Kỳ vọng những tháng cuối năm

Cập nhật: 10-10-2023 | 08:18:53

Nhận diện tình hình kinh tế đất nước những tháng cuối năm, các chuyên gia, bộ ngành đều tin rằng, triển vọng của quý IV-2023 sẽ tốt hơn nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của các động lực tăng trưởng như xuất khẩu, tiêu dùng, đầu tư công. Những ngày đầu tháng 10, thị trường việc làm tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã sôi động trở lại, cho thấy nhiều doanh nghiệp (DN) đã có đơn hàng và đang cần tuyển dụng thêm lao động.

Bức tranh tổng thể của nền kinh tế đất nước trong 9 tháng qua đã được Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, các ngành hàng đều gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do tổng cầu trên thế giới giảm, nhất là đối với hàng hóa tiêu dùng không thiết yếu. Dù hoạt động của DN đang đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng đã có các yếu tố được xác định đóng góp tích cực vào tăng trưởng những tháng cuối năm. Đó là các chính sách giảm thuế, phí, gia hạn thuế, tiền thuế đất, giảm mặt bằng lãi suất cho vay để kích thích tăng trưởng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh không chỉ kích cầu sản xuất, đầu tư, mà còn kích cầu tiêu dùng, qua đó tác động trở lại đối với hoạt động sản xuất, đầu tư, kinh doanh.

Đáng chú ý, chỉ số sản xuất 9 tháng năm 2023 của một số ngành trọng điểm thuộc ngành công nghiệp đã tăng cao so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đặc biệt sau sự kiện nâng cấp quan hệ lên mức đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ, bên cạnh các mặt hàng xuất khẩu truyền thống sẽ tạo cơ hội thúc đẩy những lĩnh vực hợp tác mới giữa hai nước. Cơ hội giao thương từ đó cũng sẽ rộng mở hơn, góp phần đẩy nhanh tốc độ phục hồi kinh tế của đất nước.

Báo cáo 9 tháng năm 2023 của Cục Thống kê Bình Dương cũng dự báo tình hình sản xuất, kinh doanh quý IV-2023 tốt hơn so với quý III. Qua khảo sát có 67,5% số DN đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định và tốt hơn. Trong đó, về xu hướng có 31,54% số DN đánh giá xu hướng sẽ tốt lên; 35,94% số DN cho rằng tình hình sản xuất, kinh doanh ổn định. Về khối lượng sản xuất, 29,34% số DN dự báo khối lượng sản xuất quý IV-2023 cao hơn quý III; 38,88% số DN dự báo ổn định. Về đơn hàng 28,1% số DN dự báo có số đơn đặt hàng mới quý IV-2023 cao hơn quý III; 37,8% số DN có số đơn đặt hàng ổn định. Về lao động 76,28% số DN dự kiến quý IV-2023 sẽ tăng và giữ ổn định quy mô lao động...

Hiện nay, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đang tổ chức tuyển dụng hàng ngàn lao động, đơn cử Công ty TNHH May mặc Leading Star (KCN Đồng An, TP.Thuận An) tuyển 1.000 lao động; Công ty TNHH Esprinta (KCN Sóng Thần 2) tuyển hơn 500 lao động; Công ty TNHH TNY Vina (TP.Thuận An) tuyển 300 lao động... Những năm qua, Bình Dương luôn nằm trong số các tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu, được xem như “ngôi sao” xuất siêu của cả nước. Trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Song, với những nỗ lực của các ngành, các cấp, sự tăng tốc sản xuất của các DN, hy vọng hoạt động xuất khẩu của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung trong các tháng cuối năm nay sẽ khởi sắc trở lại.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết
Tags
Hoa Kỳ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên