Lộ trình và sự đổi mới

Cập nhật: 15-09-2016 | 05:12:41

Hơn 1 tuần qua, một sự kiện đáng quan tâm ở lĩnh vực giáo dục, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã ban hành dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT quốc gia và tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) năm 2017. Theo đó, thí sinh thi 3 môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ, đồng thời các em lựa chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên gồm các môn hóa học, vật lý, sinh học và tổ hợp môn khoa học xã hội gồm các môn lịch sử, địa lý và giáo dục công dân. Ngoại trừ môn ngữ văn thi bằng hình thức tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan.

 Trong xã hội luôn vận động và phát triển, việc đổi mới là điều tất yếu và phù hợp với thời đại. Chủ trương đổi mới thi cử mà Bộ Giáo dục - Đào tạo thực hiện trong 2 năm qua đã đi đúng hướng, theo tinh thần Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo. 2 năm qua, bộ đã rút ngắn 2 kỳ thi THPT và thi ĐH thành 1 kỳ thi, qua đó đã giảm bớt áp lực thi cử cho học sinh và giảm tốn kém cho xã hội. Tuy nhiên, 1 kỳ thi quốc gia được thực hiện 2 năm qua vẫn còn có những bất cập. Do đó bộ đã tính toán sẽ tổ chức 1 loại cụm thi ở tất cả các tỉnh, thành phố; điều chỉnh đề thi, hình thức thi để bảo đảm tính nghiêm túc, khách quan, hạn chế học lệch; triệt để ứng dụng công nghệ thông tin trong xét tuyển ĐH, CĐ để hỗ trợ các trường khắc phục thí sinh ảo.

Từ khi bộ công bố dự thảo phương án thi, dư luận đã có nhiều ý kiến khác nhau, đa số đồng tình với việc đổi mới. Theo các trường THPT, thì hình thức thi như trên sẽ tránh được tình trạng giáo viên dạy tủ, học sinh học lệch. Hình thức thi trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả thí sinh. Tuy nhiên, các trường vẫn còn có những băn khoăn về phương án đổi mới thi cử sắp tới. Tại cuộc họp nhóm các trường ĐH và THPT phía Nam vừa được tổ chức vào ngày 13-9 vừa qua, điều các trường lo lắng nhất là về đề thi, bài thi. Theo nhận định của các trường, đề thi tổ hợp môn khó đánh giá năng lực thí sinh. Đề thi dạng này có đạt được 2 mục tiêu là xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH hay không. Và với cách thi theo tổ hợp này thì các trường không thể xét tuyển theo tổ hợp truyền thống. Riêng các trường THPT mong bộ sớm công bố phương án thi chính thức để các trường thay đổi chương trình phù hợp. Đồng thời, các trường ĐH cũng cần sớm công bố phương án xét tuyển.

Việc thực hiện đổi mới là phù hợp với xu thế, nhưng cần phải có lộ trình. Ngoài ra, Bộ Giáo dục - Đào tạo cũng nên có định hướng thay đổi theo hướng lâu dài chứ không thể mỗi năm mỗi thay đổi.

VĂN HIỆP

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=700
Quay lên trên