Lại lo giá cả tăng

Cập nhật: 04-04-2013 | 00:00:00

Từ 20 giờ ngày 28-3 vừa qua, giá xăng dầu lại đồng loạt tăng giá. Cụ thể, giá xăng A92 tăng 1.430 đồng/lít (từ 23.150 đồng lên 24.580 đồng/lít); dầu diesel tăng 362 đồng/lít (giá mới 21.912 đồng/ lít); dầu hỏa tăng 480 đồng/lít; dầu mazut tăng 807 đồng/kg. Việc xăng dầu tăng giá đã làm mọi người ngỡ ngàng. Bởi trước đó vài ngày, qua thông tin từ báo chí, người tiêu dùng đang khấp khởi mừng vì giá xăng dầu có thể giảm. Lý giải cho việc tăng giá xăng dầu lần này, Liên Bộ Tài chính - Công Thương cho biết, là do quỹ bình ổn giá xăng dầu đã cạn, các doanh nghiệp xăng dầu đang chịu thiệt (?). Và nguyên nhân thứ hai là để hạn chế tình trạng buôn lậu xăng dầu.

 Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế nhận định, quyết định tăng giá xăng dầu trong nước khi giá xăng dầu thế giới giảm là không tuân theo quy luật thị trường, thể hiện ý muốn chủ quan của cơ quan quản lý. Không thể điều hành một cách tùy tiện như vậy. Hơn nữa, 70% sản lượng xăng dầu được tiêu thụ trong nước là phải nhập khẩu.

Giá xăng dầu tăng là khởi điểm cho một “phản ứng” dây chuyền của giá cả. Doanh nghiệp vận tải tăng cước vận chuyển; giá cước vận chuyển tăng sẽ làm tăng giá thành, giá bán hàng hóa, đẩy doanh nghiệp càng thêm điêu đứng vì không thể tăng giá bán hàng trong khi chi phí đầu vào tăng cao. Lại thêm từ ngày 1-7 tới, mức lương tối thiểu chung sẽ được tăng từ 1.050.000 đồng lên mức 1.150.000 đồng/tháng. Thời điểm tăng lương tối thiểu đã có không ít người lo ngại rằng, sẽ xuất hiện tình trạng “té nước theo mưa” để đẩy giá hàng hóa lên cao hơn. Chưa đến thời điểm tăng lương thì giá cả đã và đang rục rịch tăng. Dĩ nhiên, giá cả tăng chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bữa ăn và cả chất lượng cuộc sống, nhất là cuộc sống của người lao động, người hưởng lương vốn đang gặp nhiều khó khăn.

Xăng tăng giá là nguy cơ khiến giá cả hàng hóa tăng. Trước tình hình này, Bộ Tài chính vừa có công văn yêu cầu sở tài chính các địa phương tăng cường công tác quản lý và bình ổn giá. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu các cơ quan chức năng phải thường xuyên theo dõi, nắm tình hình diễn biến giá cả thị trường, trước hết là các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, thuốc chữa bệnh, sữa, gas, cước vận tải… Các cơ quan chức năng cần giám sát chặt chẽ đăng ký giá, kê khai giá những mặt hàng thuộc danh mục đăng ký giá, kê khai giá. Kiên quyết dừng các trường hợp đăng ký tăng giá không do tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá xăng dầu, tăng giá cao hơn tỷ lệ tác động của việc điều chỉnh giá xăng dầu vừa qua. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp tự ý tăng giá đối với mặt hàng không chịu tác động trực tiếp của việc điều chỉnh giá xăng dầu.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=316
Quay lên trên