Lấy hạ tầng giao thông làm đòn bẩy tạo đột phá

Cập nhật: 15-06-2023 | 07:57:30

Là địa phương không có cảng hàng không, cảng biển, vì vậy Bình Dương phải làm gì để tạo thuận lợi trong giao thông, vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Và, để giải quyết những bất lợi đó, chỉ khi phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông đường bộ theo hướng kết nối, thì mới không những đáp ứng được nhu cầu giao thông, vận tải của tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu phát triển của cả khu vực.

Xác định được tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Bình Dương đã chủ động đi trước trong phát triển hệ thống giao thông, tạo ra sự khác biệt rõ nét. Bên cạnh những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng giao thông của Bình Dương được đánh giá là một điểm sáng của khu vực Đông Nam bộ. Mục tiêu cụ thể là tập trung đầu tư các trục đường giao thông trọng điểm, huyết mạch của tỉnh và kết nối vùng, nhất là các tuyến đường tạo lực nội tỉnh và kết nối với các tỉnh trong khu vực Đông Nam bộ và TP.Hồ Chí Minh.

Phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng, góp phần hình thành và hoàn thiện hệ thống giao thông phục vụ đắc lực cho phát trển kinh tế - xã hội. Cụ thể, các dự án lớn và quan trọng như đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh, Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành… tỉnh đang phối hợp với các địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đồng thời, tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đô thị gắn với chỉnh trang đô thị, khắc phục ùn tắc giao thông, trong đó tập trung nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 13, đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, các tuyến đường nội tỉnh… Bên cạnh đó, tỉnh chú trọng triển khai xây dựng các cầu vượt, hầm chui để nâng cao năng lực thông hành trên các tuyến đường huyết mạch. Ngoài ra, do Bình Dương còn được bao bọc bởi 2 con sông Sài Gòn và Đồng Nai, để tạo mạng lưới giao thông liên vùng, tỉnh đã chủ động phối hợp với các địa phương để đầu tư, chuẩn bị đầu tư và đưa vào quy hoạch cảng sông, cầu kết nối, tạo mạng lưới giao thông có tính kết nối cao và lan tỏa…

Với triết lý “giao thông đi trước, mở đường”, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển, Bình Dương hiện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm mang tính kết nối nội tỉnh, liên vùng trong khu vực Đông Nam bộ và cả nước. Kỳ vọng, sự đồng bộ của hệ thống hạ tầng giao thông sẽ tiếp tục thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị và là đòn bẩy tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên