Lan tỏa những mô hình phụ nữ học tập và làm theo Bác

Cập nhật: 08-05-2024 | 07:55:43

Bằng sự nỗ lực của từng tập thể, cá nhân trong việc cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, mô hình sáng tạo.

Những cách làm hay

Trong thời gian qua, các cấp Hội LHPN từ tỉnh đến cơ sở đều xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một hoạt động trọng tâm, thường xuyên trong sinh hoạt và hoạt động của hội. Hội LHPN các huyện, thị, thành phố, xã phường đều chú trọng việc xây dựng và duy trì các mô hình làm theo Bác cũng như đẩy mạnh phong trào thi đua, nêu gương người tốt, việc tốt gắn với rèn luyện các phẩm chất của người phụ nữ. Các cấp hội đã tích cực hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Bình Dương có sức khỏe, có tri thức, sáng tạo, trách nhiệm” góp phần xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, Hội LHPN huyện đã phát động phong trào “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cán bộ, hội viên phụ nữ, gia đình, cộng đồng và xã hội cùng tham gia. Ngoài ra, hội cũng duy trì mô hình tiết kiệm tại chi, tổ hội, tổ xoay vòng vốn, tổ tiết kiệm, tổ tương trợ và hàng năm đã hỗ trợ nguồn vốn cho hơn 500 phụ nữ để làm ăn buôn bán nhỏ, giúp ổn định kinh tế gia đình.

Học tập và làm theo Bác, đông đảo hội viên, chị em phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng những hành động cụ thể

Ở TP.Thuận An, thời gian qua, Hội LHPN thành phố và 10 xã, phường đã duy trì hoạt động 148 mô hình, câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm với 9 loại hình (xã hội từ thiện, thể dục thể thao, bảo vệ môi trường, thực hiện văn minh đô thị, văn hóa văn nghệ, phát triển kinh tế gia đình, tập hợp phụ nữ cao tuổi, phụ nữ trí thức, tuyên truyền giáo dục kiến thức cho phụ nữ), được đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các tiêu chí của các phong trào thi đua.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thuận An, cho biết để việc học tập, làm theo Bác thực sự đi vào chiều sâu, Hội LHPN thành phố đã chỉ đạo hội cơ sở đăng ký thực hiện nhiều mô hình, việc làm thiết thực, như: “Siêu thị 0 đồng”, “Phụ nữ tình nguyện ngày chủ nhật”, “San sẻ yêu thương - Kết nối tình thương”, “Heo đất yêu thương”, Xuân yêu thương; ra quân vệ sinh các tuyến đường, trồng cây xanh; tặng quà cho hộ gia đình hội viên khó khăn; chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”… đã giúp hơn 7.560 lượt phụ nữ, công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

Hướng về cơ sở

Ở huyện Phú Giáo, thời gian qua, Hội LHPN huyện cũng đã triển khai nhiều phong trào thi đua, việc làm thiết thực, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, khơi dậy ý thức sáng tạo trong mỗi cán bộ, hội viên, thúc đẩy phong trào của phụ nữ xã và củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Để cụ thể các phong trào thi đua, mới đây, Hội LHPN xã Tam Lập đã tổ chức ra mắt mô hình “Thùng rác gia đình” chung tay bảo vệ môi trường tại ấp Đuôi Chuột với 28 thành viên là các gia đình hội viên phụ nữ trong ấp tham gia. Hay như CLB “Phụ nữ tiết kiệm phế liệu” tại ấp Cây Khô, ấp Đồng Tâm và ấp Đuôi Chuột cũng đã thể hiện được tinh thần học tập và làm theo Bác về thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Các CLB nói trên hoạt động trên nguyên tắc tự nguyện, tự chịu trách nhiệm về công tác thu, chi từ nguồn phế liệu thu gom. Các thành viên tham gia CLB có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trong ấp nêu cao ý thức và đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm, từng bước xây dựng văn hóa tiết kiệm trong đời sống hàng ngày ở mỗi gia đình, biến rác thải thành tiền để có nguồn quỹ mua bảo hiểm y tế giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại chi hội.

Bà Huỳnh Thị Thúy Phương, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết học tập, làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của các cấp hội, tạo sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng, ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm trong công việc. Cán bộ hội viên đã chú trọng việc giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức. Bên cạnh đó, hội còn phát động nhiều chương trình, hoạt động giúp đỡ các hội viên, phụ nữ và trẻ em vượt qua khó khăn...

Có thể khẳng định, những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả đã trở thành điểm sáng, cổ vũ, động viên cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân thi đua làm theo Bác; góp phần thực hiện hiệu quả công tác hội và phong trào phụ nữ. Việc duy trì, củng cố, xây dựng và nhân rộng mô hình hay, hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang được Hội LHPN tỉnh quan tâm chỉ đạo. Trong đó, việc làm theo Bác được chú trọng với những hoạt động cụ thể ở các cấp hội cơ sở, góp phần lan tỏa lối sống đẹp, những việc làm ý nghĩa trong cán bộ, hội viên phụ nữ Bình Dương và cả cộng đồng xã hội…

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên