quá trình sản xuất; thí điểm bảo hiểm trong nông nghiệp; các vấn đề liên quan đến thời tiết thất thường, thủy triều gây ngập úng, quảng cáo, rao vặt gây mất vẻ mỹ quan đô thị; nghịch lý chợ tự phát… sẽ được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trả lời trực tiếp tại kỳ họp.

Điểm mới của kỳ họp lần thứ 10 này là chủ tọa kỳ họp sẽ cho chất vấn mở rộng nếu các nội dung chất vấn của ĐB có liên quan đến các sở, ngành khác mà cử tri tỉnh nhà quan tâm. Các ĐB sẽ tham gia thảo luận về các vấn đề quan trọng của tỉnh và kiến nghị các giải pháp thực hiện. Sau quá trình chất vấn và bàn bạc, thảo luận tại kỳ họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung sẽ có báo cáo làm rõ thêm các nội dung chất vấn của ĐB HĐND tỉnh và các giải pháp tập trung chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2014.

Cử tri đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết

Trước kỳ họp lần thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII, Thường trực HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phối hợp với các huyện, thị, thành phố tổ chức 67 điểm tiếp xúc cử tri với gần 7.000 cử tri tham gia. Trong số 664 lượt ý kiến kiến nghị có 54 ý kiến thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh.

Theo HĐND tỉnh, nhìn chung, phần lớn cử tri đều thể hiện tinh thần thẳng thắn, dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu, trách nhiệm, đánh giá cao kết quả hoạt động của HĐND tỉnh, huyện, thị, thành phố trong việc xem xét quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.

Tuy nhiên, qua đợt tiếp xúc, nhiều cử tri còn băn khoăn, lo lắng, bức xúc với một số vấn đề đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết hoặc giải quyết chậm, chưa dứt điểm. Cụ thể là chất lượng một số công trình giao thông kém, việc nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường còn chậm; hệ thống cấp thoát nước một số tuyến đường chưa đồng bộ nên khi xảy ra mưa lớn thường xuyên gây ngập úng. Cử tri còn lo lắng về tình hình tai nạn giao thông còn nhiều, tình hình phạm pháp hình sự diễn biến phức tạp, thiên tai, dịch bệnh khó lường... ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân.

 Ngoài việc đánh giá các báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2013; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014; xem xét, quyết định về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách và phân bổ dự toán ngân sách, kế hoạch đầu tư - xây dựng cơ bản năm 2014… dự kiến kỳ họp lần này sẽ thông qua 19 nghị quyết, gồm: Nghị quyết về Chương trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh năm 2014; Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; Nghị quyết về bảng giá các loại đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết về điều chỉnh Quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025; Nghị quyết về quy hoạch tổng thể giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; Nghị quyết về đề án công nhận thành phố Thủ Dầu Một trực thuộc tỉnh Bình Dương là đô thị loại II; Nghị quyết về chế độ bồi dưỡng đối với cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh…

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=239
Quay lên trên