Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII: Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng

Cập nhật: 07-12-2013 | 00:00:00

Trong phiên bế mạc kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa VIII sáng 6-12, HĐND tỉnh đã thông qua 19 nghị quyết. Trong đó, có nhiều nghị quyết được cử tri quan tâm, như: Nghị quyết thông qua Đề án đề nghị công nhận đô thị Thủ Dầu Một đạt tiêu chuẩn đô thị loại II; quy định chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách bảo lưu đối với hộ vừa thoát nghèo tỉnh Bình Dương giai đoạn 2014-2015; Bảng giá các loại đất năm 2014 trên địa bàn tỉnh…

Điều chỉnh Bảng giá các loại đất năm 2014 sát với thực tế

Bảng giá các loại đất năm 2014 cơ bản vẫn giữ như cấu trúc, khung mức giá các loại đất theo Bảng giá các loại đất năm 2013. Tuy nhiên, điều chỉnh giá đất ở tại đô thị; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại đô thị tại một số vị trí chưa phù hợp (tăng 1% - 15%, chủ yếu vị trí 2, 3, 4) trên địa bàn TP.TDM, TX.Dĩ An, TX.Thuận An để từng bước điều chỉnh tỷ lệ chênh lệch giữa giá đất quy định và giá chuyển nhượng trên thị trường của các vị trí, các huyện, thị xã, thành phố về một tỷ lệ chung và tạo ra mức chênh lệch hợp lý về giá đất giữa nhóm đất nông nghiệp và nhóm đất phi nông nghiệp. Điều chỉnh giá đất (tăng 1% - 15%) một số vị trí đường loại 4, 5 chưa phù hợp trên địa bàn hai huyện Tân Uyên và Bến Cát.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp

Bảng giá đất năm 2014 cũng điều chỉnh giá đất một số tuyến đường thông qua điều chỉnh hệ số (Đ): Điều chỉnh giảm những tuyến đường có giá đất giao dịch giảm, điều chỉnh những tuyến đường có giá đất chưa phù hợp (chủ yếu là các tuyến đường liên xã, phường, thị trấn; liên huyện). Đồng thời, xem xét điều chỉnh những quy định chung không còn phù hợp, bổ sung các tuyến đường mới (nâng cấp, đặt tên mới, còn thiếu…); nâng, giảm loại đường… theo đề xuất của UBND các huyện, thị xã, thành phố, đóng góp của các thành viên Tổ giúp việc và qua khảo sát, điều tra giá đất.

Đề án Đề nghị công nhận đô thị Thủ Dầu Một đạt tiêu chuẩn đô thị loại II

Đến thời điểm này, đô thị Thủ Dầu Một cơ bản đã đạt được các tiêu chuẩn để trở thành đô thị loại II theo những yêu cầu của Nghị định số 42/2009/ NĐ-CP ngày 7-5-2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị và Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30-9-2009 của Bộ Xây dựng Quy định chi tiết một số nội dung của Nghị định số 42/2009/ NĐ-CP ngày 7-5-2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị.

Qua 6 tiêu chuẩn để phân loại đô thị được quy định tại Thông tư số 34/2009/TT-BXD ngày 30-9-2009 của Bộ Xây dựng, gồm: Chức năng đô thị; quy mô dân số toàn đô thị; mật độ dân số; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp; hệ thống công trình hạ tầng đô thị; kiến trúc cảnh quan đô thị thì đô thị Thủ Dầu Một đã đạt tổng cộng là 90,54/100 điểm. Với số điểm này, đô thị Thủ Dầu Một đủ điều kiện công nhận là đô thị loại II.

Tuy nhiên, thành phố Thủ Dầu Một vẫn cần tiếp tục đầu tư và quản lý đầu tư chặt chẽ để hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị theo các quy hoạch được duyệt. Bởi trong tổng số 49 chỉ tiêu, có 41 chỉ tiêu đạt điểm tối đa, 4 chỉ tiêu đạt điểm trung bình, 1 chỉ tiêu đạt điểm tối thiểu và 3 chỉ tiêu không đạt điểm. Các chỉ tiêu đạt điểm tối thiểu và không đạt điểm tập trung chủ yếu vào các hạng mục về hạ tầng xã hội đô thị, kế đến là dân cư và hệ thống dịch vụ công ích đô thị. Đây cũng chính là vấn đề mà chính quyền địa phương và các cấp ban ngành hữu quan cần cân nhắc điều chỉnh, đầu tư trong thời gian tới nhằm khắc phục các điểm yếu của đô thị, từng bước xây dựng một đô thị Thủ Dầu Một đồng bộ, hoàn chỉnh, bảo đảm đạt tất cả các tiêu chuẩn của đô thị loại 2.

Hộ vừa thoát nghèo bảo lưu các chính sách như hộ nghèo trong 2 năm

Tại hội nghị, HĐND tỉnh cũng thông qua Nghị quyết Phê chuẩn quy định chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo và chính sách bảo lưu đối với hộ vừa thoát nghèo tỉnh giai đoạn 2014-2015. Theo đó, hộ nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 1.000.000 đồng/ người/tháng (từ 12.000.000 đồng/ người/năm) trở xuống; hộ nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 1.100.000 đồng/người/tháng (từ 13.200.000 đồng/người/năm) trở xuống; hộ cận nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 1.001.000 đồng đến 1.300.000 đồng/người/tháng; hộ cận nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 1.101.000 đồng đến 1.430.000 đồng/người/tháng. Nghị quyết này cũng quy định, thực hiện bảo lưu các chính sách như hộ nghèo trong thời gian 2 năm đối với hộ vừa thoát nghèo kể từ khi được công nhận thoát nghèo.

HĐND tỉnh cũng thông qua Nghị quyết Danh mục các lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ưu tiên phát triển của tỉnh từ năm 2014-2015. Theo đó, lĩnh vực ưu tiên hàng đầu là kết cấu hạ tầng giao thông, năng lượng, môi trường (gồm đầu tư kết cấu hạ tầng, kho bãi, cảng, hạtầng kỹ thuật thông tin, viễn thông…; đầu tư phát triển điện, sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió; đầu tư hệ thống cấp nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, khí thải; đầu tư hệ thống tái chế, tái sử dụng chất thải; đầu tư sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường; đầu tư, phát triển hệ thống phương tiện vận tải công cộng).

Về công nghiệp, công nghiệp phụ trợ, sẽ ưu tiên đầu tư các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng của khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và khu công nghệ cao; đầu tư các dự án phụ trợ bên ngoài hàng rào khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và khu công nghệ cao; di chuyển sắp xếp lại các cơ sở sản xuất, cụm làng nghề.

Về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông thôn sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng, cải tạo hồ chứa nước, công trình thủy lợi; đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các dự án phục vụ sản xuất, phát triển nông thôn, nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp; đầu tư xây dựng và bảo vệ rừng phòng hộ, dự án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp. Về xã hội hóa hạ tầng xã hội sẽ ưu tiên đầu tư xây dựng phát triển nhà ở xã hội (nhà ở cho người có thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân, ký túc xá sinh viên…); đầu tư xây dựng, mở rộng bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, trường học, siêu thị, chợ, trung tâm thương mại, chỉnh trang đô thị, hạ tầng khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư, văn hóa, thể dục thể thao, công viên; đầu tư xây dựng, cải tạo khu du lịch, vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng gắn với bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử tại địa phương; di chuyển, sắp xếp, hiện đại hóa các khu nghĩa trang.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=227
Quay lên trên