Bảo vệ môi trường còn nhiều thách thức

Cập nhật: 12-09-2016 | 08:04:30

Thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) được Đảng và Nhà nước quan tâm chỉ đạo, đã tạo được sự chuyển biến và đạt được một số kết quả bước đầu quan trọng. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng, tại một số địa phương xảy ra nhiều sự cố ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.

Sau vụ Formosa, chưa bao giờ dư luận lại phản ứng với việc môi trường bị tàn phá lại lên cao như hiện nay. Một hiện trạng đáng buồn mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy là rác, chất thải đủ loại… có mặt ở khắp mọi nơi, từ trên rừng xuống biển, từ thôn quê tới thành thị, từ nhà ra ngõ, từ chợ đến nhà máy, từ trên cạn đến sông, rạch…

Nguyên nhân của tình trạng trên là do nhận thức, ý thức trách nhiệm về BVMT của các ngành, các cấp, doanh nghiệp và người dân còn hạn chế. Nhiều địa phương còn chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt, xem nhẹ công tác BVMT; chưa phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm và sự tham gia của các tổ chức xã hội, cộng đồng, người dân. Hệ thống pháp luật về BVMT còn nhiều bất cập, thiếu khả thi; thiếu quy định, tiêu chí, công cụ để sàng lọc, lựa chọn dự án đầu tư, công nghệ sản xuất, xử lý môi trường, kiểm soát hoạt động xả thải của doanh nghiệp... Bài toán nan giải đặt ra là làm sao trong phát triển kinh tế, vừa thực hiện được công nghiệp hóa lại vừa giữ gìn, bảo vệ được môi trường sống, khi mà công nghiệp hóa và sự phát triển của môi trường tự nhiên luôn là hai chiều nghịch nhau.

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về BVMT. Chỉ thị nêu rõ, BVMT là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, doanh nghiệp và nhân dân. Trong phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư phải bảo đảm các yêu cầu về BVMT. Chủ đầu tư, cơ quan quyết định, phê duyệt đầu tư, thẩm định công nghệ sản xuất, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án. Yêu cầu tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung, có thiết bị kiểm soát, giám sát hoạt động xả thải…

Trong thời gian tới, nhận thức và ý thức trách nhiệm của chính quyền các cấp và các lực lượng làm công tác BVMT phải thể hiện quyết tâm cao. Song song đó, công tác tuyên truyền cần được tập trung hơn để người dân nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp BVMT, cũng như ngăn chặn các hành vi xâm hại môi trường. Ở khu dân cư, cần xây dựng các quy ước của cộng đồng, trong đó có những quy định về BVMT. Chính quyền các cấp phải thực sự xem trọng công tác BVMT và có những biện pháp bảo vệ phù hợp, từ đó tác động và lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, tạo thành hành động chung của toàn xã hội trong việc BVMT.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên